Trung Quốc tuyên bố rằng, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông phải được giải quyết theo con đường song phương giữa lúc các giải pháp đa phương được nhiều quan chức Đông Nam Á thúc đẩy. Các quan chức này sẽ tham dự Diễn đàn an ninh khu vực ở Bali, Indonesia vào cuối tuần này.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, quan điểm của chính phủ nước này về Biển Đông “là rõ ràng và nhất quán”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: ibtimes
“Trung Quốc luôn luôn duy trì quan điểm, tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết theo quy định của luật pháp quốc tế thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên có liên quan trực tiếp”, ông Hồng nói trong cuộc họp báo mà nội dung được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Vị phát ngôn này đưa ra tuyên bố trên nhằm phản ứng với đề xuất của Philippines để đưa vấn đề tranh chấp ra trước Tòa án Quốc tế về Luật biển.

Trong cuộc họp báo ở Manila sau chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, ông đã đưa ra đề xuất liên quan tới quần đảo Trường Sa với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh khi hai bên gặp nhau. "Tôi đề xuất cần đi tới Tòa án Quốc tế về Luật biển", ông Del Rosario nói.

"Philippines đã chuẩn bị để bảo vệ quan điểm của mình theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, của Công ước LHQ về Luật Biển và chúng ta đã yêu cầu họ nếu họ sẵn sàng làm như vậy”.

Trung Quốc vẫn khăng khăng đòi giải quyết tranh chấp trên cơ sở song phương hơn là đa phương, một chiến lược mà các nhà phê bình mô tả là cách thức “chia để trị”.
"Tôi không nghĩ rằng quan điểm của họ đã thay đổi”, ông del Rosario nhấn mạnh. "Trung Quốc duy trì cách tiếp cận song phương. Họ muốn vấn đề được thảo luận chỉ giữa các bên tuyên bố chủ quyền, chứ không phải ở một diễn đàn quốc tế”.

Hồi đầu tháng này, báo chí Philippines đã đưa tin, Mỹ và Philippines sẽ thúc giục ARF giải quyết những căng thẳng hiện tại xung quanh vấn đề tranh chấp ở Biển Đông khi diễn đàn khai mạc.

Là một diễn đàn an ninh quan trọng, vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ có thể là chủ đề chính tại ARF", Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói. Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas cũng nhất trí rằng, ARF “là cơ hội tuyệt vời để giải quyết xung đột ở Biển Đông”.

Từ 16-18/7, Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN ở Bali, Indonesia, sẽ là nơi tập trung ngoại trưởng của 27 nước gồm các nước thành viên ASEAN và những đối tác khu vực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... Diễn đàn nhằm mục đích tăng cường sự tham gia khu vực "thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa".

Các quan chức tham dự diễn đàn sẽ không chỉ đề cập tới tranh chấp Biển Đông mà còn nói tới những nguy cơ đe dọa an ninh khu vực như khủng bố, cướp biển, buôn người, an ninh hàng hải…

  • Thái An (Theo gmanews)