“Một bác khoảng ngoài 50 tuổi, chắc là nhân viên của quán đang bê nồi xôi chè nóng, vừa đi vừa liên tục nói “nước sôi nước sôi” để mọi người ngồi tránh ra. Em gái mình lúc đó cũng biết ý, lập tức đứng lên nhường chỗ cho bác ấy có lối đi nhưng không ngờ phải bị chửi bậy và quát lớn. Nhiều vị khách xung quanh khi ấy cũng đứng hình không hiểu chuyện gì và xì xào bàn tán vì thái độ thiếu tôn trọng của người phụ nữ lớn tuổi”, N.D.T (29 tuổi, ở Hà Nội) nhớ lại.

Theo lời kể của T., chiều ngày 3/12 vừa qua, T. đưa em gái tới ăn xôi chè tại một tiệm có tiếng thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trước đó, T. từng đến tiệm chè này vài lần song không hài lòng với cách phục vụ và thái độ nhân viên của quán. Tuy nhiên, vì em gái chưa thưởng thức xôi chè ở đây bao giờ nên cả hai quyết định ghé ăn.

“Ban đầu, mình và em gái đến cơ sở ở Bát Đàn thì nhân viên trông xe có nói "đi sang bên kia mà ăn". Lúc đó cũng thấy lăn tăn rồi vì thái độ của người đàn ông đó không được thiện chí. Tuy nhiên, cả hai vẫn quyết định di chuyển sang phía cơ sở đối diện ở Hàng Bồ để ăn xôi chè”, T. kể.

quan xoi che.jpg
Quán xôi chè có tiếng ở cơ sở Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị khách tố thái độ, văng tục, chửi khách như con (Ảnh chụp màn hình)

Chàng trai này cho biết, thời điểm họ đến quán xôi chè chỉ khoảng 5h chiều nhưng đã đông khách xếp hàng dài, cả chờ mua mang về và ăn tại chỗ. Cả hai cũng nhanh chóng xếp hàng, chờ tớt lượt vào ăn. Khoảng chừng 15 phút, T. nghe thấy nhân viên của quán nói rằng ai mua mang về thì xếp hàng, còn ăn tại chỗ thì “thấy ghế nào trống thì ngồi, tự túc”.

Vừa hay thấy hai vị khách ăn xong đứng dậy rời đi, T. và em gái đến ngồi luôn chỗ đó. Theo quan sát của T., quán khá chật, mọi người đều phải ngồi sát vào nhau.

Tại đây, cả hai gọi hai suất xôi chè bà cốt với giá 20.000 đồng/bát. Theo lời kể của T., bát xôi chè khá nhỏ, chỉ cỡ nửa bàn tay, ăn vài phút là hết. Vì quán đông, lại chật chội nên họ cũng muốn nhanh chóng ăn xong để thanh toán và đi chỗ khác.

“Mình gọi thanh toán nhưng không nhận được phản hồi. Mình nghĩ khách đông, việc phải chờ đợi là tất yếu nên ngồi tại chỗ để lát trả tiền”, T. nói.

z4944721952907 0957370d0335245819efbfb1fa664360.jpg
Vị khách trẻ xếp hàng khoảng 15 phút để đến lượt vào quán rồi ngồi tại chỗ gọi đồ và đợi khoảng 20 phút nữa mới được phục vụ món ăn. (Ảnh: NVCC)

Trong lúc T. và em gái đợi thanh toán, thì có một bác nhân viên, khoảng ngoài 50 tuổi bê nồi xôi chè nóng từ trong đi ra, vừa đi vừa nói "nước sôi nước sôi". Em gái T. nghe vậy đã biết ý, lập tức đứng lên để nhường lối đi. Tuy nhiên, vì không gian quán khá chật, khách đứng lên, nép người sang một bên cũng không đủ khoảng trống để người nhân viên kia đi qua.

Em gái T ngay lập tức bị người nhân viên lớn tiếng quát thẳng mặt với lời lẽ thô tục. “Lúc đó, cả em gái mình và nhiều vị khách có mặt tại quán không khỏi ngỡ ngàng, đứng hình vì chẳng hiểu sao lại bị chửi đến mức như thế. Thật sự kể cả ở nhà, chúng mình cũng chưa bao giờ bị bố mẹ chửi kinh vậy”, chàng trai trẻ kể lại.

Sau đó, T. lên tiếng tranh cãi với người nhân viên lớn tuổi đó thì tiếp tục nhận lại một câu chửi khác nặng nề hơn.

Vị khách này tiết lộ, bản thân khi ấy thực sự bức xúc và phẫn nộ với thái độ, cách hành xử của người nhân viên và cả chủ quán. Thậm chí, khi anh lấy lại tiền thừa, họ cũng không hề lên tiếng xin lỗi hay có bất kỳ lời nói nào để khách thông cảm.

“Chủ quán và một số nhân viên khi ấy tuyệt nhiên không lên tiếng phân định đúng sai hay bảo vệ khách mà chỉ xua tay, giọng xùy xùy hất mặt ý bảo mình nhanh rời đi để khách khác còn vào”, T. bức xúc nói.

z4944584871556 2d3fd0003625ac82bc49ba7e0ce59803.jpg
Xôi chè bà cốt giá 20.000 đồng/bát. T. cho rằng, bát xôi chè khá nhỏ, hương vị bình thường, giá khá cao nhưng chất lượng đồ ăn và dịch vụ chưa tương xứng (Ảnh: NVCC)

Sau sự việc, T. quyết định chia sẻ câu chuyện về trải nghiệm tệ của mình tại quán xôi chè nổi tiếng lên mạng xã hội. Vị khách này cho rằng, không chỉ thái độ nhân viên mà chất lượng phục vụ của quán khá kém, khâu vệ sinh cũng không đảm bảo, “mọi người đều không đeo bao tay khi làm đồ ăn”.

Theo T., một bát xôi chè ở đây nhỏ, hương vị không quá đặc sắc nhưng giá thành khá cao. Chưa kể chất lượng dịch vụ của quán cũng kém, “không tương xứng với giá tiền”.

“Cùng món ăn này, mức giá này, thực khách có thể lựa chọn nhiều địa chỉ phù hợp khác, thậm chí ăn xôi chè ở gánh hàng rong cũng không thua kém gì ở đây. Thực khách không ngại giá cao nhưng họ mong muốn phải nhận được sản phẩm và chất lượng dịch vụ tương xứng để có trải nghiệm đáng đồng tiền bát gạo, đến một lần muốn đến lần hai”, T. bày tỏ.

Về phía quán xôi chè, sau phản ánh của thực khách, đại diện của quán cho biết đã liên hệ với T. để xin lỗi nhưng không nhận được phản hồi. Người này cho hay, do quán đông, không gian lại chật hẹp nên khó tránh xảy ra sự cố.

z4944586902707-6af64553e94a7269ee299def57352e36.jpg
Một người nhận là đại diện quán xôi chè gửi lời xin lỗi tới T. qua tin nhắn facebook (Ảnh: NVCC)

T. cho biết, sau khi bài viết được đăng tải, một người nhận là chủ quán xôi chè trên đã nhắn tin xin lỗi qua facebook. Tuy nhiên, anh từ chối trả lời và không chấp nhận lời xin lỗi thiếu thiện chí này.

“Chúng mình bị chửi một cách nặng nề, bẽ bàng ngay tại quán, trước mặt rất nhiều vị khách khác nhưng lúc đó cũng không hề nhận được lời xin lỗi nào. Giờ họ lại xin lỗi qua mạng, mình sẽ không giải quyết bất kỳ việc gì qua tin nhắn cả”, T. khẳng định.

Trải nghiệm tồi tệ của T. sau khi được chia sẻ trên nhiều diễn đàn mạng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thích và bình luận. Trong đó, nhiều người để lại bình luận, cho rằng từng ăn tại quán xôi chè này và cũng nhận về thái độ phục vụ tương tự.

“Chỗ này, từ nhân viên đến chủ quán đều thái độ với khách như vậy. Mình đến một lần và không bao giờ có lần hai”, nickname H.M.N bình luận.

"Có lần mình đến quán đó gọi đồ nhưng không thích ăn thạch và đã dặn trước rồi, song họ vẫn cho vào nên mình bảo đổi bát khác. Vậy mà bị nhân viên chửi thẳng mặt là "gọi món cũng ngu", tài khoản N.M.N cho hay.

“Mình từng đặt về mấy lần, thấy hương vị cũng bình thường mà chẳng hiểu sao mọi người vẫn xếp hàng, chờ mua cho cực khổ vậy”, bạn A.N thắc mắc.

Trao đổi với PV, T. chia sẻ từng xếp hàng chờ ăn ở nhiều địa chỉ ẩm thực khác song chưa gặp phải tình huống khó chịu hay bức xúc nào. Vị khách này cho hay, không chỉ xếp hàng “đu trend” để nếm thử những món đồ ăn thức uống độc lạ mới xuất hiện như bánh đồng xu phô mai, trà chanh giã tay,… anh còn sẵn sàng xếp hàng để thưởng thức các món ăn ngon, hợp khẩu vị như bún ngan Nhàn hay tại một số nhà hàng, thương hiệu có tiếng như Hokkaido, Haidilao.

Phan Đậu