Chiều 23/05/2013, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên sơ thẩm ba ngày liên tục (21, 22, 23/5) bằng bản án kết tội băng cướp dùng súng cướp tiệm vàng do Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt cầm đầu.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Văn Tiếm, Lê Anh Kiệt, Nguyễn Văn Nhãn mức án tử hình cho tội danh “giết người, cướp tài sản và tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng”; Phan Văn Tưởng mức án chung thân về tội “cướp tài sản và tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng”; Đặng Văn Phước 15 năm tù về tội “cướp tài sản và tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng”.

11 năm, 8 vụ cướp và hơn 1.000 lượng vàng

Đây là con số mà băng cướp liên tỉnh này đã dùng súng thực hiện các vụ cướp “nổi đình nổi đám” liên tiếp trong 11 năm ở các tỉnh, thành phía Nam.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 23/5 (từ trái qua phải là bị cáo Tiếm, Kiệt, Nhãn, Tưởng, Phước)

Theo cáo trạng, trong thời gian đi cải tạo tại Trạm giam Tống Lê Chân (tỉnh Bình Phước), các bị cáo nói trên đã quen biết nhau. Sau khi mãn hạn tù về địa phương, Tiếm rủ Kiệt và lôi kéo một số người tham gia cướp tiệm vàng. Để thực hiện ý định, bọn chúng hùn tiền nhờ Phan Văn Tưởng (em họ của Kiệt) mua 2 khẩu súng K.59 và 1 khẩu súng có sẵn của Tiếm, chuẩn bị thêm hung khí, mục đích là cướp tiệm vàng, tấn công nạn nhân.

Từ năm 2000 đến tháng 7/2005, Tiếm và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 8 vụ cướp tiệm vàng ở các tỉnh Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long và TP.HCM. Trong đó, vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8,TP.HCM vào chiều 2/10/2004, Kiệt cùng Nguyễn Văn Nhãn đã dùng súng bắn chết ông Doãn Mỹ, chủ tiệm vàng để cướp đi 50 lượng vàng, 150 triệu đồng và hơn 10.000 USD. Còn lại, trong các vụ cướp đã thực hiện, có ba nạn nhân khác bị thương từ 6 - 31%, có người hiện vẫn còn mảnh đạn trong người.

Năm 2005, Kiệt và Tiếm giải tán băng nhóm, vứt 2 khẩu súng xuống sông Vàm Cỏ Đông (Tây Ninh) phi tang. Ngày 8/11/2011, Tiếm và đồng bọn đang bàn bạc kế hoạch thực hiện tiếp các vụ cướp tiệm vàng ở TP.HCM thì bị công an ập vào bắt giữ.

“Nổ súng để đạt được mục đích?”

Trong phiên xét xử sơ thẩm, những người dự khán bị ám ảnh bởi ánh mắt sắc lạnh và lời nói sau cùng thản nhiên như không của tên cầm đầu Lê Anh Kiệt: “Khi đưa ra mục đích của vụ cướp nào, bị cáo cùng “anh em” trong nhóm đều muốn thành công. Chưa khi nào bị cáo nghĩ nó sẽ thất bại. Để đạt được mục đích cướp vàng, tiền thì bị cáo sẵn sàng bắn trả khi có ai đó chống cự, truy đuổi. Việc xảy ra án mạng không nằm trong mong muốn của bị cáo. Bị cáo không hề có dã tâm giết người”.

Trước “luận điệu” của tên cầm đầu sừng sỏ, đại diện VKS đã khẳng định.“Các bị cáo cho rằng chỉ cướp vàng, không giết người nhưng nhiều vụ các bị cáo đã dùng súng bắn thằng vào người các nạn nhân. Việc một số người thoát chết là do họ may mắn và điều này là ngoài ý muốn của các bị cáo. Hành vi của các bị cáo rất quyết liệt và lạnh lùng, thể hiện tội giết người mang tính chất côn đồ, nên cần phải xử lý với mức án cao nhất”.

HĐXX đã bác bỏ ý kiến của các luật sư khi cho rằng, Kiệt, Tiếm và đồng bọn không cố ý giết người, việc ông Doãn Mỹ chết là ngoài mong muốn của các bị cáo: “Thực tế cho thấy rằng trước khi thực hiện vụ cướp, cả nhóm đã đồng ý chuẩn bị súng quân dụng K54, K59 lên đạn cho súng, và việc nổ súng ở từng vụ cướp đã chứng tỏ các bị cáo cố tình chiếm đoạt tính mạng của chủ tiệm vàng cũng như những người dân lương thiện”

Trước sự phân tích đúng người đúng tội của HĐXX, trước vành móng ngựa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Tội ác mang tính côn đồ của Kiệt, Tiếm và đồng bọn là không thể chối bỏ; gây thiệt hại về tính mạng, tiền của và tinh thần cho các nạn nhân…

Mức án mà HĐXX đưa ra được người đến tham dự phiên tòa đồng tình. Với ba án tử, một án chung thân cho những kẻ không còn khả năng cải tạo là điều hợp lẽ.

Thạch Thảo