- Nữ ca sĩ Hồng Nhung đã không cầm được nước mắt khi thể hiện ca khúc cũng là chủ đề chính chương trình "Ru tình" diễn ra tối 6/3 tại Cung văn hóa Việt xô Hà Nội...

Hồng Nhung lúc vui...

Hồng Nhung là ca sĩ dường như được mặc định, được "bảo chứng" trong việc thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn. Và chính Hồng Nhung cũng cho mình quyền được giãi bày, kể về những kỷ niệm với nhạc sĩ. Và trong đêm nhạc Ru tình tối 6/3, chị cũng kể những câu chuyện xung quanh 3 ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh.

Hồng Nhung bảo có lần chị hỏi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rằng tại sao trong bài Ru tình lại có câu "Anh tìm cuộc tình cho?'' và được nhạc sĩ nói rằng: "Em ngồi đó, anh tìm cuộc đời cho. Nếu một ngày không thấy, hai ngày không thấy thì chính anh quay lại thôi".

Nữ ca sĩ này cũng kể rằng có lần chị mang thắc mắc hỏi một cụm từ trong bài hát "Nhớ mùa thu Hà Nội" nhạc sĩ: "Cốm sữa là cái gì?" thì được nhạc sĩ nói rằng: "Cái đó là anh bịa ra" (Hồng Nhung bắt chước giọng Huế của cố nhạc sĩ họ Trịnh - PV)...

Với "Tuổi đá buồn", ca sĩ Hồng Nhung giới thiệu đây là ca khúc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết lấy hình ảnh một cô gái ở Huế diện áo trắng cầm hoa hồng ngày nào cũng đến giáo đường dù mưa hay nắng và như thể đi xin tình yêu... "Anh Trịnh Công Sơn từng ước sẽ xây được một giáo đường..." - ca sĩ Hồng Nhung nói.

Hồng Nhung bật khóc trên sân khấu

Không chỉ Hồng Nhung mà nữ ca sĩ Cẩm Vân ngoài việc thể hiện thật xúc cảm "Sóng về đâu, Ru ta ngậm ngùi" cũng hé lộ câu chuyện riêng với nhạc sĩ này. Chị bảo cách đây 10 năm ngày sinh nhật nhạc sĩ họ Trịnh đến bệnh viện thăm anh ở viện lúc đó phải ngồi xe lăn và được anh yêu cầu hát tặng một bài. Chị hỏi nhạc sĩ thích bài gì để hát thì được chỉ định là: "Sóng về đâu".

Ca sĩ Ánh Tuyết đã khiến khán phòng lặng đi vì xúc động khi hát Đường xa vạn dặm không cần nhạc đệm. Nữ ca sĩ cũng chia sẻ với khán giả rằng nếu không nhờ những người bạn thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đốt bản nhạc này ở trên mộ người mẹ anh vào đúng ngày bà qua đời.

Năm 2009, ca sĩ Tấn Minh lỗi hẹn với Ru tình vì bị ốm, năm nay anh vẫn cố gắng góp mặt dù bị dị ứng. Anh hát rất tốt hai ca khúc Phôi pha Lặng lẽ nơi này. Tuy nhiên màn song ca của anh với "họa mi" Khánh Linh  ca khúc "Còn tuổi nào cho em" chưa thực sự hòa quyện, đôi chỗ bị "chênh"...

Ca sĩ Ánh Tuyết đã khiến khán phòng lặng đi vì xúc động khi hát Đường xa vạn dặm

Dù không phải là lần đầu song ca cùng nhau nhưng Quang Hà và Thanh Lam đã làm khán giả có thêm những cung bậc cảm xúc khi "đốt lửa" trong ca khúc "Mưa hồng" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ở phần hát solo, cả Quang Hà và Thanh Lam đều chứng tỏ được giọng hát kỹ thuật nhưng vẫn tràn đầy cảm xúc.

Nữ ca sĩ Mỹ Tâm và nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vắng mặt trong đêm biểu diễn, tuy nhiên, họ sẽ có mặt trong hai đêm biểu diễn tiếp của chương trình Ru tình diễn ra vào 7, 8/3 tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội.

Tấn Minh - Khánh Linh với ca khúc "Còn tuổi nào cho em"
Quang Hà quỳ gối hát "Ca dao mẹ"
Quang Hà - Thanh Lam "đốt lửa" với "Mưa hồng"
Khánh Linh diện chiếc váy ren gợi cảm khi thể hiện "Vết lăn trầm" và "Tiến thoái lưỡng nan"

Ca sĩ Cẩm Vân trải lòng các câu chuyện với nhạc sĩ họ Trịnh với 2 MC chương trình

Bài và ảnh: Sơn Hà - Mạnh Thắng