- Dù xa quê hương nhưng mỗi dịp Tết đến Xuân về, người Việt ở khắp nơi trên thế giới đều dành thời gian để tụ họp, cùng nhau chúc mừng năm mới. Theo một số người, Tết ở tây có phần còn xôm hơn ở nhà.
TIN LIÊN QUAN:


Đại tiệc với hàng chục món ăn

Chị Hương Giang ở Antwerp, Bỉ cho biết, do phần lớn người Việt ở thành phố này đều mở nhà hàng nên không có nhiều thời gian và vẫn kinh doanh vào ngày Tết nên mọi người thống nhất sẽ họp mặt vào ngày Chủ nhật cuối cùng, gần Tết nhất để cùng nhau vui chơi và nâng ly chúc mừng năm mới âm lịch.

Thông thường, hàng năm bữa tiệc đón Tết có khoảng 40 người. Không cần hẹn trước nhưng mỗi người sẽ đem theo một món ăn tới góp vui, các món ít khi trùng nhau nên bữa ăn đón Xuân thường rất hoành tráng, nhiều mâm, nhiều đĩa hơn hẳn ở quê nhà.

Theo chị Giang, bữa ăn dịp Tết không chỉ gói gọn trong các món cổ truyền như xôi, giò, bánh chưng mà là đủ một bộ sưu tập các món ăn Việt. Mọi người làm các món ăn gợi nhớ hương vị Việt Nam, đó là bánh cuốn, nem rán, cơm rang thập cẩm, càng cua bọc bột chiên giòn...

Cuộc họp mặt mừng Xuân thường kết thúc bằng màn thi hát karaoke và khiêu vũ.

Tết - Ăn món Việt, nói tiếng Việt cả ngày


"Dịp Tết được gặp gỡ mọi người vui lắm, được ăn món Việt, nói tiếng Việt cả ngày. Lại còn được lì xì rất nhiều nữa", bạn Bích Huệ đã ăn 7 cái tết liền ở Hong Kong, Trung Quốc hân hoan kể chuyện.

Xa quê hương 7 năm để làm công tác thiện nguyện, bạn Huệ kể, dù Tết ở Hong Kong rất giống tết ở quê nhà nhưng nỗi nhớ người thân trong dịp đoàn tụ gia đình vẫn chất ngất.

Thông thường, hội người Việt ở Hong Kong họp mặt đầu xuân vào mùng 2 Tết. Các món ăn cổ truyền ngày Tết đều đầy đủ như bánh chưng, giò chả được làm tại chỗ hoặc đặt đưa từ Việt Nam sang. Hoa đào, thược dược, cúc đều có đầy đủ nhưng hương vị Tết ở nơi đất khách không thể khỏa lấp nỗi nhớ Tết quê hương.

Bạn Huệ kể, có một năm vào dịp Tết, mọi người đều rất hoan hỉ khi được nhận quà từ những người mới ở Việt Nam sang. Đó là món trứng vịt lộn. Do cư dân Hong Kong đều rất sợ trứng vịt lộn nên món ăn này hầu như không xuất hiện tại đây.   

Tết ở Mỹ không thiếu thứ gì

Chị Ngọc Anh, người Mỹ gốc Việt hiện sống cùng gia đình ở California, Mỹ cho biết, do cộng đồng người Việt tại đây khá đông nên hầu hết các món ăn, nguyên liệu, thực phẩm Việt đều có đầy đủ.

Vào dịp Tết, một số gia đình hẹn nhau cùng gói bánh chưng, làm mứt cổ truyền để con em trong nhà không quên phong tục xưa. Các nguyên liệu để gói bánh như lá dong, đậu xanh, gạo nếp ngon đều được đưa từ Việt Nam hoặc Thái sang, bánh sau khi gói được cho vào nồi áp suất hầm.

Việc đi chùa đầu năm và mừng tuổi người già, trẻ em vẫn được giữ nguyên như khi ở quê hương. Theo chị Ngọc Anh, do chênh nhau về múi giờ, nên cả nhà thường canh đúng giao thừa ở Việt Nam để gọi điện về chúc họ hàng ăn Tết vui vẻ, hẹn có dịp đoàn tụ.

    *  Hoài Linh

Đối với người dân Việt, dù sinh sống và công tác khắp nơi trên thế giới, nhưng mỗi dịp Tết về đều mừng năm mới theo phong tục truyền thống. Hãy chia sẻ cảm xúc và hình ảnh đón Tết xa quê của mình với độc giả VietNamNet qua địa chỉ banquocte@vietnamnet.vn hoặc phần phản hồi trong bài viết.