- Có mối quan hệ mới nhưng quay lại giúp chồng tranh cử rồi quyết định ly dị khi chồng chiến thắng, sống chung với chồng dù biết chồng có nhân tình và con riêng nhưng khi chết không chịu chung khu phần mộ… Mỗi đệ nhất phu nhân nước Pháp đều có những “góc khuất” riêng…


Năm ngoái, bà Danielle Mitterrand, vợ của cố Tổng thống Pháp François Mitterrand, đã mất ở tuổi 87. Bà là bạn của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro và thủ lĩnh phe nổi dậy Mexico Subcomandante Marcos. Bà vẫn giữ cuộc hôn nhân với chồng cho dù biết ông có nhân tình và một con gái ngoài giá thú. Tuy nhiên, vào phút cuối đời, bà đã chọn được chôn cất trong nghĩa trang gia đình bà thay vì khu phần mộ của chồng.

Bà Mitterrand và chồng chụp hình sau khi ông được bầu làm tổng thống năm 1981. Ảnh: Getty Images

Sáu tháng sau lễ nhậm chức tổng thống của Nicolas Sarkozy, vợ ông - đệ nhất phu nhân Cecilia đã quyết định li dị vào tháng 10/2007. Bà đã phải lòng một nhà tổ chức sự kiện vào năm 2005 và xa chồng trong một thời gian. Bà trở lại với ông khi ông yêu cầu có bà sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống. Nhưng cuối cùng, bà đã quay trở lại với người mình yêu và nói rằng, bà không thể trở thành kẻ đạo đức giả.

Carla Bruni, một siêu mẫu và một nữ ca sĩ đầy tham vọng người Italia đã trở thành đệ nhất phu nhân nước Pháp sau khi lấy ông Sarkozy. Tổng thống mãn nhiệm của Pháp trở thành vị tổng thống đầu tiên vừa li dị lại vừa tái hôn trong nhiệm kỳ của mình.

Bà Carla Bruni-Sarkozy và bà Cécilia Attias. Ảnh: Purepeople

Tổng thống mới đắc cử François Hollande không có vợ nhưng có một bóng hồng là bà Valerie Trierweiler. Bà là một nhà báo của tạp chí nổi tiếng Paris Match và chủ trì một chương trình về chính trị trên kênh Direct 8. Bà thường được coi là người xuất phát từ “đẳng cấp trên” vì trông bà khá lạnh lùng.

Valerie Trierweiler gặp ông Hollande lần đầu tiên vào năm 1988 trong cuộc bầu cử Quốc hội. Họ bắt đầu có mối quan hệ tình cảm từ năm 2006, khi ông Hollande vẫn đang sống với bà Ségolène Royal và bốn người con. Ông Hollande và bà Royal chưa từng kết hôn. Bà Royal cũng là một chính trị gia và từng là ứng viên tranh cử Tổng thống với ông Nicolas Sarkozy. Hai người chia tay nhau từ năm 2007, khi bà Royal thất bại trong cuộc tranh cử.

Liệu nhà báo Valerie Trierweilea có trở thành đệ nhất phu nhân? Ảnh: Huffington Post

Bà Valerie Trierweiler được coi là người đã giúp đỡ ông Hollande rất nhiều trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này. Nhiều người đã ví bà như một "Carla Bruni" thứ hai.

Cùng chung sống như vợ chồng khá phổ biến ở Pháp nhưng ông Hollande là tổng thống Pháp đầu tiên có bóng hồng mà không có vợ. Người Pháp đang bối rối không rõ nên gọi bà Trierweiler như thế nào. Gọi là madame Hollande thì buồn cười vì bà chưa kết hôn, nhưng thật khác thường nếu gọi là Madam Trierweiler vì đó là họ người chồng thứ hai của bà.

Bà Valerie Trierweiler muốn là một nhà báo vì bà không phải là vợ của tổng thống. Vậy còn vai trò đệ nhất phu nhân? Và bà sẽ đóng vai “đệ nhất bóng hồng” thế nào? Sẽ còn những điều thú vị chờ được minh chứng.

Thái An (theo donga)