Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936-12/11/2016) đã thắp sáng lên ngọn lửa Kỉ luật và Đồng tâm từ 80 năm trước.

{keywords}
Đêm nghệ thuật kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống công nhân vùng mỏ. Ảnh: Theo Báo Quảng Ninh

Cách đây tròn 80 năm, từ đêm 12, rạng ngày 13-11-1936 đã nổ ra cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ vùng than từ Cẩm Phả, Hòn Gai đến Uông Bí, Đông Triều đấu tranh với chủ mỏ, đòi tăng lương, giảm giờ làm, đòi quyền dân chủ, dân sinh với khẩu hiệu “Kỷ luật và Đồng tâm - Chúng ta nhất định thắng”.

Cuộc tổng bãi công kéo dài gần 10 ngày, cuối cùng đã giành được thắng lợi to lớn. Bọn thực dân, chủ mỏ đã buộc phải ký kết thoả ước chấp nhận những yêu sách của phu mỏ. Thắng lợi đó đã làm rung chuyển bộ máy thống trị của thực dân Pháp, làm cho bọn chủ mỏ khiếp sợ.

Đây là đỉnh cao của phong trào công nhân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trong cao trào cách mạng 1936-1939. Một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng đất nước của dân tộc ta do Đảng lãnh đạo.

Bài học “Kỷ luật và Đồng tâm” đã trở thành giá trị tinh thần vô giá đồng hành cùng quân và dân Quảng Ninh, góp phần đánh thắng trận đầu 5/8/1964 chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, lớp lớp người con Quảng Ninh và Binh đoàn Than ra chiến trường giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; và 30 năm đổi mới xây dựng tỉnh Quảng Ninh như hôm nay.

Quảng Ninh ngày nay đã trở thành trung tâm công nghiệp than, nhiệt điện và vật liệu xây dựng của cả nước; là khu vực trọng điểm phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại; tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và thu nhập đầu người duy trì ở mức cao; là một trong số ít tỉnh tự cân đối ngân sách và chủ động đổi mới trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đột phá trong cải cách hành chính, phương thức đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng đô thị; giữ vững quốc phòng - an ninh. Được Trung ương tin tưởng cho xây dựng thí điểm Khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Quảng Ninh được ví như “Việt Nam thu nhỏ” nơi hội tụ, giao thoa văn hoá con người vùng đồng bằng sông Hồng, qua đấu tranh và lao động đã hình thành nét văn hoá đặc sắc của người dân Vùng mỏ, đó là văn hoá: Công nghiệp - đô thị - văn minh, hiện đại, lại vừa tình làng - nghĩa xóm - gần gũi, hào sảng và vị tha.

Riêng ngành than so với năm 1995 khi mới thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, sản lượng than khai thác đã tăng gấp 5 đến 6 lần, tổng doanh thu tăng gấp 43 lần, thu nhập bình quân của người lao động tăng 13 lần. Tập đoàn đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao, vốn chủ sở hữu tăng 40,4 lần; đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 13.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngành Than Việt Nam đã hai lần hoàn thành trước thời hạn chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII và lần thứ IX đề ra; đã đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế quốc dân và dành một phần hợp lý để xuất khẩu, góp phần cân đối tài chính và có tích luỹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà nhân dân tỉnh Quảng Ninh và cán bộ, công nhân ngành Than - Khoáng sản Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời gửi lời nhắn nhủ: "Tôi mong rằng cán bộ, công nhân ngành Than Việt Nam và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” ra sức phấn đấu, lao động sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm 2016-2020, xây dựng ngành Than trở thành ngành kinh tế gương mẫu và tỉnh Quảng Ninh trở thành một địa phương giàu đẹp, văn minh như lời Bác Hồ đã căn dặn, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh."

D.Minh (tổng hợp)