Những câu chuyện này được ghi lại qua lời kể của luật sư, tôi ghi ra không phải để mang một thông điệp ủng hộ người phụ nữ ấy... Chỉ là để người đọc có thêm một góc nhìn, suy ngẫm về án hình sự trong gia đình từ đó có thể tránh xa nó.

Tin liên quan:

Người vợ chất phác… giết chồng

Đó là những phụ nữ trong câu chuyện kể của các luật sư Lê Văn Khôi (Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc). Một người phụ nữ bị đẩy đến “nước” phải giết chồng, ở một hoàn cảnh éo le kinh khủng…

"Người có tội là người... khổ sở"Ảnh minh họa, nguồn Internet
Chị Nhân là một người phụ nữ hiền lành, chất phác nhưng có lúc chị lại mang cả dao lẫn gậy chém chồng khiến chồng chết ngay tức khắc. Ngay sau cái chết của chồng, Nhân chạy đến nhà công an xã và đầu thú, công an bắt chị và truy tố tội giết người theo khoản 1 điều 93 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù 12 đến 20 năm, chung thân, hoặc tử hình.

Luật sư Lê Văn Khôi (Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) được chỉ định bào chữa cho chị Nhân. Sau khi đọc hồ sơ vụ án, ông đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập. Qua điều tra ông phát hiện đây là một người phụ nữ chất phát hiền lành và có một cuộc sống vô cùng éo le. Chị sinh được 4 người con nhưng 2 con nhỏ đã bị chết, sống với chồng vũ phu chị thường xuyên bị đòn roi của người chồng nát rượu tra tấn. Chồng chị cũng có “bồ nhí”, hai người công khai đi lại với nhau, hàng xóm biết, chị cũng biết nhưng vẫn nhẫn nhịn.

Ngày vụ án xảy ra là ngày chị đi bán con trâu con được hơn 2 triệu, số tiền đó chị định bụng để làm dỗ và bốc mả cho hai đứa con xấu số trong ngày hôm sau. Thế nhưng hôm đó anh chồng đi uống rượu về, anh ta chửi bới và cho rằng không phải “vẽ chuyện” mồ mả gì hết, anh ta lấy 2 triệu đó cất vào túi mình và định bụng đến chỗ cô nhân ngãi vừa gọi điện.

Chị Nhân tức giận bởi bao nhiêu năm rượu chè anh ta chỉ biết chửi bới, xỉ nhục chị. Rượu vào đã say quá anh chồng chưa kịp sang nhà nhân ngãi thì đã lăn ra giường ngủ. Chị Nhân xuống nhà dưới, đầu óc quay cuồng, tức người chồng quá! Chị lăn lộn nhiều vòng trên giường mà không ngủ được. Chị đi kiếm con dao và 1 cái gậy và lao lên nhà. Chị dùng dao chém chồng và dùng gậy đập vào chồng mấy nhát. Anh chồng chết ngay trên giường.

Xác nhận cho chị là người đàn bà mà cả đời nhẫn nhục, khổ sở”

Viện kiểm sát truy tố chị Nhân tội giết người theo khoản 1 điều 93, có khung cao nhất là 15 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Luật sư Lê Văn Khôi đã tranh luận với Viện kiểm sát: Đó là một người phụ nữ bị đày đọa ở “địa ngục trần gian” hơn 20 năm dài. Bị hại làm chồng không tốt, làm cha cũng chẳng ra gì… Bị cáo giết chồng nhưng không côn đồ. Chỉ nghĩ được đơn giản là nếu anh ta sống thì chị sẽ khổ, còn hơn cả thế này. Vì thế Viện kiểm sát đã chuyển truy tố chị sang khoản 2 điều 93, lúc này hình phạt là tù từ 7 đến 15 năm.
 
Nhưng xem xét kĩ các chi tiết vụ việc, bằng sự thương cảm sâu sắc với chị Nhân, bằng những linh cảm sâu đậm về một người đàn bà tội khổ, luật sư đưa thêm một lập luận sâu sắc hơn: Hơn 20 năm dồn nén đau khổ đã đành, nhưng ở bất cứ vị trí nào là đàn ông hay đàn bà, ngày mai là ngày làm mả cho con, mà hôm nay người chồng dám lấy tiền đó đi chơi gái… Thì hỏi ai không phẫn uất? Người có đạo đức nào mà không oán hận cho được?

Nhân giết chồng vì nỗi căm phẫn tột độ, nó được dồn nén lại từ thời gian rất dài, không tính bằng ngày, tháng mà tính bằng năm dài đằng đẵng. Nỗi phẫn uất đó lên đến đỉnh bởi người chồng đi ngược cả luân thường, đạo lý và đạo đức. Như vậy là chị Nhân giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Thêm một lần nữa luật sư lại đề nghị chuyển điều, từ điều 93 chuyển sang 95 - Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo điều luật này người phạm tội tù giam từ 6 tháng đên 3 năm.

Bằng những lập luận của mình luật sư biện hộ để Viện kiểm sát chuyển khoản, chuyển điều khi truy tố chị Nhân. Ngoài ra khi luật sư và các cộng sự đã đi dến tận nhà chị Nhân, nhà mẹ chồng chị Nhân, họ đều viết đơn giảm án cho bị cáo Nhân. Hàng xóm nơi chị ở, người ta xác nhận cho chị là người đàn bà mà cả đời nhẫn nhục, khổ sở.

Ở phiên tòa xét xử chị Nhân, luật sư nhớ lại, chị Nhân chỉ nói rằng “tôi biết tôi có tội, tòa xử thế nào tôi cũng nhận”. Luật sư và cả hội đồng xét xử lặng người đi. Sau này chị Nhân phải nhận mức án 2 năm nhờ nỗ lực biện hộ của luật sư.

Luật sư Lê Văn Khôi (đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) là một luật sư đầy quyết liệt. Câu chuyện ông kể từ lâu khiến tôi nghĩ lại sự kiện ngày hôm nay. Không phải người phụ nữ nào cũng được cảm thương như chị Nhân. Cũng không phải người phụ nữ nào cũng tận ác như Liễu casino… Họ là hình ảnh muôn mặt của cuộc sống cũng như số phận.

  • Minh Hải
(Còn tiếp…)

Bài 2: Vì sao mẹ phải đẩy con xuống cõi âm…