- Chánh án TAND TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) bị khiếu nại tố cáo vì không chịu tổ chức xin lỗi sau án oan sai.

Chiều 29/5, trao đổi với PV, anh Lý Quốc Nghiệp (SN 1981, trú tại ấp Ô Chính B, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) cho biết, đã ủy quyền luật sư làm đơn khiếu nại tố cáo đến Ban nội chính Trung ương; Chánh án TAND Tối cao, về việc Chánh án TAND TP.Trà Vinh chậm tổ chức xin lỗi vì kết án oan sai cho mình.

Như VietNamNet đã thông tin, anh Lý Quốc Nghiệp bị TAND TP.Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) xét xử oan sai về tội “Lạm dụng tín chiếm đoạt tài sản”. Cụ thể, tại bản án số 67/2011/HSST, ngày 03/10/2011, Tòa án TP.Trà Vinh đã tuyên phạt anh Nghiệp 2 năm tù giam.

{keywords}

Anh Lý Quốc Nghiệp, người bị kết án oan sai

Sau đó, bản án trên đã bị TAND tỉnh Trà Vinh tuyên hủy ngày 08/07/2013.

Đến ngày 2/01/2014, Viện kiểm sát nhân dân TP.Trà Vinh đã có quyết định đình chỉ vụ án hình sự số và quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can, xác định anh Lý Quốc Nghiệp bị khởi tố, bắt tạm giam, truy tố và xét xử oan sai.

Ngày 10/4/2014, anh Nghiệp ủy quyền cho luật sư của mình có đơn yêu cầu TAND TP.Trà Vinh tổ chức xin lỗi công khai.

Tuy nhiên, Chánh án TAND TP.Trà Vinh không có bất cứ động thái nào để tổ chức xin lỗi công khai, khôi phục các quyền lợi hợp pháp cho anh Lý Quốc Nghiệp.

Theo luật sư của anh Nghiệp, gần 10 năm qua kể từ ngày bị khởi tố, bắt tạm giam, truy tố xét xử oan sai anh Lý Quốc Nghiệp đã phải chịu nhiều tổn thất về tinh thần vật chất.

Khi Viện kiểm sát nhân dân TP.Trà Vinh minh oan thì Chánh án TAND TP.Trà Vinh lại cố tình kéo dài nỗi đau cho anh Nghiệp.

LS kiến nghị, cần sớm chỉ chỉ đạo Chánh án TAND TP.Trà Vinh tổ chức xin lỗi công khai theo đơn yêu cầu.

Tiếp đến, xem xét để có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chánh án TAND TP.Trà Vinh vì cố tình kéo dài việc khôi phục quyền lợi hợp pháp đối với người bị kết án oan.

Quốc Huy