Gần đây, một công thức toán học về hạnh phúc đã được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga.

Quyền lực, tiền bạc, hạnh phúc: Tại sao không có cả ba?

“Đâu là công thức minh họa cho sự hạnh phúc?” - câu hỏi đã được các nhà triết gia thảo luận hàng thiên niên kỷ nay. Theo SparkNotes, Aristole, nhà triết học Hy Lạp cổ đại đã nói rằng hạnh phúc là ‘dấu chấm hết cho chính bản thân nó’. Hay nhà thơ Kahlil Gibran đã viết rằng niềm hạnh phúc “là nỗi buồn khi chưa được lột mặt nạ”.

{keywords}

Nhưng bên cạnh nhiều cách nói hoa mỹ, những nhà nghiên cứu của trường University College London nói rằng hạnh phúc (hay ít nhất là hạnh phúc tại một thời điểm nhất định) được hình dung ra bởi một công thức toán học. Công thức toán học về hạnh phúc này gần đây đã được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Nga. Ý nghĩa của công thức này cho là chỉ số hạnh phúc sẽ tăng vọt lên khi chúng ta giành được chiến thắng mà sự kỳ vọng của chúng ta về việc đó thì chỉ ở mức độ thấp – nhưng những niềm hạnh phúc đó thì sẽ mất dần theo thời gian.

Để rõ ràng hơn, các nhà khoa học đã không nghiên cứu sự hài lòng trong tổng thể cuộc sống mà nghiên cứu niềm vui nhất thời khi con người ta chiến thắng và đạt được một thành tựu hay phần thưởng cụ thể.

Với sự trợ giúp của những máy chụp cộng hưởng từ MRI, các nhà nghiên cứu đã nhìn được những chỉ số trong não bộ của 26 người đang chơi một trò cờ bạc. Xuyên suốt trò chơi, máy tính tạo ra yêu cầu cho những người chơi để đánh giá chỉ số hạnh phúc của họ trên thang điểm từ 1 đến 10. Các nhà nghiên cứu sau đó không chỉ đơn giản là kết hợp những dữ liệu hoạt động của não bộ cùng mức độ hạnh phúc được báo cáo, và thành công của những người tham gia trò chơi để tạo nên công thức toán học của hạnh phúc.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng không phải số tiền thắng được trong trò chơi làm những người chơi này hạnh phúc nhất. Và mười thí nghiệm được thực hiện sau những chiến thắng lại chỉ ra rằng phần thưởng chiến thắng “về cơ bản không ảnh hưởng đến hạnh phúc ở hiện tại của một người.”

Theo công thức trên, chỉ số hạnh phúc sẽ tăng vọt lên khi mọi thứ tiến triển tốt hơn so với kỳ vọng. Nghiên cứu khẳng định: "Ví dụ, nếu giải thưởng trị giá 2 bảng bị thay bằng 0 bảng thì hạnh phúc sẽ giảm xuống và ngược lại, giải thưởng 0 bảng được thay bằng 2 bảng thì hạnh phúc tăng lên"

Nhưng điều đáng ngạc nhiên về nghiên cứu này là các nhà nghiên cứu sau đó có thể sử dụng công thức này để dự đoán xu hướng chung hạnh phúc của hơn 18 nghìn người chơi trong một trò chơi tương tự trên điện thoại thông minh.

“Xu hướng đều trùng khớp với kết quả nghiên cứu trước đó của chúng tôi. Mức thưởng thắng cuộc tăng lên theo thời gian nhưng chỉ số hạnh phúc thì không.” – Tác giả nghiên cứu viết.

Vậy là bằng các nghiên cứu não bộ của 26 người, các nhà nghiên cứu gần như có thể dự đoán hành vi của 18 nghìn người.

Thông thường, những nhà tâm lý học không có công cụ nào tốt hơn để đánh giá hạnh phúc của một bệnh nhân ngoài cách đặt câu hỏi cho họ nhưng những câu hỏi này lại không mang tính khách quan.

Nhưng kết quả nghiên cứu này cho thấy, có biện pháp khác để nhìn được vào tâm trí cỏa con người và đánh giá niềm vui của họ, một biện pháp khoa học và chính xác hơn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn tâm thần.

  • Thu Phương (Theo Quartz)