- Bà Jane Campion ấn tượng bởi ý tưởng hoạt động của tiệc phim YxineFF và cho rằng đó là cách rất sáng tạo để nuôi dưỡng niềm đam mê điện ảnh của thế hệ mới.

Có một cuộc gặp gỡ thú vị liên quan đến điện ảnh Việt, xảy ra trong ngày thứ mười không ngớt huyên náo từ màn ảnh lẫn những chuyện giật gân bên lề ở LHP Cannes lần thứ 66. Đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy đã có cơ hội được trò chuyện với bà Jane Campion, Chủ tịch hạng mục Phim ngắn và Cinéfondation tại liên hoan năm nay, bà cũng là nữ đạo diễn đầu tiên và duy nhất cho đến nay đoạt giải Cành Cọ vàng.

{keywords}
Nữ đạo diễn Jane Campion lắng nghe Thanh Huy nói về YxineFF tại VN và phim ngắn “16:30”

Nữ đạo diễn 59 tuổi người New Zealand, với phong thái giản dị và gần gũi, lắng nghe Thanh Huy giới thiệu về tiệc phim ngắn trực tuyến YxineFF tại VN và việc phim ngắn “16:30” của Huy được trình chiếu tại Góc phim ngắn tại Cannes 2013. Như các nhà làm phim trẻ khác, bà có sự tương đồng thú vị khi đều chọn phim ngắn để bắt đầu sự nghiệp

Bà từng đoạt giải Cành cọ vàng dành cho phim ngắn tại LHP Cannes 1986 với bộ phim ngắn đầu tay “Peel”. Sau đó, ngay khi chuyển sang làm phim truyện dài với bộ phim “Sweetie”, bà đã gây chú ý với giới phê bình và lọt vào vòng tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 1989. Thành công thực sự đến với bà vào năm 1993 với phim “The Piano” (Dương cầm), đưa bà đến giải Oscar kịch bản gốc xuất sắc nhất và trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar đạo diễn.

{keywords}
Nữ đạo diễn “Dương cầm” khen tiệc phim trực tuyến VN là một ý tưởng rất sáng tạo để nuôi dưỡng niềm đam mê điện ảnh

Nữ đạo diễn 59 tuổi từng cho rằng phim ngắn là một thể loại tự do. Chẳng có một giới hạn rõ ràng đối với thể loại này. Cho đến nay, phim ngắn vẫn chứng tỏ là tấm danh thiếp ấn tượng nhất mà một nhà làm phim có thể dùng để giới thiệu bản thân trong nền công nghiệp điện ảnh.

Không chỉ ấn tượng và đánh giá cao ý tưởng về tiệc phim diễn ra trên mạng, bà Campion còn dành nhiều lời khuyên quý giá nhất cho Thanh Huy, cũng như các nhà làm phim trẻ ở VN. Bà nói: “Hãy nghĩ đến việc làm sao để phim của anh có cá tính riêng và sự khác biệt so với phim của người khác. Một điều vô cùng quan trọng là anh phải đảm bảo mình chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho dự án của mình. Nếu anh đang gặp phải vấn đề bị giới hạn về kinh phí, buộc anh phải rút ngắn thời gian thực hiện phim, anh lại càng phải chuẩn bị kỹ hơn nữa”.

{keywords}
Cả hai cùng nữ diễn viên Hồng Ánh chụp ảnh lưu niệm sau cuộc gặp gỡ.

Bà dặn thêm: “Việc chuẩn bị kỹ ở đây bao gồm cả những việc anh phải chăm sóc cho chính bản thân mình thật tốt hay hòa đồng với ekip làm phim. Rất đơn giản, nhưng đó là một trong số những kinh nghiệm tôi rút ra được và luôn áp dụng”. Sau khi biết qua phim ngắn “16:30” của Thanh Huy và ước mơ làm phim truyện của anh, bà cho rằng Huy đang có khởi đầu tốt để hiện thực hóa những ý tưởng nghệ thuật của mình.

Khi thời lượng dành cho buổi gặp đã kết thúc, bà Campion không quên dành cho Thanh Huy những lời động viên, lời chúc may mắn và hẹn gặp lại anh trong tương lai. Chia sẻ với báo chí sau buổi gặp mặt, Thanh Huy nói cuộc gặp tuy ngắn nhưng là “một trải nghiệm đáng quý, là cơ hội để tiếp thu những điều mới cũng như nhìn nhận lại chính bản thân.

Khải Trí