Tại Kỳ họp lần thứ 9 Đại hội đồng Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, Việt Nam khẳng định cam kết chung tay với các quốc gia thành viên và các đối tác nhằm phát huy sức mạnh văn hóa và sáng tạo vì sự tự cường và phát triển bền vững.

Tuyên bố chung của các quốc gia thành viên tại Hội nghị thế giới về chính sách văn hóa và phát triển bền vững (MONDIACULT) năm 2022, công nhận văn hóa là một loại hàng hóa công toàn cầu. Văn hóa và sáng tạo có nhiều đóng góp đáng ghi nhận đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo Báo cáo toàn cầu năm 2022 của Công ước, các ngành công nghiệp chiếm hơn 3,1% GDP toàn cầu và 6,2% tổng số việc làm. Đây là nền tảng để văn hóa được công nhận là động lực mạnh mẽ đối với phát triển bền vững và là mục tiêu cụ thể của Chương trình nghị sự năm 2030 về Phát triển bền vững.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, những thách thức mà ngành văn hóa và sáng tạo phải đối mặt, trong đó có sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc giải quyết những vấn đề liên quan sở hữu trí tuệ; kêu gọi các bên tham gia triển khai hành động cụ thể để phát triển hệ sinh thái văn hóa bao trùm và bền vững, tích cực thảo luận để đưa ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai của Công ước.

Phát biểu tại kỳ họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân nhấn mạnh Việt Nam chú trọng bảo đảm quản lý Công ước, triển khai hiệu quả các ưu tiên chiến lược, trong đó có môi trường số, địa vị của nghệ sĩ, cũng như các ưu tiên toàn cầu mà cơ quan Liên hợp quốc này đang hướng tới, như bình đẳng giới và các quốc đảo nhỏ đang phát triển. Cùng với đó, Việt Nam cam kết chung tay với các quốc gia thành viên và các đối tác nhằm phát huy sức mạnh của văn hóa và sáng tạo vì sự tự cường và phát triển bền vững.

Các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đánh giá cao sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam. Việc trúng cử Phó Chủ tịch Đại hội đồng Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa thể hiện uy tín, vị thế và trách nhiệm của Việt Nam trong việc tham gia, đóng góp tích cực vào các hoạt động của Công ước.

Nhấn mạnh, văn hóa và sáng tạo là “nhịp tim” của xã hội, là động lực để phát triển bền vững, phục hồi và gắn kết xã hội, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân cho biết, Việt Nam hiện đang triển khai các mục C4, C5 và Tuyên bố chung MONDIACULT và tiến tới lễ kỷ niệm 20 năm Công ước.

Theo đó, Việt Nam chú trọng bảo đảm quản lý Công ước, triển khai hiệu quả các ưu tiên chiến lược, trong đó có môi trường số, địa vị của nghệ sĩ, cũng như các ưu tiên toàn cầu mà cơ quan Liên hợp quốc này đang hướng tới, như bình đẳng giới và các quốc đảo nhỏ đang phát triển. Cùng với đó, Việt Nam cam kết chung tay với các quốc gia thành viên và các đối tác nhằm phát huy sức mạnh của văn hóa và sáng tạo vì sự tự cường và phát triển bền vững.

Hôm 15/5/2023, nhằm hưởng ứng các hoạt động thực thi Công ước, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025 và đang trong quá trình dự thảo trình Quốc hội Việt Nam thông qua ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam cho giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các chương trình được xây dựng với mục tiêu ưu tiên đầu tư nguồn lực để phát triển văn hóa nghệ thuật thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Là quốc gia thụ hưởng từ Quỹ quốc tế vì Đa dạng văn hóa IFCD của Công ước, Việt Nam cũng đã hoàn thành Dự án triển khai thí điểm bộ Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO và đang lên kế hoạch xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia của Việt Nam để đưa vào hệ thống thống kê quốc gia, làm cơ sở cho việc thực thi và đề xuất các chính sách, biện pháp phát triển ngành văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.

Bên cạnh đó, các sáng kiến, hội nghị về bảo vệ quyền tự do sáng tạo của nghệ sĩ ghi nhận sự tham gia tích cực từ phía Việt Nam, trong đó phải kể tới Hội nghị cấp cao thế giới về văn hóa và nghệ thuật lần thứ 9 do Liên đoàn các hội đồng nghệ thuật và cơ quan văn hóa (IFACCA) phối hợp Hội đồng Nghệ thuật Thụy Điển tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) vào tháng 5 vừa qua.

Hồng Linh