Tòa án hiến pháp Thái Lan hôm 5/7 bắt đầu phiên xử vụ cố ý sửa đổi hiến pháp, vốn có thể dẫn tới giải tán đảng cầm quyền và phơi bày bất hòa chính trị gay gắt tại vương quốc này.


Tòa án sẽ đưa ra phán quyết về kế hoạch sửa đổi hiến pháp của Puea Thai - đảng của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, vốn bị coi là mối đe dọa đối với nền quân chủ ở nước này.

Đảng Dân chủ đối lập cũng cáo buộc đảng của bà Yingluck tìm cách sửa lại hiến pháp để cựu Thủ tướng Thaksin, anh trai bà Yingluck có thể trở về quê hương. Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính không đổ máu do các tướng lĩnh hoàng gia tiến hành vào năm 2006.

"Không hề có hành động hay ý định thực hiện những gì được nói trong bản kiến nghị tới tòa án", Noppadon Pattama, cố vấn pháp lý của Thaksin đồng thời là thành viên của đảng Puea Thái cho biết hôm qua.

"Nếu tòa án thấy Puea Thai có tội...tôi sợ rằng nó sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng quyền lực giữa lập pháp, hành chính và tư pháp, cũng như có ảnh hưởng tiêu cực đối với dân chủ".

Tới cuối ngày hôm nay, các thẩm phán tòa án hiến pháp mới công bố phán quyết hoặc chỉ ra khi nào họ sẽ đưa ra quyết định.

Nếu tòa án thấy, kế hoạch sửa đổi đe dọa nền quân chủ, thì nó có thể khiến đảng cầm quyền phải giải thể, song không có nghĩa là bà Yingluck phải ra đi, và có nguy cơ gây ra một làn sóng bất ổn mới tại quốc gia chưa bình yên này.

Thái Lan bị chia rẽ bởi những căng thẳng chính trị leo thang kể từ khi các cuộc biểu tình chống Thaksin bùng phát và lật đổ nhà tài phiệt này, người vốn được tầng lớp nông dân và lao động - phe áo đỏ - ủng hộ song bị giới thượng lưu và quân đội phản đối.

Hai thủ tướng ủng hộ Thaksin đã bị buộc rời ghế Thủ tướng trong năm 2008 bằng những phán quyết của tòa án, mở đường cho đảng Dân chủ - chưa từng thắng cử trong suốt 20 năm, lên nắm quyền trong cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội.

Puea Thai lên nắm quyền vào năm ngoái. Sửa đổi hiến pháp là cương lĩnh then chốt của đảng Puea Thái trong chiến dịch bầu cử của đảng này, ông Noppadon nói và bổ sung thêm: "Chúng tôi cam kết với mọi người và sẽ thực hiện điều đó".

Bất cứ đề xuất nào đối với sự trở về của Thaksin đều gây tranh cãi lớn tại quốc gia bị chia rẽ này.

  • Hoài Linh (Theo CNA)