phát biểu hàng đêm - cắt video
Tổng thống Ukraine nói về mục đích xâm nhập Kursk trong bài phát biểu ngày 18/8. Ảnh: Facebook nhân vật 

Theo The Guardian, đây là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky nêu rõ mục đích của chiến dịch đột kích xuyên biên giới và xâm nhập lãnh thổ Nga của Ukraine hôm 6/8. Trước đó, nhà lãnh đạo này cho biết, đó là hành động để bảo vệ các cộng đồng ở khu vực Sumi giáp biên giới khỏi các cuộc pháo kích liên tục.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào tối qua (18/8), người đứng đầu Ukraine nói: "Nhiệm vụ chính của chúng ta hiện nay trong các hoạt động phòng thủ nói chung là phá hủy càng nhiều tiềm lực của Nga càng tốt và tiến hành phản công. Điều này bao gồm việc tạo lập một vùng đệm ở lãnh thổ Nga - chiến dịch của chúng ta ở vùng Kursk". 

Về việc tạo lập vùng đệm ở Kursk, Tổng thống Zelensky cho biết lực lượng Ukraine "đã đạt được những kết quả tốt và rất cần thiết".

                                       Video Ukraine đột kích vùng Kursk của Nga

Trước đó, Kiev đề cập rất ít tới mục tiêu của việc tiến vào lãnh thổ Nga bằng xe tăng và xe bọc thép. Cuộc đột kích xuyên biên giới của Ukraine là cuộc tấn công lớn nhất mà Nga trải qua kể từ Thế chiến II, nó khiến Điện Kremlin bất ngờ và làm hàng nghìn người Nga ở khu vực biên giới phải rời bỏ nhà cửa. 

Binh sĩ Ukraine đã tiến sâu vào vùng Kursk từ nhiều hướng mà không vấp phải sự kháng cự lớn nào. Tuần trước, Tổng tư lệnh Ukraine - Tướng Oleksandr Syrskyi tuyên bố quân đội Ukraine đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 ở Kursk. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa thể xác minh độc lập. 

Tối qua, Tổng thống Zelensky cũng chỉ ra rằng Anh, Mỹ và Pháp thiếu hỗ trợ Ukraine. "Không có ngày nghỉ trong xung đột. Chúng ta cần những quyết định, Ukraine cần những gói viện trợ đã được cam kết. Tôi đặc biệt đề cập tới Anh, Mỹ và Pháp".