Ultrabook sẽ kết hợp hiệu suất và tốc độ của laptop với những tính năng “đặc trưng của tablet” bên trong một thiết kế “siêu mỏng, siêu nhẹ và thanh nhã”. Để được gia nhập họ Ultrabook, một thiết bị phải có độ dày tối đa là 20mm.


Dự án Ultrabook sẽ được gã khổng lồ chip chính thức công bố tại Triển lãm Computex 2011 chiều nay.



Nước cờ mới


Với trọng lượng chỉ nhỉnh hơn 2 pound một chút, những thiết kế máy tính xách tay như UX21 sẽ cạnh tranh ngang ngửa với tính cơ động của tablet. Giá bán của chúng cũng không quá chát. Mục tiêu Intel đề ra là giá bán từ 1000 USD trở xuống. “Nhiều thiết bị sành điệu hiện nay có giá quá cao, nhưng chúng tôi tin rằng giá bán cần phải đại trà hơn”, Intel cho biết, đồng thời dự đoán đến cuối năm 2012, có tới 40% lượng laptop bán được trên thế giới sẽ là laptop siêu mỏng.

Ultrabook được coi là nỗ lực mới nhất nhằm tăng tính cạnh tranh của Intel trên thị trường điện toán di động, nơi hãng đang bị đánh giá là chậm chân và lép vế hơn so với các đối thủ như Qualcomm, Nvidia hay ARM Holdings.

Theo lộ trình của Intel, loạt laptop đầu tiên sẽ đáp xuống thị trường ngay trước mùa mua sắm cuối năm. Dựa trên các dòng chip Core hiện hành của Intel, loạt laptop này sẽ dày chưa đến 20mm và có giá bán dưới 1000 USD.

Đợt phát hành Ultrabook thứ hai sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2012, sử dụng họ vi xử lý Ivy Bridge sắp ra mắt của Intel. Đợt Ultrabook cuối cùng được ấn định vào năm 2013, sử dụng một thiết kế vi xử lý Core mới với tên gọi Haswell. Haswell sẽ cắt giảm mức tiêu thụ điện năng xuống còn 50% so với các laptop hiện nay, cho phép các hãng PC tạo ra những thiết kế mảnh mai hơn nữa và thời lượng pin kéo dài.

Cuộc chiến máy tính bảng

Theo kế hoạch, ông Sean Maloney, Giám đốc nhóm Kiến trúc Intel sẽ chính thức giới thiệu Ultrabook trong bài diễn văn tại Computex chiều nay. Cùng bước lên sân khấu với Maloney là Jonney Shih, Chủ tịch của Asus. Asus sẽ trình diễn UX 21, một trong những mẫu Ultrabook đầu tiên trên thế giới với độ dày tại điểm dày nhất chỉ có... 17mm.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì “cảm quan ban đầu” từ các Ultrabook là  không khác mấy so với những mẫu laptop siêu mỏng đang bán trên thị trường, dù Intel quảng cáo rằng Ultrabook sẽ “kết hợp hiệu suất và tính năng của laptop ngày nay với các tính năng giống như của máy tính bảng”. Phiên bản 11 inch của Apple MacBook Air dày có 16,8mm (tại điểm dày nhất) và giá bán khởi điểm cũng chỉ là 999 USD.

Theo giới phân tích, Intel đang rất cố gắng để cải thiện vị trí của mình trong địa hạt PC di động, nhất là trên thị trường máy tính bảng. Hầu hết các tablet hiện nay đều sử dụng thiết kế chip của ARM Holdings và Intel hy vọng các dòng vi xử lý Atom mới sẽ giúp đảo ngược tình thế.

Theo dự kiến, Intel sẽ công bố 10 mẫu tablet mới tại Computex, tất cả đều dựa trên nền vi xử lý Oak Trail Atom mới (Z670). Ngoài ra, ông Maloney cũng sẽ thuyết trình về nền tảng chip dành cho netbook mới có tên Cedar Trail của Intel: một nền tảng cho phép tạo ra các mẫu netbook không cần quạt mát.

Maloney cũng sẽ trình diễn dòng vi xử lý Medfield trên nền hệ điều hành Google Android 3.0, tức Hũ mật. Medfield nhắm tới các smartphone và tablet với độ dày từ 9mm trở xuống và nặng chưa đầy 1,5 pound.

Trọng Cầm