“Dù vậy, tôi sẽ không đi sâu vào các chi tiết của việc chuyển giao vũ khí. Bởi giới chức Ukraine đã yêu cầu chúng tôi không công khai vấn đề này”, trang tin Ukrinform dẫn lời ông Heger nói trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Cộng hòa Czech Petr Fiala được tổ chức hôm 3/7. 

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger và người đồng cấp Cộng hòa Czech Petr Fiala hôm 3/7. Ảnh: aktuality.sk

“Chúng tôi vào tháng trước đã yêu cầu chính quyền Cộng hòa Czech thực hiện các phi vụ tuần tra và bảo vệ không phận cho tới khi Slovakia nhận được các chiến cơ F-16”, Thủ tướng Slovakia nói thêm.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala trong buổi họp báo trên khẳng định rằng, các tiêm kích của nước này sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra không phận Slovakia kể từ tháng Chín tới. “Chúng tôi sẽ giúp đỡ Slovakia cho tới khi các máy bay mới của họ đi vào biên chế, và chúng tôi mong rằng khi bản thân gặp khó khăn thì sẽ có người tới giúp đỡ chúng tôi”, ông Fiala nói.

Một chiếc MiG-29 của Slovakia. Ảnh: Wikipedia

Theo tờ Ukrinform, MiG-29 là chiến đấu cơ được Liên Xô nghiên cứu và sản xuất trong những năm 1970. Máy bay dài 17,32m; chiều rộng sải cánh là 11,36m; cao 4,73m. Trọng lượng rỗng là 11 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 18,5 tấn. Kíp phi công 1 người.

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine phản lực cánh quạt RD-33 do hãng Klimov sản xuất, với lực đẩy đạt 49,42 KiloNewton/chiếc. Nhờ vậy, vận tốc tối đa của MiG-29 có thể đạt 2.445 km/h. Phạm vi chiến đấu của máy bay đạt 1.400km, trong trường hợp được nạp đầy đủ nhiên liệu.

MiG-29 được trang bị một radar Zhuk-M có cự ly quét và tìm mục tiêu lên tới 120km; theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu của đối phương và tấn công bốn mục tiêu trong số đó. Hệ thống vũ khí lắp trên máy bay gồm có một pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30mm với 150 viên đạn, cùng 7 giá treo dưới cánh và thân để mang các loại tên lửa không đối không hoặc bom... tùy theo nhiệm vụ phi công được giao.