Tại sao khi lái xe, tôi lại có cảm giác lệch lái, có thể khắc phục được cảm giác này không?
Lâm Thanh (Hà Nội).

KS Trần Hữu Minh Nhật, Công ty Ford Việt Nam trả lời: Phần lớn các đường của Việt Nam đều có độ nghiêng, do vậy trong một số trường hợp có thể gây ra cảm giác lệch lái. Chỉ khi xe chạy thẳng trên đường bằng phẳng, để vô lăng ở vị trí cân bằng và lốp/vỏ ở áp suất tiêu chuẩn thì mới có khả năng phát hiện được xe lệch lái hay không. Khi thay lốp/la zăng nếu không cân bằng lại bánh xe thì cũng sẽ xuất hiện hiện tượng lệch lái.


Trước khi lên xe, hãy chú ý quan sát 4 bánh xe nhằm phát hiện các biểu hiện bất thường.

Nên kiểm tra định kỳ hằng tháng tất cả các lốp xe (kể cả lốp dự phòng) khi các lốp nguội. Luôn duy trì áp suất đúng với tiêu chuẩn để đạt khả năng điều khiển lái cao nhất và lốp bị mòn ít nhất. Tuy nhiên, trước khi lên xe, hãy chú ý quan sát 4 bánh xe nhằm phát hiện các biểu hiện bất thường. Ngoài ra, có thể nhận ra xe mình bị xịt lốp khi xe chao đảo hoặc nghiêng về một bên.

Trong trường hợp này nên dừng lại để kiểm tra và sửa chữa. Nếu lốp xe bị xịt hẳn, hãy cho xe chạy chậm lại và đỗ xe ở vị trí an toàn... Ngoài ra, không nên ghì hết lái về bên phải hoặc bên trái lâu hơn 5 giây khi xe đang nổ máy để tránh làm hỏng, kêu hệ thống trợ lực lái. Tay lái sẽ nặng khi chưa nổ máy do hệ thống trợ lực lái chưa hoạt động. Khi chạy xe trên các đoạn đường gập ghềnh, vô lăng sẽ tự động xoay sang trái, sang phải, đó là hiện tượng bình thường của xe.
    
Theo Bee.net.vn