- Sau nhiều tháng chuẩn bị, Hội chợ giao thương và Diễn đàn doanh nghiệp châu Phi - ASEAN lần đầu tiên diễn ra tại thành phố Johannesburg, Nam Phi, từ ngày 6 – 8/11. Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã có gian hàng Việt tại Hội chợ và tham luận trình bày tại Diễn đàn.

Hội chợ giao thương châu Phi - ASEAN (AABE) được hình thành trên ý tưởng kết nối giao thương giữa Liên đoàn châu Phi (AU) và ASEAN, và sẽ được luân phiên tổ chức tại các trung tâm Kinh tế của 2 khu vực. Lần đầu tiên diễn ra tại Nam Phi, Hội chợ giao thương AABE 2017 đã thực sự là sự kiện hấp dẫn các DN, các nhà đầu tư và các nhà quản lý. Hơn 100 doanh nghiệp (DN) từ 7 nước thành viên ASEAN gồm: Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Myamar và nhiều DN châu Phi đã tham gia gian hàng trưng bày tại Hội chợ.

Bà Lindiwe Zulu, Bộ trưởng Bộ Phát triển DN vừa và nhỏ Nam Phi cùng các quan khách dự lễ Khai mạc sự kiện. Ảnh: Thanh Hưng

Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ và Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nam Phi - bà Lindiwe Zulu; Thứ trưởng Bộ Giao thông Nam Phi - bà Sindisiwe Chikunga; Thứ trưởng Bộ Công thương Nam Phi - ông Bulelani Gratitude Mawagnishe và rất nhiều các vị Đại sứ các nước ASEAN và Đại sứ các nước châu Phi tại Nam Phi.

Đại sứ Việt Nam Vũ Văn Dũng trình bày tham luận tại Diễn đàn DN ASEAN-châu Phi 2017

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Lindewe Zulu – Bộ trưởng Bộ Phát triển DN vừa và nhỏ Nam Phi đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội chợ giao thương và Diễn đàn DN ASEAN – châu Phi, coi đây là một hoạt động ý nghĩa trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa một khu vực thị trường đầy tiềm năng của thế giới là ASEAN với khu vực châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, do đặc thù của thị trường châu Phi, các DN thiếu sự tin tưởng để tiến tới hợp tác với nhau. Bà Zulu nhấn mạnh: “Sự kiện này là nơi sàng lọc tốt nhất các DN làm ăn chân chính, đáng tin cậy để kết nối cung và cầu”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Lindewe Zulu – Bộ trưởng Bộ Phát triển DN vừa và nhỏ Nam Phi đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội chợ giao thương và Diễn đàn DN châu Phi - ASEAN, coi đây là một hoạt động ý nghĩa trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa một khu vực thị trường đầy tiềm năng của thế giới là ASEAN với khu vực châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, do đặc thù của thị trường châu Phi, các DN thiếu sự tin tưởng để tiến tới hợp tác với nhau. Bà Zulu nhấn mạnh: “Sự kiện này là nơi sàng lọc tốt nhất các DN làm ăn chân chính, đáng tin cậy để kết nối cung và cầu”.

Quan khách thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ 

Đại sứ Vũ Văn Dũng dẫn chứng nhiều các chỉ số phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt từ sau khi Việt Nam thực hiện Chính sách Đổi mới và đẩy mạnh hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Từ năm 1995 đến năm 2015, trao đổi hàng hóa của Việt Nam đã tăng gần 30 lần. Năm 2016, kim ngạch thương mại của Việt Nam đạt 333,06 tỷ USD. Cùng với một nền chính trị ổn định, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn và là đối tác tin cậy trong quan hệ thương mại quốc tế.

Tự hào hàng hóa “made in Việt Nam”

Trong bài trình bày tại Diễn đàn, Đại sứ nước CHDC Công gô tại Nam Phi, ông M’Poko, trưởng đoàn Ngoại giao tại Nam Phi đã thể hiện một ấn tượng mạnh đối với sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là trong SX nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản mà ông đã có dịp chứng kiến tận mắt trong chuyến đi Việt Nam năm 1998.

Ông kể: “Tôi đã say mê đứng ngắm cả ngày cánh đồng lúa dài bất tận của Việt Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long và ước muốn người dân châu Phi cũng có thể trồng và sở hữu được một nền sản xuất lương thực tốt như vậy”. Ông ngạc nhiên hơn khi đi thăm các trại nuôi cá rô Phi ở Việt Nam và cho rằng: "Loài cá xuất xứ từ châu Phi này khi về với người dân Việt Nam nuôi trồng và sinh sôi, giờ thậm chí đã có thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cả châu Phi".

Hội chợ Giao thương châu Phi - ASEAN và Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-châu Phi lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức tại Singapore vào tháng 8/2018.

Huyền Sâm (Từ Johannesburg – Nam Phi)