- Chiều nay (17/1), Đại hội XI bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới. Có hơn 150 người được giới thiệu thêm, ngoài danh sách do Ban chấp hành khóa X chuẩn bị - ông Phùng Đình Thiệu, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết khi trao đổi với báo giới trong giờ giải lao phiên họp Đại hội Đảng XI sáng nay.

Ảnh: Hoàng Long
Ông Thiệu cũng cho biết, chỉ có một người tự ứng cử duy nhất là ông Nguyễn Xuân Kiên, nằm trong danh sách được Ban chấp hành Trung ương khóa X giới thiệu.

Sáng nay, Đại hội đã thông qua danh sách bầu Ban chấp hành Trung ương khóa XI. Các ứng viên có 3 độ tuổi: dưới 40, dưới 50-55 và độ tuổi 60. Với ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tái cử chủ yếu dưới 65 tuổi.

Theo ông Phùng Đình Thiệu, Ban chấp hành Trung ương khóa X đã chuẩn bị danh sách 186 người để bầu 175 ủy viên chính thức, 28 người để bầu 25 ủy viên dự khuyết. Nhưng theo thông báo tại phiên họp sáng nay, số được đề cử thêm ngoài danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa X giới thiệu để bầu ủy viên chính thức là 89, số được đề cử thêm để bầu ủy viên dự khuyết là 63.

Tuy nhiên, có một số ứng viên xin rút, ông Thiệu cho hay.

Sau khi thảo luận tại Hội trường, Đại hội đã biểu quyết với 100% ý kiến đồng ý thông qua danh sách bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa XI.

Danh sách bầu cử ủy viên chính thức Ban chấp hành Trung ương khóa XI là 218 người, với số dư 24,57% so với số lượng cần bầu 175 người.

Danh sách bầu cử ủy viên dự khuyết là 61 người, với số dư là 144% so với số lượng cần bầu 25 người.

Từng tham dự ba Đại hội Đảng toàn quốc, ông Thiệu nhận xét "quy trình nhân sự ngày càng dân chủ hơn. Danh sách đã được Ban chấp hành Trung ương khóa trước chuẩn bị rất kỹ. Nay với trách nhiệm của đại biểu giới thiệu thêm mà những người đó trúng cử thì thể hiện dân chủ rất cao".

Cuối giờ chiều nay, Đại hội tiến hành bỏ phiếu bầu cử Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Hội trường.

Sau đó, ngày mai (18/1), Ban chấp hành Trung ương khóa XI sẽ họp bầu Bộ Chính trị và Tổng bí thư. Sáng 19/1, Tổng bí thư khóa XI sẽ ra mắt Đại hội và chủ trì cuộc họp báo quốc tế sau đó.

H.A