Thử thách bất ngờ

typhu1.jpg
Hitarth Dholakia là con trai của tỷ phú kim cương Savji Dholakia ở Ấn Độ. Ảnh: Economictimes

Hitarth Dholakia là con trai của tỷ phú buôn kim cương Savji Dholakia ở Ấn Độ. Công ty gia đình Dholakia có mặt ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Để các con nên người, đạt được nhiều thành công, bố của Hitarth có cách dạy con khác biệt.

Ông bố tỷ phú luôn yêu cầu con cái học cách tự bảo vệ mình, tự đối mặt với những khó khăn giống như "người bình thường". Một trong những cách làm của ông là đẩy con ra đường tự bươn trải và tìm cách sinh tồn.

Thử thách sống nghèo khổ

Sau khi Hitarth hoàn thành bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại một trường đại học danh tiếng ở New York (Mỹ), anh trở về nhà ở Mumbai.

Kế hoạch tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình của anh đã bị thất bại. Anh chết lặng khi nghe tuyên bố đã đến lúc anh phải học cách tự kiếm sống thay vì "ăn tiêu hết tiền" của gia đình.

Anh chưa chuẩn bị cho thử thách này. Đó thực sự là một khó khăn đối với chàng trai 23 tuổi quen ăn sung mặc sướng từ nhỏ. Anh đến Hyderabad, một thành phố ở phía nam Ấn Độ, tự tìm cách sinh sống trong vòng 1 tháng. Anh chỉ có một số tiền ít ỏi mà gia đình chuẩn bị cho, khoảng 500 rupee (khoảng 152.000 đồng).

Anh phải tự tìm chỗ ăn chỗ ở, tự lao động tay chân để có thêm tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày. "Tôi không biết thành phố này nằm ở đâu, nó nằm ở vùng nào của đất nước, ngôn ngữ và văn hóa ở đó ra sao. Chỉ với 500 rupee trong túi, không có điện thoại di động hay bất cứ thứ gì khác, tôi sẽ phải bắt đầu cuộc sống mới", anh chia sẻ.

Trong thử thách này, bố yêu cầu anh không được sử dụng họ của mình hoặc bất cứ thứ gì liên quan đến danh tính bản thân, kể cả trình độ học vấn, để tìm việc làm.

Sau khi đến Hyderabad, anh tìm được chỗ ở và chung phòng với 17 người. Vì không có tiền nên anh bắt đầu đi kiếm việc làm. Sau 3 ngày chật vật, anh đã kiếm được việc tại một công ty thực phẩm đa quốc gia. Anh làm công nhân tại đó nhưng chỉ được 5 ngày thì xin nghỉ việc.

Sau đó, anh làm nhân viên phát tờ rơi trên đường cho một công ty sản xuất bảng trắng. Trong 5 ngày làm việc, anh kiếm được 1.500 rupee (hơn 456.000 đồng).

Cuối cùng, trong 1 tháng thử thách, anh đã thay đổi 4 công việc và kiếm được 5.000 rupee (khoảng 1,52 triệu đồng), theo Indiatoday. Anh hoàn thành được thử thách do ông bố tỷ phú đặt ra và có một trải nghiệm không thể quên.

typhu.jpg
Hitarth Dholakia trải qua thử thách sống trong nghèo khó của người bố tỷ phú. Ảnh: Indiatoday

Truyền thống dạy con của gia đình tỷ phú

Gia đình tỷ phú Dholakia có truyền thống dạy con khác biệt khi đẩy con đến một nơi khắc nghiệt, sống cảnh cực khổ để thoát khỏi sự xa hoa.

Con cái của họ đều phải trải qua thử thách bị đẩy ra ngoài đường sống trong vòng 1 tháng. Đó là thời gian thử thách giúp con cái rèn bản lĩnh, biết trân trọng sức lao động, hiểu được giá trị của đồng tiền, trân trọng những gì mình đang có và trở thành con người vững vàng trưởng thành hơn.

"Tôi muốn con hiểu cuộc sống, cách người nghèo đấu tranh để kiếm việc làm và tiền bạc. Không có trường đại học nào có thể dạy con những kỹ năng này ngoài cách tự trải nghiệm thực tế cuộc sống", ông Savji Dholakia cho biết.