Ban tổ chức dùng hình tượng “IP Man” (Intellectual Property Man) để kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động bảo vệ các quyền và tài sản sở hữu trí tuệ cũng như cổ vũ mạnh mẽ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Sáng 23/4/, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bộ Khoa học & Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam, CLB Doanh nhân Sáng tạo, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Ngoại thương Hà Nội đã tổ chức chương trình kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” (26/4).

{keywords}

Chương trình “Ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2016 tại Việt Nam” với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự sáng tạocủacác cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, xa hơn là sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo cho Việt Nam.

Sự kiện có các hoạt động triển lãm sáng tạo số, tọa đàm về Sở hữu trí tuệ, sáng tạo số và khởi nghiệp” và chương trình biểu diễn âm nhạc điện tử.

Tham gia sự kiện có lãnh đạo bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Thông tin truyền thông, Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam, đại diện một số bộ ngành liên quan cùng khoảng 1000 người, bao gồm sinh viên, cán bộ thanh niên một số bộ ngành liên quan trực tiếp tới sở hữu trí tuệ và các doanh nhân hoạt động, kinh doanh trong các ngành công nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, năm nay chương trình còn có sự tham dự của đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ: “Khoa học và công nghệ, đổi mới và sáng tạo là đòn bẩy cho công cuộc tái cấu trúc kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng trên thế giới đòi hỏi đầu tư lâu dài và thỏa đáng vào việc phát triển năng lực công nghệ tiên tiến và hoạt động nghiên cứu triển khai.

Sở hữu trí tuệ là công cụ vô cùng hữu hiệu nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo. Thành quả sáng tạo cần được đãi ngộ công bằng và xứng đáng thông qua các thế chế chặt chẽ và phù hợp. Có như vậy, các nhà sáng tạo mới có động lực và lòng tin đầu tư công sức và tiền bạc cho hoạt động nghiên cứu, tạo ra các kết quả sáng tạo, ứng dụng chúng, và từ đó, mang lại lợi ích cho chính họ và xã hội.”

Đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), cũng cho biết: “Việc tổ chức sự kiện ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2016, góp phần tìm ra các cách thức và phương tiện để đánh giá sở hữu trí tuệ trong thương mại hóa các nghiên cứu và hỗ trợ đổi mới quốc gia. Từ suy nghĩ trên, WIPO đang vận hành các chương trình và hoạt động khác nhau nhằm hỗ trợ sáng tạo số. WIPO đang vận hành ba cơ sở dữ liệu toàn cầu quan trọng, được gọi là Patentscope, Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu Toàn cầu và Cơ sở dữ liệu Kiểu dáng Toàn cầu.”.

Với mục tiêu đổi mới công tác tuyên truyền và tiếp nối ý tưởng “Đi bộ bằng đầu” (Walk A-head) của chương trình năm 2015, năm nay Ban tổ chức dùng hình tượng “IP Man” (Intellectual Property Man) để kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động bảo vệ các quyền và tài sản sở hữu trí tuệ cũng như cổ vũ mạnh mẽ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo. Thông điệp của ý tưởng này là: Ai cũng có thể trở thành IP Man. Chỉ cần chúng ta ý thức được đầy đủ về giá trị bản thân mình, khát khao sáng tạo đổi mới không ngừng, tôn trọng tài sản trí tuệ của người khác và đấu tranh bảo vệ những giá trị tốt đẹp của đổi mới sáng tạo.

PV