- “Sở GTVT đã trình UBND TP. Hà Nội phương án cuối cùng điều chuyển đợt 1 hơn 400 lượt xe khách từ bến xe Mỹ Đình về các bến trên địa bàn thành phố. Sau ngày 15/8, thời hạn cuối cùng”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết như vậy.

Theo Sở GTVT Hà Nội, giảm tải cho bến xe Mỹ Đình trong thời điểm hiện tại để giảm ùn tắc giao thông và tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình là cấp thiết.

Do vậy, Sở GTVT sẽ sắp xếp, điều chuyển các lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đình chia làm từng đợt phù hợp để việc đi lại của nhân dân ít bị xáo trộn, đồng thời cũng ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải.

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, sẽ cắt nốt xe chây ì điều chuyển khỏi bến Mỹ Đình.

 

Thực tế hiện nay, bến xe Mỹ Đình có số lượng xe đăng ký khai thác là hơn 1.600 xe.

Số lượng xe hoạt động hàng ngày từ 920-950 lượt xe/ngày, cao điểm lên tới 1.233 lượt xe/ngày.

Theo tính toán của Sở GTVT, sau hai lần điều chuyển, số xe còn lại ở bến Mỹ Đình là 895 xe, số lượng hoạt động 600-650 lượt xe/ngày.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sắp xếp sẽ dựa trên nguyên tắc, phù hợp với các hướng tuyến vận tải khách và các bến xe theo quy hoạch đã được phêt duyệt, tạo điều kiện cho quy hoạch giao thông Hà Nội phát triển bền vững.

“Trong những ngày cao điểm như dịp lễ, Tết, phục vụ thi Đại học, Cao đẳng… Sở sẽ giao kế hoạch riêng, cụ thể cho từng bến để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân”, văn bản của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.

Sau khi thực hiện hai đợt điều chỉnh, sắp xếp hơn 400 lượt xe, Sở GTVT Hà Nội sẽ rà soát tổng thể các bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn thành phố để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo hướng tuyến phù hợp với các địa phương về Hà Nội của các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ sắp xếp lại diện tích bãi đỗ hợp lý trong bến xe để tăng hiệu quả sử dụng, giải tỏa các diện tích cho thuê làm dịch vụ trong bến để mở rộng thêm diện tích đỗ xe.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay: Sau ngày 15/8, thời hạn cuối cùng các đơn vị phải điều chuyển đợt 1, đơn vị nào không chấp hành sẽ xử lý nghiêm.

Ông Hùng cũng nói rõ, song song với kế hoạch trên, lực lượng chức năng sẽ tuần tra, kiểm soát, phát hiện xe khách nào không tuân thủ, trở lại khu vực bến xe Mỹ Đình bắt khách sẽ tiến hành cắt nốt.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng bày tỏ quan điểm, đây mới là phương án của Sở GTVT, việc các xe có bị điều chuyển hay không phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định cuối cùng của UBND TP. Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội, ngoài 400 lượt xe khách từ bến Mỹ Đình phải điều chuyển trên, số xe còn lại sẽ tiếp tục được điều chuyển vào đầu năm 2014. Đồng thời, Sở sẽ rà soát tổng thể các bến xe khách đang hoạt động trên địa bàn thành phố để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo hướng tuyến phù hợp với các địa phương về Hà Nội của các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa.

 

Vũ Điệp