- Bí ẩn về bức họa nàng Mona Lisa có thể sẽ sớm được khám phá. Các nhà khảo cổ hiện đang khai quật một ngôi mộ cổ cách nay nhiều thế kỷ.

Nằm bên dưới nhà thờ Florence (Ý), ngôi mộ có khả năng chứa hài cốt của Lisa Gherardini, người phụ nữ được cho là đã làm mẫu giúp Da Vinci vẽ nên bức tranh nổi tiếng và có nhiều ảnh hưởng bậc nhất trong thế giới hội họa.

{keywords}
Bức tranh nàng Mona Lisa với nụ cười nửa miệng của Leonardo da Vinci đã là nguồn cảm hứng cho các nhà khoa học, nhà văn và các nghệ sĩ sáng tạo.

Ngôi mộ vừa được các nhà khảo cổ khai quật vào cuối tuần qua nhằm xác định nhân dạng của người phụ nữ có nụ cười bí ẩn và bất tử trong bức họa “Mona Lisa” của Da Vinci. Huyệt mộ hình tròn, vừa đủ để một người chui vào, được mở ra bằng cách cắt những phiến đá dưới sàn nhà thờ, nơi đã chôn cất gia đình của thương nhân buôn lụa Francesco del Giocondo và vợ ông Lisa Gherardini.

Việc nàng Mona Lisa thực sự là ai vẫn còn được rất nhiều giả thuyết khác nhau giải thích và chưa một sự thật nào bác bỏ được. Ông Silvano Vinceti, nhà văn kiêm nhà khảo cổ, giám đốc Hội đồng quốc gia quảng bá di sản văn hóa và lịch sử của Ý, nói đã lên kế hoạch giám định DNA của những mẩu xương còn lại và cố gắng phân loại để nhận dạng ba người phụ nữ được chôn tại tu viện kín bên cạnh.

Các sử gia cho rằng Gherardini – sau lấy chồng đổi thành họ “Gioconda”, cái tên được sử dụng ở Ý nhiều hơn tên Mona Lisa – đã sống nhiều năm ở tu viện kín Saint Orsola, nơi hiện là một tòa nhà đổ nát. Bắt đầu từ năm ngoái, các nhà khảo cổ tìm tung tích xương cốt của bà tại đây.

Ông Vinceti tin rằng một trong ba bộ xương có thể là của Lisa Gherardini. “Suốt nhiều năm, các sử gia trên khắp thế giới đã đưa ra nhiều giả thuyết người đàn bà huyền thoại và bí ẩn này là ai”, ông nói. Tuy nhiên, một khi các mẩu xương đã được thu thập và xác định, hình ảnh khuôn mặt của Gherardini có thể được phóng chiếu từ hộp sọ và so sánh với khuôn mặt trên bức tranh.

Bức họa nàng Mona Lisa với nụ cười nửa miệng đầy bí ẩn – niềm quyến rũ lớn nhất trong bảo tàng Lourve ở Paris – hiện thu hút hàng triệu khách xem mỗi năm. Bảo tàng Lourve ước đoán nó được vẽ vào khoảng giữa năm 1503 và năm 1506.

Khải Trí (theo France24, Reuters)