- Đại biểu QH muốn hạn chết văn bản mật; trực tuyến về bệnh 'tay chân miệng' trên VietNamNet; lũ cuốn 2 con nhỏ, bố bất lực không cứu được; sập cầu tại Long An, xe tải 'bơi' sông; 1 gia đình ở HN chết thảm vì xe công nông; thông tin thêm vụ 'ảnh nóng' của Ngọc Trinh; xuất hiện 'đối thủ' của 'sát thủ mưng mủ'... là những thông tin nổi bật trong ngày 31/1.

ĐẠI BIỂU QH MUỐN HẠN CHẾ VĂN BẢN MẬT

Mở rộng quyền tiếp cận thông tin để báo chí cùng người dân tham gia giám sát là đề xuất của đại biểu Lê Thị Nga tại phiên thảo luận hội trường sáng 31/10 về chương trình giám sát năm 2012 của Quốc hội.

"Chúng ta phải thừa nhận sự tác động mạnh mẽ của báo chí, của công tác truyền thông trong việc nâng cao hiệu quả, tạo thêm sức mạnh cho hoạt động giám sát của Quốc hội qua việc phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên họp, qua việc đưa tin của báo chí. Qua cầu nối này thì cử tri cả nước giám sát và phản hồi hết sức có hiệu quả, có tác động mạnh", bà Nga nói.

"Vừa qua, chúng ta cũng đã đóng dấu mật vào những báo cáo không có nội dung mật, làm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của báo chí và của cử tri. Những hoạt động tư pháp và điều tra, truy tố xét xử, thi hành án đều được tiến hành công khai. Nhưng khi báo cáo kết quả hoạt động này thì trừ báo cáo vi phạm pháp luật về tội phạm, còn lại đều được các cơ quan đóng dấu mật. Chính vì vậy, báo cáo thẩm tra cũng phải đóng dấu mật theo", bà Nga phản ánh. 

LŨ CUỐN 2 CON NHỎ, BỐ BẤT LỰC

Theo người nhà của anh Huỳnh Ngọc Dũng (38 tuổi, trú xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, chiều 30/10, anh Dũng chở 2 con là Huỳnh Thị Nhi (6 tuổi) và Huỳnh Ngọc Lâm (3 tuổi) đi thăm bà đang điều trị ở bệnh viện tỉnh về đến cầu Giếng Giỏ thì nước lũ bất ngờ tràn về cuốn cả 3 cha con.

Anh Dũng đã bơi ra giữa dòng lũ để cứu 2 con nhưng do nước chảy quá mạnh, đã cuốn hai em mất tích.

Nhận được tin báo, người dân trong khu vực tổ chức lực lượng tìm kiếm. Đến khoảng 20 giờ tối qua, chỉ mới tìm thấy thi thể cháu Huỳnh Thị Nhi.

Hồi 8 giờ sáng 31/10, Chủ tịch xã Tam Sơn ông Huỳnh Hùng cho biết đang huy động lực lượng dân quân và bà con trong xã nỗ lực tìm kiếm thi thể cháu Lâm nhưng vẫn chưa có kết quả.

TRỰC TUYẾN VỀ BỆNH TAY CHÂN MIỆNG

Để giúp bạn đọc có những thông tin, kiến thức chính xác, cụ thể về cách phòng chống, phát hiện, xử lý và chăm sóc bệnh nhân nhằm đảm bảo sức khỏe nhưng không gây ra những lãng phí, báo VietNamNet tổ chức tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Phòng chống, phát hiện và chăm sóc bệnh nhân tay chân miệng” nhằm đáp ứng sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Thành phần tham gia tư vấn trực tuyến gồm:

1. Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Chủ nhiệm khoa kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm (thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội).

2. Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hồng, Bệnh viện Nhi Trung ương

Thời gian giao lưu: 10 giờ sáng thứ 3 (ngày 01/11/2011). Bạn đọc quan tâm có thể đặt câu hỏi ngay bây giờ tại đây hoặc gửi về email: banxahoi@vietnamnet.vn để nhận được lời giải đáp của các chuyên gia.

SẬP CẦU, XE TẢI 'BƠI SÔNG'

Theo lời người dân thuật lại, vào lúc 22g ngày 30/10, chiếc xe tải nặng 49X-5286 do tài xế Đào Thanh Nghĩa (35 tuổi, ngụ Đà Lạt) cầm lái lưu thông trên hương lộ 2 theo hướng Tầm Vu về Chợ Gạo (huyện Châu Thành, Long An).

Trên xe chở 21 tấn phân chuồng và trên đường tiếp tục mua thu gom ở các hộ dân. Cả tải trọng xe và hàng hóa phải trên 30 tấn.

Sau khi chiếc xe vừa lên hẳn trên cầu có nhiều tiếng kêu răng rắc, toàn bộ thân cầu võng xuống rồi nhiều tiếng va dập vang lên. Toàn bộ cầu và chiếc xe chìm dưới dòng nước.

Hàng trăm bao phân chuồng trôi lềnh bệnh trên mặt nước trắng cả một đoạn sông. Tài xế từ trong cabin bò ra mình mẩy ướt sũng và bị thương nhẹ đã được chăm sóc y tế tại chỗ.

Được biết, đây là lần thứ 2 cầu Bình Cách xảy ra tình trạng sập cầu.

CẢ GIA ĐÌNH CHẾT THẢM VÌ XE CÔNG NÔNG

Sự việc xảy ra vào 19h40 ngày 29-10, tại đường liên thôn thuộc xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. 

Khi đó, chiếc xe công nông đầu dọc do anh Nguyễn Văn Lương (SN 1977, trú tại thôn Phú Hạ, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 88S5-1448 do anh Hà Đình Cường (SN 1980, trú ở Phú Hữu, Minh Phú, Sóc Sơn) cầm lái. 

Lúc đó, phía sau xe, anh Cường có chở vợ là chị Đào Thị Thơm (SN 1982) và con trai là Hà Văn Quyết (SN 2005) đi theo chiều ngược lại.

Hậu quả, anh Cường, chị Thơm và cháu Quyết tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc đang được đang điều tra.

CỐM LÀNG VÒNG DÙNG HOÁ CHẤT

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy cốm làng Vòng có chất nhuộm màu bị cấm dùng trong thực phẩm. Đó là chất malachite green.

Malachite green là loại hóa chất trong thành phần có chứa đồng và được sử dụng để nhuộm màu vi khuẩn trong phòng thí nghiệm, xử lý nước diệt nấm trong nuôi trồng thủy sản.

Từ năm 2005, chất này đã bị đưa vào danh mục hóa chất, kháng sinh bị cấm trong sản xuất kinh doanh thủy sản tại Việt Nam do có nhiều nguy cơ với sức khỏe người sử dụng như có thể gây rối loạn chuyển hóa, gây tổn thương chức năng gan, thận.

XUẤT HIỆN 'CAO THỦ' HƠN 'SÁT THỦ MƯNG MỦ'

Các nội dung nằm trong cuốn "Hỏi đáp nhanh trí", của Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin. Chị Thanh muốn mua cuốn sách cho bọn trẻ đọc vui. Tuy nhiên, theo thói quen, trước khi để các con đọc thì chị Thanh đều đọc kiểm duyệt trước và nội dung trong cuốn sách này khiến chị phát sốc.

Cuốn "Hỏi đáp nhanh trí" được in làm 1.000 bản, dày khoảng 176 trang với 170 câu đố, đáp án, đi kèm cùng hình vẽ minh hoạ hoàn toàn màu đen trắng, giá bìa là 10.000 đồng. Tác giả cuốn sách này được ghi là Đức Trí (sưu tầm biên soạn). 

VỤ 'ẢNH NÓNG' NGỌC TRINH

Xung quanh bộ hình nude bị độc giả gọi tên là “khiêu dâm” đang được cho là thuộc về hoa hậu Ngọc Trinh, nhiều ý kiến cho rằng có thể xảy ra ba khả năng.

Khả năng thứ nhất là bộ hình được xử lý ghép theo kỹ thuật fotoshop. Nhưng, các nhiếp ảnh gia và chuyên gia thiết kế hàng đầu Việt Nam đều khẳng định rằng không có bất kỳ nghệ nhân xử lý ảnh nào lại có thể ltinh xảo àm ra hàng trăm tấm ảnh ghép  sống động và thật như bộ hình “nghi án” của Ngọc Trinh.

Khả năng thứ hai, có thể có một cô gái nào đó rất giống Ngọc Trnh và muốn tung chùm ảnh khỏa thân của mình  lên để hại Ngọc Trinh. Nhưng cho đến nay, cô gái đó vẫn chưa hề xuất đầu lộ diện. Và cũng khó có thể có ai lại dũng cảm hy sinh cả cuộc sống và danh dự để làm điều đó.

Khả năng thứ ba: Bộ ảnh đúng là của Ngọc Trinh? Trước đây, khi người đẹp bị gọi là “nữ hoàng nói dối”, Ngọc Trinh và cả ông bầu của cô lập tức xuất hiện thanh minh trên báo. Các chuyện khác cũng vậy, có chút vấn đề là lại lên báo phản hồi ngay. Cô nhiều lần kêu sốc, khóc lóc, sửng sốt, thề thốt là không bao giờ chụp ảnh nude, ngay cả bán nude cũng không…

'CẶP ĐÔI HOÀN HẢO'

Noo Phước Thịnh và Phan Lê Ái Phương là một trong những cặp đôi sáng sân khấu nhất của chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Cả hai đều trẻ trung, sở hữu ngoại hình đẹp và giọng hát tốt. Thế nhưng chỉ sau vẻn vẹn bốn đêm thi, họ đã phải dừng bước.

Xếp ngay trên Noo Phước Thịnh - Phan Lê Ái Phương là cặp Hà Anh - Hồ Trung Dũng. Thêm một lần nữa, cả hai đã phải trải qua tâm trạng hồi hội để chờ đợi xem mình sẽ đi tiếp hay bị loại.

Sau những số đầu tiên của chương trình, Phạm Văn Mách - Văn Mai Hương và Cù Trọng Xoay - Phương Linh đã lần lượt trở thành hai cặp đôi được yêu thích nhất.

Đêm hôm trước vừa nhảy disco tưng bừng, đêm hôm sau, Đàm Vĩnh Hưng và Kim Thư đã không ngại ngần "bôi xấu" mình để hóa thân thành Chí Phèo, Thị Nở. Không màu mè như đàn anh, đàn chị, Ngọc Anh và Ngọc Ngoan lại luôn biết cách biến hóa mình thật trọn vẹn cả về ngoại hình lẫn giọng hát. Đã sang thì cực sang, mà đã quê thì rất quê.

Ấn tượng nhất có lẽ là Trấn Thành - Đoan Trang. Vừa dí dỏm, hài hước, lại vừa thông minh, sáng tạo, cặp đôi này luôn mang đến những tiết mục "chuẩn không cần chỉnh".

NỮ SINH ĐÁNH BẠN HỐI HẬN

Sau khi clip đánh bạn bị tung lên mạng, những nữ sinh tham gia đánh hội đồng một bạn học khóa dưới ở trường THPT Tứ Sơn, Bắc Giang đã tỏ ra rất ân hận.

Những ngày qua, clip nữ sinh đánh hội đồng bạn ở Bắc Giang đã khiến nhiều độc giả không khỏi bất bình và thấy rùng mình trước lối cư xử, cách sống của một bộ phận học sinh nữ hiện nay.

Liên quan đến clip đáng sợ này, những nhân vật chính đã tỏ thái độ ân hận về những hành vi nông nổi, thiếu suy nghĩ của mình. Bế Thị Cúc (SN 1995), học sinh lớp 11 trường THPT Tứ Sơn, Bắc Giang, người mặc áo xanh “ra đòn” đánh bạn trong clip, không khỏi buồn rầu, khóc vì ân hận. “Lúc đó, quả thực là em vì câu trả lời của Ngoãn, em có tức giận và nghe lời chị Thảo liền tát mấy cái... Quả thực, em rất ân hận về hành vi của mình”, nữ sinh này chia sẻ trên báo Giáo dục Việt Nam.

Cũng như nữ sinh Cúc, Phạm Thị Thảo, học sinh lớp 12A10 trường THPT Tứ Sơn tỏ ra rất áy náy vì vụ việc. Thảo cho biết, bố mẹ bảo em đến xin lỗi gia đình Ngoãn nhưng Thảo chưa đi được “vì… chưa biết nên nói gì với bạn ấy”. “Em cũng thấy tủi thân cho bạn ấy nhưng em không biết tại sao lại làm vậy”

NGUYỄN ĐỨC NGHĨA SẼ BỊ TIÊM THUÔC ĐỘC?

Từ khi Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực, tất cả những trường hợp lãnh án tử hình sau ngày 1-7 đều đang phải chờ ngày thi hành án bằng hình thức mới là tiêm thuốc độc, thay thế cho hình thức thi hành án trước đây là xử bắn.

Theo thông tin từ Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), hiện đang có hơn 360 tù nhân mang án tử hình chờ thi hành án trên cả nước.

Trong số các tử tù trên có Nguyễn Đức Nghĩa - người bị kết án tử hình vì có hành vi giết người man rợ (cắt cổ người yêu rồi phi tang xác nạn nhân - PV) và cướp của - nếu đơn xin ân xá của y bị Chủ tịch nước bác bỏ.

Trước đó, sau phiên xử phúc thẩm và bị tuyên y án tử hình (tháng 11-2010), đơn xin ân xá dài chừng 20 dòng của Nguyễn Đức Nghĩa đã được Trại giam số 1 (Công an TP Hà Nội) gửi lên Chủ tịch nước.

ĐỌC CHẬM

Mẹ nghèo 4 năm đẩy xe lăn cho con đến lớp
Đã gần 4 năm trời ròng rã, ngày mưa cũng như ngày nắng, ở đoạn đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, không có ngày nào vắng bóng hình ảnh một người mẹ nghèo đã gần 60 tuổi miệt mài đẩy chiếc xe lăn đưa con tật nguyền đến trường.


DIỄN ĐÀN PHONG BÌ, GIAO THÔNG TRÊN VIETNAMNET

Kiến trúc sư 'hiến kế' cho Bộ trưởng Thăng
Là một kiến trúc sư, ông Nguyễn Đăng Thịnh trăn trở trước thực tại của giao thông Việt Nam nên đã gửi các giải pháp đến diễn đàn 'cách mạng giao thông VN' của báo VietNamNet nhờ chuyển tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.
 
Nghe bệnh nhân 'kể thêm tội' bác sỹ
Sau khi VietNamNet mở diễn đàn “Chấm điểm bệnh viện”, ngoài việc tham gia “chấm điểm” 10 bệnh viện được nêu trong danh sách thì các bệnh nhân đã nhân cơ hội “kể tội” thêm nhiều bệnh viện khác trên cả nước.

KỲ QUẶC

Tố chồng ra công an vì bị 'cắm sừng'
Bỏ qua những tin đồn về việc mình đang bị chồng “cắm sừng”, cuối cùng chị H. vẫn phải cay đắng chứng kiến người chồng của mình súng sính trong vai chú rể, đón cô dâu mới trong bộ váy cưới rực rỡ.

Vĩnh Lâm (tổng hợp)