Trung Quốc vừa tiến hành khai trừ khỏi đảng một loạt quan chức cấp cao và giao cho cơ quan kiểm soát quân sự xử lý vì tội tham nhũng.


{keywords}

Tướng Từ Tài Hậu (trái)

Thượng tướng Từ Tài Hậu, một trong những quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã bị khai trừ khỏi đảng và bị buộc tội nhận hối lộ, truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin.

Tướng Từ Tài Hậu từng là ủy viên Bộ Chính trị - cơ quan ra những quyết định quan trọng của Trung Quốc. Ông Từ sẽ được giao cho các công tố viên của tòa án binh.

Vị tướng này được cho là đã bị quản thúc tại gia suốt vài tháng. Tướng Từ Tài Hậu rời chức phó Chủ tịch Quân ủy trung ương vào năm ngoái và ra khỏi Bộ chính trị vào năm 2012.

Giới phân tích nhận định, đây có thể là bê bối quân sự lớn nhất ở Trung Quốc trong vài năm gần đây, BBC cho biết.

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị về kỷ luật quân sự và phê chuẩn quyết định khai trừ ông Từ Tài Hậu đồng thời giao cựu tướng này cho công tố viên quân sự.

Từ nhiều tháng qua đã có hàng loạt tin đồn về việc vị tướng này bị điều tra. Nhiều người cho rằng, do sức khỏe yếu - ông Từ đang bị ung thư - sẽ giúp ông này thoát bị xét xử. Tuy nhiên, quyết định với tướng Từ Tài Hậu lại được đăng trên truyền thông quốc gia như một phần cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ.

Ba nhân vật cấp cao khác cũng bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản hôm 30/6 vì tham nhũng là Jiang Jiemin, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý tài sản nhà nước và Wang Yongchun, phó chủ tịch công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc, Li Dongsheng, cựu thứ trưởng công an.

Quyết định khai trừ một loạt quan chức khỏi đảng diễn ra vào thời điểm có nhiều tin đồn về số phận một trong những chính trị gia quyền lực nhất của Trung Quốc - cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Zhou Yongkang đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình mở chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2012, hàng chục nghìn quan chức nước này đã bị bắt.

  • Hoài Linh