BS Phạm Thanh Hà, Bệnh viện đa khoa huyện Quang Bình, Hà Giang cho biết, những ngày qua, bé trai sơ sinh mắc bệnh vảy cá được điều trị và chăm sóc theo phác đồ đặc biệt dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé được nằm trong lồng ấp thở oxy, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, kết hợp chăm sóc da tại chỗ, dưỡng ẩm, dùng các loại thuốc chống nhiễm trùng…

Sau nhiều ngày điều trị tích cực, bé có thể tự thở, bú tốt, tiêu hóa tốt. Đặc biệt các vảy trên da không còn nứt nẻ, chảy máu và đã bắt đầu mọc da mới.

{keywords}

Các bác sĩ trao lại bé cho gia đình, hướng dẫn tỉ mỉ cách chăm sóc tại nhà

 

Do đó, các bác sĩ đã làm thủ tục cho bé xuất viện trở về cộng đồng. Trước khi về nhà, bệnh viện đã cấp thuốc và hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc và vệ sinh cho bé tại gia đình.

Bé trai nói trên chào đời vào chiều 13/10 tại Bệnh viện Quang Bình khi mới 37 tuần tuổi. Mẹ bé 31 tuổi là người dân tộc Mông sống tại huyện Bảo Yên, Lào Cai. Trong quá trình mang thai, mẹ bé chưa từng đi khám sàng lọc trước sinh nên không biết thai nhi mắc bệnh.

Khi chào đời, toàn thân bé bao bọc bởi lớp da cứng chắc, ngăn cách bởi các vết nứt sâu, được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh rối loạn da di truyền Harlequin Ichthyosis hiếm gặp với tỉ lệ 1/500.000 trẻ. Bệnh này còn được gọi là da vảy cá bẩm sinh do đột biến nhiễm sắc thể số 2.

Khi trẻ mắc bệnh này, da có tốc độ phát triển nhanh gấp 7 lần bình thường và hạ bì dày gấp 10 lần.

Biểu hiện bên ngoài đặc trưng là các các lớp da dày, cứng hình kim cương, ngăn cách bởi các vết nứt sâu bao phủ khắp cơ thể như vảy cá.

Ngoài ảnh hưởng hình dạng cơ thể, bệnh da vảy cá còn khiến trẻ khó khăn vận động, cử động lồng ngực bị hạn chế do da kéo căng, dễ dẫn tới khó thở và suy hô hấp.

Trong buổi hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 14/10, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, với tình trạng da căng cứng, nứt sâu khiến trẻ mắc bệnh này có tiên lượng rất dè dặt do nguy cơ nhiễm khuẩn cao kèm theo một số nguy cơ khác như suy hô hấp, mất nước, rối loạn thân nhiệt, ăn uống khó khăn.

Sau hội chẩn, các bác sĩ lưu y theo dõi sát tình trạng hô hấp và toàn trạng, cho trẻ nằm lồng ấp đảm bảo đủ độ ẩm, ăn sữa mẹ truyền qua ống thông dạ dày, đặc biệt chăm sóc da mắt bằng gạc tẩm parafin, gạc có mỡ kháng sinh.

Đến nay chưa có phương pháp điều trị, cách duy nhất là chú ý chăm sóc, giữ gìn, thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm giúp da mềm hơn, giảm nứt.

Thúy Hạnh

Bé trai vừa sinh ra đã đóng vảy như da cá vì bệnh cực hiếm

Bé trai vừa sinh ra đã đóng vảy như da cá vì bệnh cực hiếm

Bé trai chào đời ở tuần 37 với lớp vảy cứng dày kèm theo các vết nứt sâu do căn bệnh hiếm gặp.