Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố vào hôm nay (5/9) của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok.

Đánh giá về tình hình trên tiền tuyến, ông Putin cho rằng, nỗ lực của Ukraine nhằm phá rối quân đội Nga bằng cuộc tấn công xuyên biên giới quy mô lớn trong tháng 8 đã phản tác dụng.

“Quân đội Nga đã ổn định được tình hình, và đang dần đẩy lùi đối phương ra khỏi lãnh thổ biên giới. Quan trọng hơn, không có sự cản trở nào đối với những bước tiến của Nga ở vùng Donbass. Đối phương đã tự làm suy yếu trục chính bằng cách di chuyển các đơn vị tương đối mạnh và được huấn luyện tốt đến các khu vực biên giới”, ông Putin nói. 

nga ukraine kursk 3.jpg
Binh sĩ Nga triển khai súng cối hạng nặng 2S4 Tyulpan. Ảnh: Sputnik

Trước đó, giới chức Ukraine cho rằng, Nga sẽ tái triển khai một số lực lượng từ phía đông để đẩy lui cuộc tấn công của Kiev ở Kursk. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi  thừa nhận "canh bạc" này đã thất bại. 

Theo ông Putin, quân đội Nga đã giành được thêm các vùng lãnh thổ ở Donbass với tốc độ chưa từng thấy trong một thời gian dài, và đây là ưu tiên hàng đầu của Moscow. Trong khi đó, quân đội Ukraine đang “chịu tổn thất rất lớn về nhân lực, và trang thiết bị”.

“Do đó, Kiev có nguy cơ sụp đổ chiến tuyến trên trục quan trọng nhất. Thương vong có thể làm mất khả năng chiến đấu của toàn bộ lực lượng vũ trang Ukraine, đó là điều chúng tôi muốn đạt được”, ông Putin nói thêm.

Hôm 4/9, Bộ Quốc phòng Nga ước tính thương vong của Ukraine trong chiến dịch tấn công Kursk là hơn 9.700 binh sĩ. Quân đội Nga cho biết, Kiev cũng đã mất 81 xe tăng, hàng chục xe bọc thép, hàng trăm ô tô, cùng nhiều vũ khí hạng nặng. Tổng thống Putin cũng đã xác nhận số liệu này.

Nga triển khai 60.000 quân tới Kursk 

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay, rút bớt quân khỏi vùng chiến sự ở Ukraine, Moscow đã tái triển khai 60.000 binh sĩ tới vùng Kursk, sau khi Ukraine tấn công vùng biên Nga. 

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với NBC News, ông Zelensky cho biết “một trong những mục tiêu của chiến dịch Kursk là đưa quân đội Nga quay trở lại lãnh thổ của họ. Bây giờ tôi có thể thông báo rằng tính đến hôm nay, họ đã tái triển khai khoảng 60.000 quân ở Kursk. Nga đã rút binh sĩ khỏi các khu vực, nơi Ukraine đang gặp phải thách thức do thiếu các gói viện trợ quân sự từ các nước đồng minh”, Tổng thống Ukraine nói. 

Hôm 27/8, Tướng Syrskyi từng cho biết Nga đã triển khai 30.000 quân tới Kursk, và số lượng binh sĩ được điều động cũng tăng lên theo ngày. Kể từ khi triển khai chiến dịch tấn công vùng Kursk của Nga vào ngày 6/8, Ukraine tuyên bố đã bắt giữ 594 lính Nga, và kiểm soát gần 1.300 km2 lãnh thổ.