Văn phòng công tố Paris cho biết người đàn ông 36 tuổi đã bị giam giữ sau vụ việc gây rối hôm 29/5 vừa qua và bị đưa đến một đơn vị giám định tâm thần của cảnh sát. Một cuộc điều tra đã được đã triển khai để đánh giá mức độ thiệt hại của tác phẩm Phục Hưng danh giá này.

Kẻ gây rỗi hiện đã bị cảnh sát bắt giữ và đưa đi giám định tâm thần. Ảnh: Twitter

Theo các video được đăng tải trên mạng xã hội, một nam thanh niên gây rối kể trên đội tóc giả, tô son môi và đi xe lăn để vượt qua đám đông du khách tham quan, tiếp cận gần nhất với bức tranh. Bởi theo quy định của bảo tàng, những người bị suy giảm khả năng vận động, sẽ được ưu tiên trong quá trình tham quan.

Trước khi ném đĩa bánh kem, người này bất ngờ bật dậy khỏi xe lăn và tìm cách đập vỡ tấm kính bảo vệ tác phẩm nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci.

Ngoài ra, kẻ gây rối cũng đã ném những cành hoa hồng vào các vị khách không quen biết trong bảo tàng trước đó. 

Các nhân viên an ninh của bảo tàng đã ngay lập tức đưa người đàn ông này ra ngoài khi anh ta đang vứt tóc giả xuống và hét lớn vào đám đông du khách trong phòng trưng bày rằng: “Hãy nghĩ về Trái Đất. Tôi làm điều này là vì Trái Đất".

Phần kem trên tấm kính chống đạn cũng đã nhanh chóng được lau sách. Trong một tuyên bố ngay sau đó, bảo tàng Louvre xác nhận cuộc tấn công vào tác phẩm nghệ thuật này liên quan đến một “tiệm bánh”.

Bức họa danh tiếng luôn thu hút mọi ánh nhìn của du khách khi ghé thăm bảo tàng Louvre ở Paris. Ảnh: CNBC

Kiệt tác thời Phục hưng thế kỷ 16 của Leonardo da Vinci, được cho là bức tranh nổi tiếng và đắt giá nhất trên thế giới, thu hút hàng triệu du khách tới chiêm ngưỡng mỗi năm. Trong suốt hơn 500 năm tồn tại, bức họa nàng Mona Lisa đã chứng kiến không ít thăng trầm.

Năm 1956, khu vực phía dưới của kiệt tác bị hư hại nghiêm trọng do một kẻ phá hoại tạt axit. Ngay sau vụ phá hoại, bức tranh được đặt trong tấm kính bảo vệ.

Năm 2009, một phụ nữ Nga đã tức giận và ném tách trà vào tác phẩm. Chiếc cốc bị vỡ đập vào mặt kính nhưng may mắn thay bức tranh không bị hư hại

Bức tranh nổi tiếng này cũng từng bị đánh cắp vào năm 1911. Kẻ trộm là Vincenzo Peruggia, một người Italy. Vài năm sau vụ mất trộm, bức tranh mới được trả lại bảo tàng Louvre, kẻ lấy cắp cũng bày tỏ sự hối lỗi.

Đỗ An (Tổng hợp)