Câu hỏi không chút niềm an ủi đỡ nâng như ông Bụt trong truyện cổ tích, mà rất vô duyên trên môi các huấn luyện viên, MC chương trình Giọng hát Việt nhí.

Không kìm được xúc động khi hát bài Đôi chân trần, cậu bé Hồ Văn Phong đã khiến khán giả phải rớt nước mắt theo em trong chương trình Giọng hát Việt nhí đêm 17/8. Dù mang đến một tiết mục truyền cảm mạnh mẽ và lay động tự nhiên, nhưng liền sau đó cậu bé đã phải đối mặt câu hỏi vô duyên và “khó đỡ” của những người lớn trên sân khấu Giọng hát Việt nhí: “Vì sao con khóc?”!

{keywords} 

Thí sinh Hồ Văn Phong gây xúc động với bài hát “Đôi chân trần”.

Nước mắt trẻ con

Không được đặc cách vào vòng trong, 9 thí sinh còn lại phải thi đấu “sing off” để giành nốt 3 tấm vé cuối cùng. Trong một tình huống mong manh như thế, lại biểu diễn trên một sân khấu lớn thì tâm lý của các em nhỏ có những xáo trộn là chuyện đương nhiên, nhất là bài hát “Đôi chân trần” là một ca khúc đầy xúc cảm.

Vậy mà những người lớn trong chương trình Giọng hát Việt nhí không hiểu hay cố tình không hiểu khi cố gắng truy cho bằng được lý do vì sao Phong khóc. Ban đầu là Lưu Hương Giang, tiếp đến là Trấn Thành muốn cậu bé phải nêu lý do trên sân khấu. Nhưng vì quá xúc động không cất nên lời, Phong được “tạm tha” vào hậu trường. Và tại đây, cậu lại một lần nữa được cô Thanh Thảo “truy vấn”!

Tương tự như Hồ Văn Phong, thí sinh Lương Thùy Mai với tâm trạng không được vui khi đứng giữa lằn ranh dừng lại hay đi tiếp. Nhưng khi em chưa kịp khóc thì những bông đùa của Trấn Thành đã khiến em phải bật khóc, rồi máy quay đã cận cảnh gương mặt méo xẹo của em đang cố cười gượng!

{keywords} 

Những giọt nước mắt trong liveshow 3 của Giọng hát Việt nhí.

Trò lố người lớn

Không như người lớn khóc trên sân khấu đôi khi là một sự toan tính, nước mắt của các em nhỏ rất hồn nhiên, và có lẽ không ai trong số các em muốn người khác thấy mình khóc chứ chưa nói đến chuyện mổ xẻ lý do cho khán giả cả nước biết.

Vậy nên việc “rạch ròi” của người lớn và khai thác quá đà xúc cảm của các em là một điều thiếu tế nhị, dù rằng nó có thể tạo hiệu ứng khán giả, mục tiêu mà các chương trình thực tế luôn nhắm tới.

Là MC chính của chương trình, Trấn Thành giành được khá nhiều thiện cảm của khán giả khi biết quậy và bày trò khiến chương trình thêm phần sống động. Tuy nhiên, điều anh thiếu chính là một chút tế nhị để dung hòa giữa sự tò mò của người xem và cảm xúc của người trên sân khấu. Cách pha trò mang tính mỉa mai trong đêm 17/8 cho thấy Thành đùa khá vô duyên.

Sau màn trình diễn của Vũ Song Vũ với những nỗ lực làm mới bản thân, MC này nhận xét Vũ nhảy như một “cụ già tập dưỡng sinh”. Với tiết mục Cảm ơn tình yêu, Bùi Duy Lan Hương bị Thành nhái giọng và cho rằng em “hát như người nước ngoài hát tiếng Việt”!

Hoạt náo và chia sẻ là kỹ năng không thể thiếu của MC. Nhưng làm thế nào để mọi người đều cảm thấy thoải mái và được cảm thông mới khó. Vòng Đo ván chương trình The Voice tối 18/8 cũng là một đêm thi đầy nước mắt khi có người đi kẻ ở. Nhưng cách mà MC Phan Anh xử lý tình huống, điềm tĩnh, chân thành và tế nhị, rõ ràng đã lấy được thiện cảm nhiều hơn từ phía công chúng.

Minh Khôi