- Trả lời VietNamNet về việc xây dựng sân golf trong sân bay, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh dẫn lời Bộ Quốc phòng các dự án không có gì đáng lo.

1 tuần trước phiên chất vấn của Quốc hội, 7 câu hỏi đã được gửi đến người đứng đầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư liên quan đến các dự án sân golf, trong đó có dự án sân golf đang được triển khai trong sân bay Tân Sân Nhất (TP.HCM) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Những câu hỏi này cũng được chuyển tới Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ai chịu trách nhiệm?

"Bộ (hay địa phương) có cấp phép cho đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Nếu có thì có phù hợp với quy hoạch mở rộng sân bay và bảo đảm an toàn bay?", đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa gửi câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư.

Cùng gửi chất vấn đến địa chỉ này còn có đại biểu Huỳnh Minh Thiện. Vị đại biểu nêu rõ, cử tri TP.HCM rất bức xúc về dự án xây dựng sân golf, nhà hàng, khách sạn, biệt thự và căn hộ cao cấp trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn bay, môi trường nguồn nước khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới cỏ để duy trì sân golf và hiệu quả kinh tế của dự án là những vấn đề được ĐB Thiện nêu.
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện. Ảnh: PLoan

Tương tự, trong chất vấn gửi đến Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang nêu rõ lo ngại của dư luận về dự án xây dựng sân golf với khu dịch vụ có nhà cao tầng không chỉ ở sân bay Tân Sân Nhất mà còn ở cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

“Như vậy là tạo thêm chướng ngại vật, vi phạm tĩnh không sân bay và đặt hoạt động hàng không vào trạng thái mất an toàn thường trực”.

Nếu có xảy ra các sự cố cho các chuyến bay mà nguyên nhân là do dự án này thì Bộ Giao thông - Vận tải có chịu trách nhiệm không?, đại biểu Trang đặt câu hỏi.

Việc đã rồi?


Đại biểu Huỳnh Minh Thiện, một trong những người nêu vấn đề xây dựng sân golf trong sân bay trong phần chất vấn các bộ cho biết, ông đã nhận được câu trả lời từ Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Theo đó, đề án xây dựng sân golf trong sân bay có từ rất lâu rồi, không phải chỉ mới năm nay, đã được các bộ ngành xem xét, đồng ý với quy hoạch này, đệ trình cấp cao hơn (Thủ tướng) phê duyệt. TP.HCM cũng đã có quy hoạch 1/500 cho sân golf này. Các bước theo đúng quy trình, thủ tục.

Câu trả lời của Bộ cho rằng, sân golf được mở ở sườn của đường bay, không ảnh hưởng nhiều đến an toàn bay.

Ghi nhận việc xây dựng các công trình khách sạn, nhà ở của sân golf sẽ tác động đến an toàn bay, Bộ cũng cho biết, đã có chủ trương cắt giảm độ cao công trình dịch vụ, đảm bảo an toàn bay.

Về hiệu quả kinh tế, bộ ngành trả lời rằng dự án sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước, thu hút lao động địa phương. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho hay sẽ yêu cầu chủ dự án có nghiên cứu để trả lời sâu hơn.

Về môi trường, văn bản trả lời của Bộ cho biết các bộ ngành đã nghiên cứu kĩ, đảm bảo hạ thấp nhất mức độ ảnh hưởng đến môi trường. Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu thêm.

Bước đầu tạm thời chấp nhận câu trả lời của Bộ, ông Thiện cho hay, sẽ theo đuổi để các vấn đề nêu ra sẽ được thực hiện đúng.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet bên hành lang Quốc hội sáng 18/11, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư nói ông đã có văn bản trả lời gửi đến các đại biểu liên quan đến các nội dung này.

Riêng với hai dự án xây dựng sân golf trong sân bay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay “đều là dự án của Bộ Quốc phòng”.

“Dư luận đặt câu hỏi có đảm bảo an ninh, an toàn bay hay không. Bộ Quốc phòng khẳng định đảm bảo an ninh”, ông Vinh nói.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, các tiêu chí về an toàn bay, hiệu quả kinh tế, tác động môi trường đều đảm bảo… không có gì đáng lo.

Ông Vinh nói thêm, vừa rồi, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đi kiểm tra, về cơ bản, dự án đã làm xong.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất (tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM) được UBND quận Tân Bình phê duyệt, tổng diện tích khu vực quy hoạch khoảng 157ha, trong đó sân golf chiếm hơn 111ha, còn lại là khu khách sạn 5 sao, nhà hàng, thể dục thể thao với chiều cao tối đa 12 tầng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của khách trong sân golf...

Phương Loan