- Đợt lạnh kéo dài liên tiếp 3,4 ngày đã khiến không ít người dân Hà Nội rơi vào tình cảnh lao đao vì đi lại khó khăn giữa trời mưa rét buốt. Và phương án dùng taxi là giải pháp hữu hiệu được các gia đình lựa chọn để di chuyển trong thời gian này. Nhưng, không ít người đã phát khóc vì không gọi được taxi...

 

Chồn chân mỏi gối vì taxi

Gia đình có việc phải đi ra ngoài, nhưng không thể để con nhỏ ở nhà, anh Bình (Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định không đi xe máy mà sẽ gọi taxi để di chuyển.

Tuy nhiên, gia đình chị đứng ôm con nhỏ chờ giữa trời mưa phùn đến 30 phút mà không thể gọi một hãng taxi nào đến. Anh Bình cho biết: Hàng ngày, gọi xe ở đây thì chỉ chờ lâu nhất là 15 phút, nhưng hôm nay anh đã gọi đến 4,5 hãng mà hãng thì từ chối luôn vì khu vực nhà anh đã hết xe, hãng thì lại bảo chờ. Cả nhà không dám vào nhà chờ vì sợ xe đến không thấy khách thì lại đi mất.

Phương án dùng taxi là giải pháp hữu hiệu được các gia đình lựa chọn để di chuyển trong thời gian này. Nhưng, không ít người đã phát khóc vì không gọi được taxi...
“Chỉ tội cho đứa nhỏ cứ đúng giữa trời hun hút gió với mưa phùn chờ cùng người lớn, khéo sưng phổi!” – anh Bình thở dài.

Đi dọc nhiều tuyến đường chính ở Hà Nội những ngày này, các xe taxi gần như đều hoạt động hết công suất. Rất hiếm thấy xe nào đỗ dừng cả cụm chờ khách như thông thường. Một lái xe taxi vui vẻ: "3 ngày hôm nay lúc nào cũng đông khách. Trời càng lạnh thì taxi càng nhiều khách, nhiều khi chẳng cần nghe tổng đài gọi vì cứ dừng xe trả khách là lại có khách mới lên ngay. Cá biệt có trường hợp có nhà chờ mãi taxi 7 chỗ mà không được, không chịu được lạnh, đón được taxi 4 chỗ đi vãng lai. Vội vàng cho phụ nữ và trẻ em đi trước rồi đàn ông đi xe ôm cũng mừng".

Tại phố Láng Hạ, nơi thường có rất nhiều xe taxi đứng chờ do tuyến phố này có khách sạn lớn và nhiều văn phòng xung quanh, nhưng mấy ngày hôm nay, không thể nào tìm được taxi đứng ở đây.

Chị Hoàng A., nhân viên văn phòng ở Láng Hạ sau khi gọi đủ các hãng vào giờ cao điểm mà không có xe đón đành chọn giải pháp đứng vẫy xe trên đường. Nhưng chờ mãi mà xe nào đi qua cũng có khách cả, chị đành ngậm ngùi đi xe ôm về.

Một lái xe taxi bật mí: Những ngày này, vui sướng nhất sẽ là các lái xe cho hãng mà được thầu lại cả xe luôn, xe là của mình luôn thì có thể tận dụng triệt để, làm cả ngày cả đêm để kiếm thêm. Còn hãng nào mà giao xe cho tài xế thay phiên nhau lái thì lái xe không được lợi bằng. Tuy nhiên, trời rét thế này thì bác tài xế taxi nào cũng hỉ hả vì chả lúc nào ế ẩm. Anh này cho biết thêm, chỉ trong mấy ngày mưa phùn gió bấc anh đã kiếm được vài triệu, bằng cả chục ngày thường.

Nhiều người truyền nhau bí kíp gọi taxi sao cho không bị chờ lâu là ra thẳng đường đứng chờ, gọi liên tục đến tổng đài xem xe đi đến đâu rồi, chỉ cần thấy xe trống là "phải lao lên ngay", chứ không như ngày bình thường, cố gắng chờ đúng xe hãng mình gọi được.

Có người còn cay đắng chấp nhận cả việc đi taxi dù với giá cắt cổ vì không thể chờ xe chính hãng, do đứng chờ quá lâu giữa trời lạnh.

“Không có chuyện “cháy hàng” taxi ngày mưa rét!”

Đó là lời khẳng định của Trưởng phòng kinh doanh một hãng taxi lớn khi được hỏi về việc khó gọi taxi mấy hôm nay. Anh này cho rằng, nguyên nhân chính không phải là do các hãng không đủ xe phục vụ. Trung bình, mỗi hãng nhỏ có từ 200 đến 300 xe. Các hãng lớn như Mai Linh, Taxi Group… thì có đến gần 1600 xe. Không thể có chuyện không có xe phục vụ đủ những ngày này, bởi thực tế, tại các bến bãi vẫn có các xe nằm chờ khách và tổng đài vẫn hoạt động hết công suất để điều xe.

Dự báo thời tiết cho biết, mấy ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp tục lạnh. Đồng nghĩa với việc, người Hà Nội sẽ còn lao đao vì gọi taxi vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, do khách cần xe taxi toàn vào những giờ cao điểm như 8h sáng, 17,18h chiều thì đây là khoảng thời gian giao thông ách tắc nhất, khó di chuyển xe nhất. Rồi trời lạnh thì nhà nào có ô tô cũng đi nên đường Hà Nội vốn dĩ đã nhỏ, đã đông nay lại càng đông hơn. Lực lượng Cảnh sát giao thông khi điều khiển luồng đường thì xe taxi bao giờ cũng bị di chuyển đầu tiên.

Vì vậy, với một số tuyến phố cao điểm tắc như Láng Hạ, Lê Duẩn, Chùa Bộc, Thái Hà… mà gọi xe vào giờ cao điểm thì quả thực xe taxi khó đến đón đúng theo giờ hẹn với khách.

Lái xe của một hãng taxi hay chờ khách trên phố Thái Thịnh cũng cho biết, mấy ngày hôm nay khách cũng có di chuyển bằng phương tiện này nhiều hơn, nhưng không đến mức không thể gọi taxi như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ có trường hợp khách gọi vào giờ cao điểm, vào tuyến phố tắc hay vào ngõ quá nhỏ thì lái xe ngại đi nên chối luôn.

Anh này cho rằng, một phần tại khách khi chờ đợi xe thấy xe chậm vài phút là vội vàng gọi thêm vài hãng khác, dẫn đến tình trạng hỗn loạn xe taxi, có khi mấy xe cùng ùa vào một cái ngõ nhỏ, tắc cả ngõ mà lại không đón được khách, lỡ cả khách khác.

Tuy nhiên, dù gọi đến tổng đài nào gọi trong mấy ngày này đều không thấy báo bị khan hiếm xe, nhưng rõ ràng, vào giờ cao điểm, gọi xe ở Hà Nội vào ngày mưa rét quả là điều khó khăn. Dự báo thời tiết cho biết, mấy ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp tục lạnh. Đồng nghĩa với việc, người Hà Nội sẽ còn lao đao vì gọi taxi vào giờ cao điểm.

Thu Lý