
Trăn trở của người làm thương hiệu
Trong dòng chảy thương mại quốc tế, sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản, ngày càng mạnh mẽ.
Thế nhưng, người làm công tác xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn mang trong mình một nỗi niềm day dứt sâu sắc, đó là thực trạng không ít hàng hóa Việt, dù chất lượng cao, vẫn chấp nhận thân phận "nguyên liệu thô".
Tại hội thảo "Thương hiệu thực phẩm Việt Nam - Bứt phá từ xúc tiến thương mại số" vừa diễn ra mới đây, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, Phó Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam thẳng thắn bày tỏ: "Nhiều đơn vị xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, xuất khẩu rất nhiều, nhưng chủ yếu sản phẩm thô, chưa được mang thương hiệu của mình, khi bán tới người tiêu dùng cuối cùng lại gắn thương hiệu khác".
Ông nhấn mạnh: "Đấy là câu chuyện hết sức trăn trở của người làm về thương hiệu trong thời gian qua, đặc biệt với trọng trách được giao làm thương hiệu quốc gia Việt Nam".
Thực trạng này không chỉ là vấn đề kinh tế đơn thuần mà còn là câu chuyện về định vị giá trị và niềm tự hào dân tộc. Khi sản phẩm rời đi mà chưa kịp khoác lên mình "chiếc áo" thương hiệu Việt, giá trị gia tăng sẽ bị giữ lại ở các khâu trung gian, làm giảm đáng kể lợi nhuận thực mà doanh nghiệp Việt Nam đáng được hưởng.
Việc kinh doanh trên môi trường số được kỳ vọng là đòn bẩy giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trực tiếp của mình, không cần thông qua đơn vị khác. Tuy nhiên, để thực sự có thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải nghiêm túc đầu tư cho 3 yếu tố căn bản: Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Tiên phong (đây cũng chính là 3 trụ cột cốt lõi của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam).

Nỗ lực gỡ “nút thắt” về thương hiệu
Ở góc độ quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, triển khai các hoạt động trọng tâm nhằm tháo gỡ nút thắt về thương hiệu, đặc biệt cho ngành thực phẩm – một ngành hàng chiến lược.
Ông Hoàng Minh Chiến cho biết, trọng tâm của Cục là hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành thực phẩm xây dựng và quảng bá thương hiệu, được triển khai song song cả qua hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống lẫn xúc tiến thương mại số.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, bao gồm cả việc chuyển đổi số trong xây dựng hình ảnh, cơ sở dữ liệu, nền tảng, thương hiệu số cho doanh nghiệp", ông Chiến cho hay.
Sự tập trung vào chuyển đổi số sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả rất tốt trong sản xuất kinh doanh, từ tiết giảm chi phí, đến việc trực tiếp tiếp cận ngay người mua hàng cuối cùng, từ đó mang lại lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp.
Cũng theo ông Chiến, Cục Xúc tiến thương mại đang xây dựng một hệ sinh thái về xúc tiến thương mại số, giống như một nền tảng số, để hỗ trợ doanh nghiệp. Hàng loạt hoạt động đã và đang được triển khai, bao gồm: Đào tạo, tập huấn, hỗ trợ kết nối với các đối tác quốc tế; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các kênh bán hàng hiện đại hiệu quả như sàn thương mại điện tử; Phối hợp chặt chẽ với các đối tác lớn như Alibaba để triển khai những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia môi trường thương mại điện tử…
Phó Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam khẳng định, thương hiệu là cái gốc cho sự phát triển bền vững của hàng hóa, nông sản Việt khi vươn ra thị trường thế giới. Ngành Công Thương đang tích cực chung tay tạo ra “bệ phóng” vững chắc để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thực phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu mạnh, từ đó thực hiện được khát vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt trên thị trường toàn cầu. Doanh nghiệp được khuyến khích liên hệ trực tiếp với các cơ quan quản lý như Cục Xúc tiến thương mại để nhận được sự hỗ trợ chi tiết và cụ thể hơn.


