Lần đầu tiên, người dân Mỹ cho rằng, châu Á cần thiết hơn nhiều với các lợi ích Mỹ hơn là châu Âu.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm Washington tuần tới, ông có thể sẽ thích thú bởi phần lớn người Mỹ giờ đây xem châu Á - hơn là châu Âu - như một khu vực trên thế giới quan trọng nhất với các lợi ích Mỹ.

 

Người Mỹ quan tâm tới các tin tức từ Trung Quốc hơn những khu vực khác. Ảnh: worldculturepictorial

Thực tế này là một thay đổi lớn kể từ những năm 1990, khi người Mỹ vẫn coi châu Âu quan trọng hơn châu Á, bất chấp những lo ngại về sức mạnh của Nhật Bản. Và giờ đây, châu Âu đã lùi một bước trong cách nhìn nhận của dân Mỹ.

Một cuộc thăm dò mới do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành cho thấy, 47% người Mỹ coi châu Á quan trọng hơn (so với 37% ý kiến khác). Năm 1993, quan điểm của họ khác hẳn: 50% người coi châu Âu quan trọng nhất, 31% cho là châu Á.

Trong cuộc thăm dò mới, khi được hỏi về sự quan tâm tới tin tức đến từ nhiều quốc gia, 34% dân Mỹ nói họ rất quan tâm tin về Trung Quốc, chỉ có 6% muốn chú ý tin tức về Pháp, 11% về Đức, Italy là 11% và Anh 17%.

Sự quan tâm của dân Mỹ đối với Trung Quốc không chỉ về mặt lý thuyết. Nhiều người nhìn nhận Trung Quốc là quốc gia nắm giữ phần lớn các khoản nợ của Mỹ.

Ngày càng có nhiều dân Mỹ xem Trung Quốc như một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Theo kết quả thăm dò mới nhất của Pew, 47% người được hỏi xem Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, trong khi chỉ có 31% coi vị trí này thuộc về Mỹ. Đầu năm 2008, cán cân quan điểm dư luận là ngược lại: 41% nói là Mỹ, 30% cho là Trung Quốc.

Người Mỹ cũng khá thận trọng về các chính sách thương mại của Trung Quốc. Trong khi hầu hết ủng hộ việc gia tăng thương mại với Canada, Nhật Bản và các nước EU cũng như Ấn Độ, Brazil và Mexico, thì dân Mỹ lại có những quan điểm khác nhau về hợp tác thương mại với Trung Quốc. 45% coi đây là điều tốt lành, 46% có ý ngược lại.

Về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, một cuộc thăm dò toàn cầu của Pew năm ngoái cho biết, 47% người Mỹ coi vị thế cường quốc kinh tế đang lên của Trung Quốc là một điều xấu. Người phương Tây thậm chí còn đạt tỉ lệ cao hơn khi 67% ở Pháp chia sẻ quan điểm với dân Mỹ, Đức là 58%.

Tại Mỹ, 79% người được hỏi nói rằng, sức mạnh quân sự Trung Quốc là điều bất an (và hầu hết người châu Âu nhất trí). Tuy vậy, dân Mỹ vẫn công nhận rằng, Mỹ có sức mạnh quân sự lớn hơn Trung Quốc. Người Mỹ cũng có hai chiều quan điểm về chính sách Trung Quốc. 53% người được hỏi cho là Mỹ nên cứng rắn hơn với Trung Quốc về các vấn đề thương mại nhưng có gần 58% người nói chính sách của Mỹ nên nỗ lực xây dựng quan hệ mạnh mẽ hơn giữa hai quốc gia.

  • Thái An (Theo wsj)