-Mùa phim cuối năm chứng kiến cuộc đổ bộ đông đúc chưa từng có của dòng phim “bom tấn” với kỹ xảo hoành tráng và góp mặt đông đảo các “sao”.

Mùa phim cuối năm đang trở thành “mỏ vàng” mới, đầy hấp dẫn đối với các nhà sản xuất Hollywood. Kể từ sau cú hích Avatar (doanh thu toàn cầu 2,7 tỷ USD) cách nay hai năm, mùa phim có quy mô doanh thu lớn thứ hai chỉ sau mùa phim hè bắt đầu trở nên chật chội, trở thành “chiến địa” mới của dòng phim bom tấn. Bằng chứng là chỉ trong tuần lễ giáng sinh và năm mới, có tới 6 phim lớn cạnh tranh lẫn nhau trên màn ảnh.

Với thị trường VN, quyết định “nghỉ chơi” của Warner Bros. dẫn tới sự vắng mặt của Sherlock Holmes 2, Happy Feet 2 và phim hài lãng mạn quy tụ nhiều ngôi sao New Year’s Eve (Đêm giao thừa). Nhưng nhìn chung, tiệc phim đến từ Hollywood sẽ vẫn hoành tráng bên cạnh đội hình hùng hậu của phim Việt ra mắt rải rác từ nay tới Tết gồm: Cột mốc 23, Siêu sĩ ca mẫu nhà con học và khoa chó, Lời nguyền huyết ngải, Tối nay 8 giờ, Vũ điệu đường cong, Thiên mệnh anh hùng, Hello cô ba đây.

Tuy nhiên, trên bình diện thế giới, người hâm mộ điện ảnh đang chờ đón loạt “bom tấn” mới, nhiều phim trong số này có ngày khởi chiếu tại VN đồng loạt với thế giới.

War Horse

Dưới bàn tay dẫn dắt của đạo diễn Steven Spielberg, cuộc phiêu lưu sử thi hoành tráng War Horse (Chiến mã, khởi chiếu ngày 28.12) là câu chuyện về niềm hi vọng, lòng trung thành và kiên trì. Phim kể về mối quan hệ bằng hữu đặc biệt giữa chàng trai trẻ Albert và chú ngựa tên Joey trong bối cảnh chiến tranh thế giới thứ nhất. Khi họ buộc phải xa nhau là khi hành trình băng qua chiến tranh của chú ngựa bắt đầu, làm thay đổi và tạo cảm hứng cho những người mà nó gặp trên đường. Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Michael Morpurgo, là ứng viên sáng giá của giải Oscar 2012. Sân khấu Broadway cũng đang chuẩn bị một vở chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này, ra mắt vào năm tới.

The Twilight Saga: Breaking Dawn (Part One)

Bộ ba Kristen Stewart, Robert Pattinson, Taylor Lautner trở lại màn ảnh để tiếp tục chuyện tình ngang trái giữa chàng ma cà rồng Edward và cô sinh viên Bella trong phần mới của loạt phim Twilight có tựa Breaking Dawn Part One (Hừng đông phần 1, khởi chiếu ngày 18.11). Các nhà sản xuất nối dài doanh thu bằng cách chuyển thể Twilight tập thứ tư của nhà văn Stephenie Meyer thành hai tập phim, tập phim sau ra mắt vào tháng 11.2012. Nội dung hé lộ trong tập đầu này cho thấy Edward và Bella làm đám cưới. Sau kỳ trăng mật ở Brazil, Bella phát hiện ra mình có thai với lời cảnh báo “đứa bé sẽ phá hủy và làm cô đau đớn từ bên trong”, giữa lúc người sói chuẩn bị cuộc chiến vì không muốn một đứa con lai giữa người và ma cà rồng ra đời.

The Adventures of Tintin 3D

Nhân vật truyện tranh quá quen thuộc, sử dụng công nghệ 3D tân tiến, do bậc thầy Steven Spielberg làm đạo diễn – ba nhân tố khiến phim hoạt hình The Adventures of Tintin (tựa Việt: Cuộc phiêu lưu của Tintin: Bí mật kỳ lân hạm, có tại VN từ 11/11) là đối thủ đáng gờm ở phòng vé. Trong lần bước lên màn ảnh này, chàng phóng viên trẻ Tintin (Jamie Bell) của nhà văn/họa sĩ Hergé có cuộc gặp gỡ định mệnh với thuyền trưởng Haddock (Andy Serkis). Họ cùng nhau khám phá các manh mối liên quan đến kho báu của tổ tiên Haddock dưới sự bảo vệ từ một tù nhân trốn chạy.

Puss in Boots 3D

Hai tuần sau Tintin, chú mèo đi hia của thế giới cổ tích bước lên màn ảnh Việt với Puss in Boots 3D (ra rạp ngày 25.11) – câu chuyện mới được các nhà chế tác kịch bản ở Hollywood làm cho riêng chú, xảy ra trước cả thời gian chú gặp gỡ chằn tinh Shrek. Hình ảnh giới thiệu cho thấy chú hoàn toàn là tay giang hồ sống ngoài vòng pháp luật, trở thành người hùng khi dấn thân vào cuộc phiêu lưu với cô mèo giang đường phố Kitty và người bạn thuở thiếu thời nhiều mưu mô Humpty Dumpty để cứu thị trấn của mình. Bộ phim đã có buổi trình chiếu ra mắt đầy hài hước với sự tham gia của những chú mèo có cái tên nhại lại các ngôi sao như Cat Blanchett, Leonardo di Catrio, Justin Timberlynx.

The Girl with the Dragon Tattoo

Lại thêm một phim cho thấy văn chương luôn là cứu cánh khi điện ảnh khan hiếm kịch bản hay. The Girl with the Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng, khởi chiếu từ 23.12) – bộ ba tiểu thuyết trinh thám ăn khách của nhà văn Thụy Điển Stieg Larsson, tái xuất trên màn ảnh trong vòng chưa đầy hai năm với phiên bản mới của đạo diễn David Fincher (phim Social Network). “Điệp viên 007” Daniel Craig vào vai một nhà báo điều tra những cái chết bí ẩn liên quan tới một dòng họ lâu đời, dưới sự giúp đỡ của Salender (Rooney Mara), cô gái xăm trổ khắp người và là tin tặc dùng trí tuệ siêu việt xâm nhập nhiều hệ thống để tìm ra những thông tin chết người.

Mission: Impossible 4

Tom Cruise trở lại với vai điệp viên Ethan Hunt trong phần mới của loạt phim Mission: Impossible có tựa Ghost Protocol (Điệp vụ bất khả thi 4: Nghị định thư ma). Trong phim, điệp viên Ethan phải lao vào nguy hiểm để cứu tổ chức IMF chuyên thực hiện các điệp vụ bất khả thi của anh trên bờ vực sụp đổ vì cáo buộc dính líu tới vụ đánh bom điện Kremlin. Còn ngoài đời, Ethan còn phải gánh thêm nhiệm vụ vực dậy sự nghiệp đang trên đà tuột dốc của Tom Cruise sau nhiều phim thất bại. Phim ra mắt toàn cầu ngày 16.12.

Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked

Các anh chàng Chipmunks và các cô nàng Chippettes lạc đến một hoang đảo nhiệt đới làm nảy sinh nhiều tình huống hài hước. Tựa phim Chipwreck – cách chơi chữ của từ Shipwreck (đắm tàu) cho thấy phần nào tình huống được cài đặt để các nhà làm phim tiếp tục gặt hái lợi nhuận từ những con sóc chuột biết ca hát, nhảy múa. Phim được xếp loại dành cho cả gia đình cùng xem, thích hợp cho dịp đoàn viên vào giáng sinh và năm mới.

Hugo 3D

Phim 3D đầu tiên của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese, chuyển thể từ tác phẩm ăn khách The Inventions of Hugo Carpet của nhà văn Brian Selznick với sự tham gia của các ngôi sao Ben Kingsley, Jude Law, Sach Baron Cohen. Phim kể câu chuyện về cậu bé mồ côi Hugo sống vất vưởng trong nhà ga ở Paris. Phát hiện một người máy bị hỏng, gặp gỡ một cô bé kỳ lạ và gã chủ tiệm đồ chơi lạnh lùng – những sự kiện cuốn cậu vào một cuộc phiêu lưu ma thuật huyền bí. Phim ra mắt thế giới ngày 23.11 nhưng hiện chưa có lịch phát hành tại VN.

Khải Trí