- Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, vị thế của ngành TT&TT đang ngày càng tăng lên và luôn đi đầu về đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng của đất nước.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn báo cáo tóm tắt các thành tích Bộ TT&TT đã đạt được trong năm 2016 tới các cán bộ đã nghỉ hưu.  Ảnh: Xuân Lộc.

Chiều ngày 16/1/2017, tại Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí Xuân Đinh Dậu. Tham dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá; nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực, các nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp và Nguyễn Bắc Son; các nguyên lãnh đạo Tổng cục Bưu điện Việt Nam, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT; các Thứ trưởng Bộ TT&TT; các cán bộ ATK Bưu điện Việt Bắc cùng các cán bộ hưu trí của Ngành qua các thời kỳ.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã báo cáo tóm tắt về những kết quả đạt được của ngành TT&TT trong năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực mà Ngành quản lý. Bộ trưởng cho biết, dù trong năm 2016, kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, sự cố môi trường, thiên tai, bão lũ và nhiều vấn đề phức tạp khác đặt ra nhiều thách thức cho chính phủ và ngành, nhưng nhờ quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân cùng với nỗ lực to lớn của toàn ngành, ngành TT&TT vẫn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Tổng nộp ngân sách nhà nước của toàn ngành ước đạt trên 145.000 tỷ đồng, tức đạt 109,06% so với kế hoạch năm, đóng góp khoảng 14,38% vào tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2016. Thành tích trên cho thấy, ngành TT&TT luôn đi đầu và thậm chí vượt cả ngành dầu khí về đóng góp cho GDP đất nước.

Trong năm 2016, các lĩnh vực quản lý trong ngành TT&TT như thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở, báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, ... đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt Viễn thông và CNTT phát triển vượt bậc. Chúng ta hiện có hơn 600.000 lao động trong lĩnh vực VT - CNTT và đang phấn đấu tăng con số này lên đến 1 triệu. Bên cạnh đó, bưu chính phát triển vượt bậc, mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó phải kể đến việc cung cấp dịch vụ trả lương hưu, bằng lái xe, ...

Theo người đứng đầu ngành TT&TT, các thành tích trên có được cũng một phần nhờ sự theo dõi sát sao, động viên và góp ý kịp thời, chân thành của các cán bộ hưu trí trong ngành. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, bước sang năm 2017, năm bản lề thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng, toàn ngành xác định sẽ huy động mọi lực lượng, trí tuệ để tiếp tục phát huy truyền thống, xứng đáng với lòng tin yêu của các thế hệ đi trước, đóng góp nhiều hơn nữa cho NSNN và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

{keywords}
Toàn cảnh buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí tại Bộ TT&TT nhân dịp xuân Đinh Dậu.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông và TS. Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Việt Nam đều bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu vượt bậc của ngành trong năm qua. Các vị cán bộ lãnh đạo lão thành đánh giá cao sự quan tâm, tri ân và tạo điều kiện gặp gỡ, trao đổi của thế hệ lãnh bộ TT&TT ngày hôm nay đối với các thế hệ nhân viên, cán bộ từng công tác tại Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT các thời kỳ trước.

"Tương lai ngành sẽ trở thành trụ cột của sự phát triển đất nước trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Ngày nay, mọi lĩnh vực, kể cả nông nghiệp, năng lượng, vật liệu mới đều dựa vào CNTT", ông Đỗ Trung Tá nhấn mạnh.

Đại diện cho các các bộ hưu trí, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá, ngành TT&TT đã có đóng góp lớn trong công cuộc "xóa nghèo thông tin", đưa tỷ lệ phủ sóng di động đạt 94% trên cả nước. Trong thời gian tới, trước các xu hướng Internet Vạn vật (IOT), Big Data sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, nên CNTT cần xứng tầm hơn nữa, xứng đáng với kỳ vọng của XH,  trụ cột trong thời kỳ CMCN 4, ngòai VT, báo chí.

Theo ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, các kết quả xuất sắc trong năm 2016 sẽ tạo động lực cho ngành hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2017. Bộ TT&TT ngày nay sẽ đại diện cho Thông tin, Trí tuệ, Thương hiệu, Thời đại và Tình nghĩa.

Ghi nhận những tâm tư, tình cảm của các cán bộ hưu trí trong suốt quá trình cống hiến cho sự phát triển của ngành Bưu điện trước kia và ngành Thông tin & Truyền thông hiện nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, các thế hệ tiếp nối của ngành sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa truyền thống của ngành, phát triển hơn nữa và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng của đất nước.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, lời chúc sức khỏe và lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ cán bộ của ngành Bưu điện, Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT qua các thời kỳ. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các thế hệ đi trước sẽ tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ đi sau để góp phần xây dựng ngành TT&TT xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó.

Tuấn Anh