Theo tuyên bố của Tổng giám đốc Tim Cook đêm qua, có tới gần 1/3 khách hàng bỏ tiền ra mua iPhone trong ba tháng hè (từ tháng 6 đến tháng 9) vừa qua đang dùng smartphone Android nhưng quyết định "nhảy tàu".

Thông tin này được ông Cook đưa ra trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý tài khóa thứ 4/2015 của Táo khuyết, không quên nhấn mạnh rằng đây là đợt "dịch chuyển" đông nhất từ phe Android sang, kể từ khi Apple bắt đầu theo dõi xu hướng này cách đây 3 năm. Nói như lời Cook thì "đây là một con số chuyển đổi khổng lồ và chúng tôi thực sự rất tự hào".

{keywords}

Cũng cần nhấn mạnh rằng thời gian gần đây, Cook có vẻ rất thích so sánh người dùng Android với iPhone để tô đậm thành công của Táo khuyết. Hồi đầu năm, ông này từng tuyên bố iPhone 6 và iPhone 6 Plus, hai mẫu smartphone sở hữu màn hình lớn đầu tiên trong lịch sử iPhone, đã khiến rất nhiều người dùng từ bỏ Android.

Xa hơn một chút, vào tháng 9 năm ngoái, Apple thậm chí đã khai trương một website dành riêng cho những người dùng Android chuyển sang iOS. Mùa hè vừa qua, hãng tiếp tục tung ra một chương trình đổi máy, khuyến khích người dùng Android nhảy tàu và sắm iPhone. Chưa hết, ứng dụng Android đầu tiên của Apple có tên Move to iOS, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ việc chuyển đổi từ Android sang iOS "trơn tru, dễ dàng nhất có thể".

Thông tin này, nếu chính xác, sẽ càng khiến cho các hãng smartphone Android nhấp nhổm như phải lửa. Tình hình kinh doanh của phe Android thời gian qua khá khó khăn, bất chấp việc Android hiện vẫn là hệ điều hành số 1 thế giới về thị phần, kiểm soát hơn 80% lượng smartphone toàn cầu. Ấy thế nhưng cả Samsung, Sony, HTC, LG.. đều tụt dốc doanh thu và lợi nhuận trong suốt thời gian qua. Các sản phẩm mà họ tung ra trong vòng 1-2 năm trở lại đây đều không đạt được thành công như kỳ vọng, nhiều model trong đó thậm chí còn trở thành bom xịt (như HTC One M9 là một thí dụ điển hình). Rõ ràng, phe Android đang khá lạc lối trong chiến lược kinh doanh của mình.

Trong xu hướng thoái trào chung của thị trường đó, Apple vẫn tương đối miễn nhiễm khi iPhone tiếp tục bán chạy và xác lập các kỷ lục mới về tiêu thụ. Ngoài việc smartphone Android quá giống nhau về thiết kế và tính năng, không có bản sắc riêng nếu so với iPhone, thì một yếu tố quan trọng là hệ điều hành iOS rất dễ dùng, thân thiện, trực quan với người dùng. Đây là một lý do quan trọng khiến cho nhiều người đổi ý, không xài Android nữa mà quay sang sử dụng iPhone.

T.C