XEM CLIP:

Sau khi các bến đò qua sông Lô như Dữu Lâu, Hùng Lô thuộc TP Việt Trì và các bến Bình Bộ, An Đạo, Tiên Du, Trị Quận 1, Trị Quận 2 (thuộc huyện Phù Ninh, Phú Thọ) phải tạm dừng hoạt động để triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, lượng người và phương tiện qua bến phà Đức Bác gia tăng đột biến.

{keywords}
Chốt kiểm soát trước phà

 

{keywords}
Người dân phải khai báo y tế ở phà Đức Bác

Đặc biệt vào khung giờ cao điểm buổi sáng từ 6h30 - 7h30 lượng công nhân, người lao động từ tỉnh Vĩnh Phúc qua phà sang TP Việt Trì lao động sản xuất tăng đột biến.

{keywords}
Cả trăm người xếp hàng chờ lên phà Đức Bác

Ghi nhận ngay trong sáng 27/9, ngay từ sớm, lượng công nhân, người lao động có nhu cầu từ tỉnh Vĩnh Phúc sang TP Việt Trì (Phú Thọ) rất đông. Mặc dù lực lượng chức năng đã phân chia thành các nhóm giãn cách nhưng mỗi nhóm vẫn có đến cả trăm người chờ lên phà.

Chị Nguyễn Thị Bông (công nhân) cho biết: “Tôi sinh sống ở huyện Sông Lô tỉnh Vĩnh Phúc hàng ngày vẫn đi hai lượt qua phà Đức Bác để sang TP Việt Trì làm việc. Khi các bến đò ngang sông quanh khu vực đã bị dừng hoạt động, phà Đức Bác trở nên đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm”.

Theo chị Bông, nếu không đi phà mà đi đường bộ qua cầu Việt Trì thì quãng đường tới nơi làm sẽ xa hơn khoảng 20km.

{keywords}
Cảnh đông đúc trên các chuyến phà

Chị Kiều Thu Hiền (trú tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô) cho hay, vào giờ cao điểm buổi sáng hoặc buổi chiều, muốn qua sông, có khi phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ do lượng công nhân đi qua lại đây rất đông.

Ông Hà Văn Lâm, Bến phó phụ trách bến phà Đức Bác thông tin, phà do Công ty Cổ phần Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) quản lý khai thác. Thời điểm hiện tại, phà Đức Bác và phà Then được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, chỉ được vận chuyển 50% số lượng người theo thiết kế của phà để đảm bảo quy định giãn cách tối thiểu; hành khách đi phà phải có giấy xét nghiệm sàng lọc Covid-19 âm tính trong 72 giờ.

{keywords}
Phà Đức Bác quá tải vào cao điểm buổi sáng

Theo ông Lâm, sau khi các bến đò ngang bị dừng hoạt động, lượng người dồn về 2 bến phà Đức Bác và phà Then. Lượng người và phương tiện gia tăng đột biến ở phà Đức Bác, thêm vào đó, quy định chỉ được chở 50% số khách mỗi chuyến nên thời gian chờ đợi của khách qua phà kéo dài hơn.

Phà bất ngờ không chở công nhân, công ty bị thiệt hại nặng

Chị Lê Thị Huệ (ở xã Đức Bác, huyện Sông Lô) cho biết: "Lúc đến phà, tôi được những người ở đây yêu cầu đi đường khác. Nếu được báo trước, chúng tôi đã chủ động đi sớm đến công ty cho đúng giờ để không bị trừ lương và không ảnh hướng đến người khác.

{keywords}
Công nhân đến muộn 2 tiếng đồng hồ, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng

Ông Lê Quang Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty may Pearl Việt Nam trả lời PV, do đặc thù của công ty đặt TP Việt Trì nhưng có đến khoảng 1.000 công nhân sinh sống tại huyện Sông Lô và các huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc nên hàng ngày số công nhân này phải đi qua phà Đức Bác để sang làm việc.

{keywords}
Nhiều người không thể xuống phà, tập trung tại đê sông Lô phía tỉnh Vĩnh Phúc

Công ty đã chấp hành mọi quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ. Trong những ngày trước đây, công nhân qua lại bến phà bình thường tuy nhiên sáng nay công nhân không được đi qua phà. Công ty đã phải lập tức bố trí xe ô tô 29 chỗ ngồi chở tạm công nhân lên bến phà Then và đi cầu Việt Trì để sang sông đi làm.

Cũng theo ông Thanh, Công ty rất bị động khi không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc công nhân không được qua phà. Vì không thể qua phà để đi làm nên gần 1.000 công nhân của công ty đã đến làm muộn 2 tiếng đồng hồ. Ước tính thiệt hại do việc đi muộn khoảng 400 triệu đồng.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, mặc dù chỉ cách nhau một con sông nhưng cũng được tính là đi sang tỉnh khác. Việc này công ty buộc phải cho công nhân xét nghiệm Covid-19 với thời gian 3 ngày 1 lần. Chỉ tính trong 1 tháng, công ty đã phải chi trả gần 4 tỷ tiền xét nghiệm Covid-19.

 Đình Hiếu

Hưng Yên tiếp nhận gần 200 công dân từ Singapore về cách ly tập trung

Hưng Yên tiếp nhận gần 200 công dân từ Singapore về cách ly tập trung

Trong quá trình cách ly 14 ngày, các công dân được xét nghiệm 3 lần để kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn, không để dịch lây lan ra cộng đồng.