UBND tỉnh Bắc Giang hôm nay (9/7) cho biết, trên địa bàn tỉnh phát sinh thêm một số trường hợp F0 tại các huyện, thành phố. Một số ổ dịch mới phát sinh đang được chính quyền tập trung dồn tổng lực khoanh vùng, dập dịch trong thời gian ngắn nhất. 

Cụ thể, trong ngày 8/7, tỉnh Bắc Giang phát sinh thêm 9 trường hợp F0, trong đó 3 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại huyện Tân Yên, đã được cách ly tập trung.

Đáng chú ý, có thêm 6 trường hợp F0 liên quan tới ổ dịch tại Công ty May Baian, TP Bắc Giang (đây là ổ dịch mới phát sinh tại thành phố từ ngày 7/7, khi ghi nhận một công nhân dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc).

{keywords}
Thành phố Bắc Giang những ngày giãn cách xã hội. Ảnh: Đoàn Bổng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ngay lập tức ban hành quyết định về việc thiết lập cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với xã Quế Nham, huyện Tân Yên và xã Song Mai, TP Bắc Giang.

Thời gian cách ly xã hội bắt đầu từ 12h hôm nay (9/7) cho đến khi có thông báo mới. Việc thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và phải được sự đồng ý của chủ tịch UBND xã. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu hai mét khi giao tiếp. Không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

Năm nhiệm vụ trọng tâm của Bắc Giang

Sau khi phát sinh thêm các ổ dịch mới trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho VietNamNet biết, tình hình dịch tại Bắc Giang còn phức tạp tại huyện Tân Yên và TP Bắc Giang. Trong hai ngày vừa qua tại TP Bắc Giang xuất hiện thêm ổ dịch mới trong doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần tập trung năm nhiệm vụ trọng tâm. 

Đầu tiên là tập trung khoanh vùng truy vết dập bằng được ổ dịch ở TP Bắc Giang, không được để phát sinh thêm ổ dịch mới. TP  Bắc Giang tập trung cao vào nhiệm vụ phòng, chống dịch trên cơ sở 4 tại chỗ, các lực lượng của tỉnh phải tập trung cao hỗ trợ thành phố dập dịch. Phấn đấu trong vòng một tuần phải dập bằng được ổ dịch vừa phát sinh.

"Đối với huyện Tân Yên, tỉnh yêu cầu phải tập trung cao thực hiện các biện pháp mà tỉnh đã chỉ đạo, khống chế hoàn toàn ô dịch xã Việt Lập, không để dịch lây lan ra các địa bàn khác", ông Dương nhấn mạnh.

Hai là, giữ vững thành quả chống dịch của các địa bàn còn lại như các huyện Lục Ngạn, Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Sơn Động bằng cách quản lý chắc địa bàn, không để phát sinh F0.

Ba là quản lý chặt những người từ vùng dịch trở về, nhất là người về từ TP.HCM theo hướng dựa vào tổ Covid-19 cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định cách ly, giãn cách theo địa bàn, nhất là thực hiện 5K, không tụ tập đông người. Phải xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ trọng tâm nữa là tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch song song với các hoạt động hỗ trợ khôi phục sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp; chấn chỉnh công tác quản lý phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp nhỏ ngoài KCN.

"Từ nay trở đi, tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong vòng 2 tháng tới phải xét nghiệm cho 100% công nhân, người lao động, quản lý, chuyên gia theo định kỳ 1 tuần/lần bằng phương pháp PCR. Các huyện, thành phố phải điều chỉnh lại theo đúng kế hoạch của tỉnh", ông Dương nhấn mạnh về chính sách mới đối với các doanh nghiệp.

Đồng thời, theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các đơn vị phải rà soát, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải chịu sự quản lý, giảm sát của một cán bộ y tế. Nếu là ở quy mô nhỏ thì một cán bộ y tế có thể theo dõi vài doanh nghiệp. Kiểm tra chấn chỉnh việc cài đặt và sử dụng phần mềm theo dõi quản lý lao động và truy vết của doanh nghiệp.

Đoàn Bổng

Chủ tịch Bắc Giang lên tiếng sau thông tin 'có ca Covid-19 trong nghìn người đi xét nghiệm'

Chủ tịch Bắc Giang lên tiếng sau thông tin 'có ca Covid-19 trong nghìn người đi xét nghiệm'

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương trưa nay (3/7) khẳng định với VietNamNet, thông tin về một ca mắc Covid-19 lẫn trong nghìn người đi xét nghiệm tại KCN Quang Châu là sai sự thật.