Theo ông Nguyễn Minh Chiến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. 

Tỉnh đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, triển khai nhiều giải pháp để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số ở các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh Sóc Trăng triển khai nhiều giải pháp xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số ở các xã nông thôn mới.

“Tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật về chuyển đổi số trong thời gian qua. Đó là đã triển khai hiệu quả các nền tảng dùng chung như dịch vụ công trực tuyến, các nền tảng quản lý văn bản và điều hành, hội nghị truyền hình trực tuyến. Triển khai các mô hình hợp tác xã, các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số. Triển khai các sàn thương mại điện tử, hệ thống truyền thanh thông minh, hệ thống camera an ninh, lắp đặt cục phát wifi miễn phí cho người dân.

Bên cạnh đó, các tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương đã hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng các nền tảng số để phục vụ cho mọi mặt của đời sống, kinh tế, văn hóa và xã hội nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, tỉnh cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thực hiện đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là hạ tầng số phục vụ cho nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh”, ông Chiến nói.

Theo Quyết định 2537/QĐ-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng quy định về Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, để đủ điều kiện đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 - 2025, ngoài 01 tiêu chí kiểu mẫu nổi trội do địa phương tự chọn, đòi hỏi những xã đã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 – 2020 phải đáp ứng được 04 tiêu chí bắt buộc, trong đó phải có ít nhất 01 ấp thông minh.

Xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung là địa phương trong Kế hoạch đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 của tỉnh. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã đã lựa chọn ấp An Thường là ấp điểm để thực hiện tiêu chí này.

Tại ấp An Thường, hiện đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, phân công từng thành viên hướng dẫn người dân tự cài đặt và sử dụng các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Viber, Sổ sức khỏe điện tử… Đồng thời, thành lập 10 nhóm Zalo của các tổ dân cư ở 10 ấp trên địa bàn xã để kịp thời thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung về chuyển đổi số đến các hộ gia đình. 

Với lợi thế lớn trong phát triển vùng trồng cây ăn trái, quá trình xây dựng ấp thông minh còn được địa phương tập trung vào việc khuyến khích nhân rộng các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý sâu bệnh, bón phân, phun thuốc, tưới nước tự động…

Đến nay, An Thường đã hoàn thành 05/09 chỉ tiêu trong thực hiện tiêu chí xây dựng ấp thông minh. 

Xã An Thạnh 1 phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Ông Lê Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 cho biết: “Về phía xã sẽ tiếp tục định hướng cho các ấp nắm vững các yêu cầu đặt ra trong xây dựng ấp thông minh, những nội dung, thông tin cần điều tra, cập nhật để kịp thời hỗ trợ bà con tháo gỡ khó khăn. Song song với việc xây dựng ấp thông minh, xã cũng lựa chọn lĩnh vực nổi trội của địa phương để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là chuyển đổi số, vì 2 nội dung này có liên quan với nhau. 

Đây là nhiệm vụ mà Đảng bộ và chính quyền xã đang nỗ lực phấn đấu để xã An Thạnh 1 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay, góp phần đưa huyện Cù Lao Dung hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Trên địa bàn huyện Trần Đề, xã Liêu Tú đã thực hiện đạt 17/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Hai tiêu chí còn chưa đạt là Tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và Tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. 

Với tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, địa phương đã tích cực rà soát, tận dụng sự hỗ trợ từ nhiều chương trình, dự án; đồng thời tạo điều kiện cho các hộ thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, mua bán nhỏ...

Từ những mô hình hỗ trợ kịp thời và đúng đối tượng, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Liêu Tú giảm còn 4,4%. 

Hiện nay, các ngành chức năng của huyện cũng bố trí kinh phí hỗ trợ cho xã thực hiện Tiêu chí số 7 là xây dựng 1 chợ thương mại tại ấp Đại Nôn. Riêng với Tiêu chí số 11 về hộ nghèo, xã cũng đã xây dựng kế hoạch chậm nhất đến tháng 9 năm 2023 sẽ giảm thêm 63 hộ nghèo để đáp ứng yêu cầu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 4% theo chuẩn nghèo đa chiều mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Những năm qua, tỉnh Sóc Trăng tập trung nguồn lực để thực hiện chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên rà soát các xã, huyện đăng ký đạt chuẩn xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; đẩy mạnh việc giải ngân nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, sớm hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới theo nghị quyết đề ra.

Các sở, ban ngành tập trung hỗ trợ các xã, huyện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường (rác thải, xả thải); cân đối nguồn vốn triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Dấu ấn nổi bật là đời sống tinh thần, vật chất của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng cao. 

Tiếp nối thành quả đã đạt giai đoạn vừa qua, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ cấp tỉnh đến cơ sở vẫn đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo từng cấp độ khác nhau. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng là: “Xây dựng nông thôn mới bền vững từ cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, phát huy vai trò chủ thể của người dân là chủ yếu".

Thuý Tình, và nhóm PV, BTV