Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Các quốc gia Đông Nam Á đang chiếm ưu thế trong việc thu hút các nhà sản xuất từ tay Trung Quốc nhờ vào chi phí thấp, tiêu dùng trong nước gia tăng và cơ sở hạ tầng đang dần được cải thiện.

Những thị trường hàng đầu được các nhà sản xuất hướng đến là Việt Nam và Indonesia. Trong khi, Indonesia được kỳ vọng tăng trưởng nhờ vào sự ổn định tiền tệ và những thay đổi về chính sách kinh tế. Thế mạnh của Việt Nam là nền chính trị ổn định, có lực lượng lao động trẻ dồi dào, chi phí lao động tương đối thấp so với các nước trong khu vực và chỉ bằng 1/3 Trung Quốc.

Hiện có 260 KCN đang hoạt động và 75 KCN đang được quy hoạch. Tổng diện tích đất công nghiệp trên cả nước đã vượt 100.000 ha vào năm 2022, theo báo cáo của tập đoàn tư vấn BĐS toàn cầu Cushman & Wakefield. 

Trong đó, khu vực miền Bắc bao gồm 25 tỉnh, thành phố. Tổng diện tích đất công nghiệp tại 5 địa phương chủ chốt gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Hưng Yên là khoảng 10.000 ha. 

Giá đất công nghiệp tại TP.HCM hiện dẫn đầu cả nước (ảnh minh họa)

Tuy thị trường công nghiệp phía Bắc được thành lập sau so với phía Nam, nhưng các tỉnh công nghiệp tại đây hấp dẫn các ngành công nghệ cao tiên tiến. Hầu hết dự án KCN đều đã được lấp đầy ổn định, với tỷ lệ trung bình khoảng 80%. Giá thuê đất KCN trung bình 109 USD/m2/kỳ thuê. Trong đó, giá thuê tại Hà Nội vẫn cao nhất so với các tỉnh phía Bắc, bình quân 139,9 USD/m2/kỳ thuê.

Khu vực miền Trung bao gồm 14 tỉnh, thành phố. Thị trường công nghiệp tại đây có sự tăng trưởng chậm hơn khi so sánh với khu vực miền Bắc và miền Nam vì được sinh sau đẻ muộn. 

Tổng nguồn cung đất công nghiệp của 5 địa phương trọng điểm miền Trung bao gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định là khoảng hơn 7.500 ha, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67%. Giá thuê trung bình của các khu vực miền Trung khá cạnh tranh, ở mức 34 USD/m2/kỳ thuê, chỉ bằng 30% so với giá thuê miền Bắc và 25% tại miền Nam.

Khu vực miền Nam bao gồm 17 tỉnh, thành, trong đó, khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận là nơi kinh tế sôi động nhất toàn quốc. Nguồn cung đất công nghiệp tại 5 địa phương chủ chốt gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt hơn 25.000 ha. Giá thuế đất trung bình đạt 135 USD/m2/kỳ thuê. Tỷ lệ lấp đầy đạt 89%.

Bỏ xa nhiều địa phương trên cả nước, TP.HCM dẫn đầu với giá thuê đất công nghiệp bình quân 198 USD/m2/kỳ thuê, gấp đôi Bình Dương hay Bà Rịa -Vũng Tàu và gấp 5,8 lần giá đất KCN miền Trung, đắt hơn 1,8 lần miền Bắc.

Ông Mã Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn Đầu tư Bất động sản TP.HCM (HOREC), nhận định, sau đại dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. 

Tiềm năng của các bất động sản KCN tại TP vẫn còn và xu hướng sẽ dần chuyển sang các KCN sinh thái. Vấn đề quan trọng là giải quyết kết nối giao thông giữa TP và các địa phương. TP.HCM đang kiến nghị chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 để sớm hoàn thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Dự án đi qua 4 địa phương gồm: TP.HCM (47,51 km); Đồng Nai (11,26 km); Bình Dương (10,76 km); Long An (6,81 km) sẽ góp phần kết nối giao thương thông thoáng hơn.

Trong khi đó, báo cáo của Cushman & Wakefield chỉ ra hạn chế, KCN miền Nam có khoảng cách đường bộ và đường thủy xa Trung Quốc hơn các khu vực khác, khiến thời gian vận chuyển dài là trở ngại cho các nhà sản xuất. 

Còn thị trường công nghiệp tại miền Bắc lại thiếu sự đa dạng ngành nghề. Việc chỉ tập trung nguồn lực vào số ít tập đoàn lớn có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lao động và cơ hội thu hút vốn đầu tư từ các DN cùng ngành khác.

Bất lợi của miền Trung là khí hậu khắc nghiệt hơn so với miền Bắc và miền Nam. Do đó, các KCN tại đây gặp nhiều khó khăn khi thu hút lao động tay nghề cao. Tuy nhiên, quỹ đất công nghiệp còn dồi dào sẽ là mấu chốt đáp ứng được nhu cầu phát triển và mở rộng trong tương lai của các nhà đầu tư. 

Trần Chung 

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.