­­- Con tôi hiện đang học cấp III ở một trường dân lập rất nổi tiếng, cách nhà 9km. Hàng ngày ,cháu đi học từ 6h sáng tới 21h mới tan. Biết đi xe máy là sai luật nhưng vẫn phải cho cháu đi. Thật là may mắn, trường học của cháu có vẻ cũng biết những khó khăn của phụ huynh nên không làm khó các cháu.

Ý kiến của chị Nguyễn Lan Hương sau bài viết "Phản hồi đanh thép của phụ huynh 6X" cũng là lý do phổ biến được đưa ra “bảo vệ” chon niệm đồng ý cho học sinh lái xe tới trường, dẫu biết đó là sai.

THẢO LUẬN LIÊN QUAN


Dù biết sai luật nhưng xuất phát từ thực tế hiện nay nhiều phụ huynh tán thành với việc cho con lái xe tới trường và rằng chỉ có một bộ phận là chưa ý thức với hành động của mình mà thôi”. Trong ảnh: HS kẹp ba đèo nhau trên phố Hai Bà Trưng chụp ngày 7/3

HS lái xe tới trường có gì là ghê gớm

Từ email viva08@..., độc giả Lê Văn Vinh chia sẻ:

“Theo tôi việc học sinh đi xe máy đến trường không có gì là ghê gớm cả, nếu các em chấp hành đúng luật giao thông. Cảnh sát giao thông phải làm nghiêm nếu em nào đi xe lạng lách, chạy quá tốc độ thì thu luôn xe.

Nếu cấm các em đi xe gắng máy thì thật là khổ cho phụ huynh và các em. Vẫn biết rằng, các em chưa đủ 18 tuổi, nhưng đâu phải em nào cũng gần trường và đâu phải các em chỉ học một buổi. Đừng trách phụ huynh và các em”.

Độc giả Thanh Tuấn quả quyết: “Thật là vô lý trong khi các em đi học thêm cả ngày thì đi xe đạp làm sao sức các em kham nổi, phụ huynh cũng chẳng thể đón đưa hàng ngày. Vậy thì dạy lái xe và cấp bằng lái cho các em là biện pháp thông minh hơn hẳn việc cấm lái, cấm giữ xe”.

Ý kiến của nhiều độc giả như bạn Ngọc Sơn gửi về VietNamNet phân trần rằng: “Nhiều học sinh nhà xa mà đã đủ điều kiện để điều khiển xe máy thì nên để cho các em đi, học sinh nào chưa đủ tuổi vi phạm giao thông thì nhà trường sẽ kỷ luật”.

Cấm là không nên

Thêm những ý kiến đồng tình với việc cho học sinh lái xe máy tới trường:

“Thực ra, tôi thấy những biện pháp cấm là không nên vì các cháu đã tự làm chủ về nhận thức và hành động của mình, chỉ có một bộ phận là chưa ý thức với hành động của mình mà thôi.

Hiện nay, các cháu một ngày ngoài học ở trường còn học ở trung tâm trong khi đại đa số các cháu đều ở xa trường học nên rất cần tiết kiệm thời gian kể cả về sức khỏe mà đạp xe đạp thì chắc không đảm bảo” – Một độc giả giấu tên gửi về diễn đàn của VietNamNet.

Một số ý kiến đề xuất việc cho học sinh đi xe đạp điện hoặc các loại xe có dung tích xi lanh dưới 50cm3, theo chia sẻ của độc giả Tran, email baotrung249@...: “Về việc đi xe máy, lớp 11 và 12 các bạn đều phải đi học thêm nhiều hơn, việc đi học xa lại không hiếm.

Xe máy dĩ nhiên là phương án di chuyển hợp lí. Xe đạp điện và xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 dĩ nhiên là giải pháp nhưng liệu có hợp lí?

Đâu phải gia đình nào cũng có thể mua xe đạp điện, có mua xe máy thì sẽ là mua để dùng lâu dài chứ đâu phải chỉ cho 1 năm lớp 12. Xe có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 thì thực tế còn rất ít hãng sản xuất, mẫu mã đã lạc hậu.

Và hơn nữa trên thực tế, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 và xe máy thường không có sự khác biệt lớn về vận tốc, vậy có chắc chắn xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 là giảm được tai nạn?”.

Độc giả Nguyễn Hoàng Long, email nguyenhoanglong@...  bổ sung thêm: “Nhiều em học sinh nhà ở rất xa, đi xe đạp không thể được, bố mẹ đèo đi cũng không thể được, xe buýt thì luôn quá tải, chạy bỏ chuyến, trễ chuyến,...

Không phải tất cả HS mang điện thoại di động đến trường đều sử dụng trong giờ học. Không phải tất cả HS tham gia giao thông bằng xe máy đều không đội mũ bảo hiểm hay vượt đèn đỏ”

Bạn Thái Hiếu, email blueheart1909@... tiếp tục than thở về chuyện cho học sinh đi học bằng xe bus: “Phương tiện công cộng (xe bus) bất đắc dĩ lắm mới sử dụng, xe đạp tốt, nhưng trưa nắng và nhà xa thì đi xe đạp sao cho nổi, xe đạp điện thì phiền phức lắm, vì đi không xa được”.

Biết sai nhưng vẫn phải làm

Từ tâm sự của độc giả trong bài viết “Phản hồi đanh thép của phụ huynh 6X”, độc giả Nguyễn Lan Hương giãi bày:

“Tôi nghĩ đây không chỉ là những tâm tư, nguyện vọng của cá nhân tôi và tôi nghĩ cũng là của đại đa số các bậc phụ huynh.

Con tôi hiện đang học cấp III ở một trường dân lập rất nổi tiếng, năm học lớp 10, 11 cháu học cách nhà 3km, sang năm lớp 12 trường cháu chuyển cơ sở học cách xa nhà 9km. Hàng ngày cháu đi học từ 6h sáng tới 21h cháu mới tan học ở trường về.

Biết cho cháu đi xe máy là sai luật nhưng vẫn phải cho cháu đi. Thật là may mắn trường học của cháu có vẻ cũng biết những khó khăn của phụ huynh nên trong trường cũng không làm khó các cháu.

Thậm chí các chú cảnh sát chốt tại ngã tư gần nơi các cháu học cũng gần như biết chia sẻ. Mong rằng các nhà quản lý hãy thấu hiểu cho tâm tư nguyện vọng của dân”.

Bác Thanh Hà, một độc giả đã có các con qua tuổi vị thành niên chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi cũng có 2 con 1 gái và 1 trai, hiện nay 2 cháu đều đã tốt nghiệp đại học và đã đi làm. Hai con tôi đều đi xe máy từ khi học lớp 11 vì phải đi học thêm ở nhiều nơi nên không thể không dùng xe máy được và tôi hoàn toàn yên tâm với các con của mình”.

  • Văn Chung (Tổng hợp)