- Có quá nhiều đơn thư tố cáo của người dân gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga - người vừa bị cơ quan công an bắt tạm giam tối 7/1.

Bắt tạm giam đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa tiến hành bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, Đại biểu Quốc hội, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như VietNamNet đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa tiến hành bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, Đại biểu Quốc hội, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc bắt giữ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 22 giờ 50 ngày 7/1, cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét nhà riêng bà Nga (địa chỉ tại số 78A9+3 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng.

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga (áo đen) khi bị bắt tối 7/1 - Ảnh: Tuyết Nhung

Trước thời điểm cơ quan công an bắt giữ bà Nga, cũng trong chiều 7/1 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện KSND tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng tại nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ QH đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH của bà Nga.

Được biết, bà Châu Thị Thu Nga (49 tuổi) là ĐBQH khóa 13, đại biểu HĐND TP.Hà Nội; là thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà và thị trường bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH Hiệp hội bất động sản VN; Ủy viên Tổ chức Nghị sĩ hữu nghị VN - CHLB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.Hà Nội.

Trong quãng thời gian cuối 2013, đã có rất nhiều đơn thư tố cáo bà Nga đã được gửi đến các cơ quan chức năng.

Nhiều khách hàng tố cáo đã nộp nhiều tỉ đồng để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Housing Group và Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư, nhưng đã không được giao nhà và dự án không triển khai đúng tiến độ.

Trong đơn thư tố cáo, nhiều khách hàng đã nộp tiền để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư khẳng định đã nộp tiền để mua nhà từ năm 2009 với thoả thuận sẽ nhận được nhà vào năm 2015.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu vực triển khai dự án B5 Cầu Diễn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang.

Nghi ngờ dự án có vấn đề, rất nhiều khách hàng đã gọi điện cho bà Nga để hỏi về tiến độ dự án. Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, bà Nga đã gọi điện cho một số khách hàng, cam kết sẽ đối thoại để giải quyết.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2013, khách hàng không cách nào có thể liên lạc được với bà Nga.

Sau khi hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chung cư B5 Cầu Diễn chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của một số cá nhân liên quan.

Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuẫn - nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi “cố ý làm trái”.

UBND TP.Hà Nội cũng đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ việc quản lý, sử dụng đất, thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư, huy động vốn và trách nhiệm của chủ đầu tư liên quan đối với công trình tại B5 Cầu Diễn, H.Từ Liêm và các dự án khác do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất thực hiện trên địa bàn TP.Hà Nội, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Hoàng Sang