Lo ngại trước sức tiêu thụ chậm và một thị trường đang chịu sự thống trị của MacBook Air, các hãng sản xuất laptop lớn chỉ định tung ra lượng ultrabook (họ máy tính xách tay siêu mỏng mới dùng chip Intel)  nhỏ giọt trong năm nay để thăm dò.



Theo như trang web DigiTimes của Đài Loan, cả Acer, Asus, Lenovo và Toshiba đều sẽ chỉ sản xuất khoảng 50.000 ultrabook, thậm chí ít hơn trong đợt đầu tiên. "Với chủng loại thiết bị mới này, cách tiếp cận của họ là chờ đợi - nghe ngóng và quan sát", DigiTimes cho biết. Để so sánh, riêng trong tháng 5 vừa qua, Asus đã xuất xưởng tới 100.000 chiếc máy tính bảng Eee Pad Transformer và tăng thêm 200.000 chiếc khác trong tháng 6.

Đầu tháng 5, Intel công bố kế hoạch làm mới thị trường PC đang giảm tốc bằng một hạng mục laptop hoàn toàn mới có tên gọi Ultrabooks. Đặc trưng của Ultrabook là thời lượng pin lâu và khung máy siêu mỏng (0,8 inch trở xuống), cùng với giá bán dưới 1000 USD. Ultrabook được kỳ vọng là sẽ kết hợp hiệu suất và sức mạnh của laptop truyền thống với những tính năng của máy tính bảng như khởi động siêu nhanh. Theo dự kiến, thế hệ ultrabook đầu tiên sẽ ra mắt trong mùa thu này và các model cao cấp hơn sẽ lần lượt đổ bộ trong năm 2012/2013.


Khoảng 6 tháng trước khi Intel công bố ý tưởng về Ultrabook, Apple đã khuấy động thị trường với phiên bản MacBook Air cải tiến mới, hội tụ đầy đủ những tính năng mà Intel mường tượng về ultrabook như ổ lưu trữ thể rắn, khởi động tức thì, bàn phím nguyên cỡ và ít nhất có một model có giá dưới 1000 USD.

 Apple không tiết lộ doanh số tiêu thụ tính tới thời điểm này của Air, nhưng giới quan sát đều tin rằng Air là một trong những sản phẩm MacBook ăn khách nhất trong tay Quả táo. Hãng nghiên cứu NPD Group cho biết phiên bản Air mới và hệ điều hành OS X Lion đã giúp tăng doanh số của Mac thêm 26% so với cùng kỳ năm trước. Còn Concord Securities thì ước tính Apple đã bán được hơn 1 triệu Macbook Air riêng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2010.


Giới chuyên gia đánh giá, Apple đã thỏa mãn nhu cầu "nhỏ hơn, nhẹ hơn" của người dùng mà không hy sinh tốc độ xử lý cũng như độ nhạy của máy. Nếu như các hãng PC có thể tạo ra được những sản phẩm tương đương, sử dụng hệ điều hành Windows và có giá bán thấp hơn Air, không có lý do gì mà ultrabook không thể cạnh tranh được.

Thế nhưng mức độ phấn khích đến đâu của các nhà sản xuất laptop dành cho ultrabook lại là một ẩn số. Trong khi DigiTimes khẳng định giới laptop e dè và thận trọng với ultrabook thì một số nguồn tin khác lại tiết lộ Asus sẽ tung ra tới 7 model ultrabook khác nhau trong tháng 10 (Hiện hãng này đã công bố 2 model là UX21 và UX31). Acer gần đây cũng ra mắt dòng ultrabook Aspire S3 và hy vọng S3 sẽ là sản phẩm "ngôi sao" của quý IV.

Trong khi đó, mẫu ultrabook đầu tiên của Lenovo là IdeaPad U300S, có kích cỡ 13,3 inch và dự kiến phát hành tầm giữa tháng 10. Mẫu ultrabook 13,3 inch Portege Z830 của Toshiba sẽ cập bến muộn hơn, khoảng tháng 11.

Tuy nhiên, bất chấp mong muốn của Intel là giá bán ultrabook sẽ được kìm dưới 1000 USD, chỉ có duy nhất Z830 của Toshiba là đạt được mục tiêu này. IdeaPad U300S của Lenovo sẽ có giá khởi điểm 1200 USD trong khi Acer Aspire S3 dao động trong khoảng 1100 - 1700 USD tùy thuộc vào bộ vi xử lý và dung lượng lưu trữ.

Có lẽ là để khuyến khích và động viên các đối tác laptop, mới đây Intel đã công bố một quỹ hỗ trợ 300 triệu USD dành cho ultrabook. Quỹ này sẽ đầu tư vào những hãng nghiên cứu, phát triển các tính năng cho ultrabook như cảm ứng, thời lượng pin, thiết kế siêu mỏng và cải tiến dung lượng bộ nhớ.

Dù làn sóng ultrabook đầu tiên có thể thưa thớt và không được ấn tượng cho lắm, nhưng giới phân tích vẫn hy vọng vào 2 đợt tiếp theo, trong đó đợt thứ 2 sẽ lộ diện trong nửa đầu 2012 với thế hệ chip Ivy Bridge của Intel còn đợt thứ 3 sẽ đổ bộ trong năm 2013 với chip Haswell - mỏng hơn cả Ivy Bridge và tiêu thụ ít điện năng hơn.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)