- “Tội lắm, mấy chục năm ni nó nằm một chỗ, nên tui không thể để ở nhà một mình để đi làm thuê kiếm sống. Nhiều đêm nhìn con nằm bất động, tui chỉ ước mơ có chút tiền để trả nợ và làm vốn mở tiệm tạp hóa nhỏ sống qua ngày”- Đó là mơ ước của Bà Ngô Thị Cầm, (trú tại tổ 93, phường Hòa Minh, TP Đà Nẵng). Bao năm nay, bà một mình nuôi đứa con tật nguyền…

Chúng tôi tìm đến nhà trọ của bà Cầm trong một buổi trưa nắng như đốt đầu tháng 5. Căn phòng rộng khoảng 20m2 do Hội bảo trợ phụ nữ đơn thân và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng cho thuê ở tạm chỉ vỏn vẹn vài món đồ sinh hoạt. Trên nền nhà, đứa con gái Đặng Ngọc Trâm (SN 1988) nằm trên mảnh chiếu rách cứ khua chân múa tay, hò hét khi thấy khách lạ ghé thăm.

Bà Cầm kể, bà vốn là người Huế, vào Đà Nẵng từ năm 1981. Năm 1986 bà Cầm kết hôn với người đàn ông cùng chung cảnh ngộ. Hai năm sau, vợ chồng bà sinh đứa con gái đầu lòng nhưng không may bị bại não, động kinh, sống đời sống thực vật.

{keywords}
Bà Cầm bên cô con gái bệnh tật.

Thương con nhỏ, vợ chồng bà Cầm làm lụng vất vả để kiếm tiền chữa bệnh cho đứa con gái. Mỗi khi dành dụm được ít tiền, hai vợ chồng lại bồng bế con đi khắp các bệnh viện ở Huế, Đà Nẵng để tìm thầy chữa trị.

“Các bác sĩ bảo bị dị tật bẩm sinh nên khó chữa khỏi, nhưng thương con, cả 2 vợ chồng cố gắng đưa con đi hết bệnh viện này sang bệnh viện khác. Nhưng bệnh vẫn không thể nào chữa được. Nên cả 2 vợ chồng đưa con về nhà chăm sóc” - bà Cầm kể.

Năm 2001, chồng bà Cầm đột ngột qua đời, từ đây gánh nặng gia đình càng đè nặng trên đôi vai người phụ nữ bất hạnh. Từ khi chồng chết, bà Cầm chỉ ở nhà chăm sóc cho đứa con tật nguyền. Thấy hoàn cảnh đáng thương của hai mẹ con bà, nên bà con trong tổ dân phố “ưu tiên” cho bà chức tổ trưởng tổ dân phố để có thêm thu nhập sống qua ngày.

Làm công việc tổ trưởng dân phố mỗi tháng bà Cầm được hỗ trợ 575.000 đồng, tiền trợ cấp tàn tật của em Trân được hơn 410.000 đồng. Tổng cộng mỗi tháng hai mẹ con bà thu nhập gần 1 triệu đồng.

“Tiền lương hằng tháng làm tổ trưởng tổ dân phố và tiền trợ cấp của con tôi cộng lại chỉ được 980.000 đồng mỗi tháng, trong khi đó chi phí thuê nhà, điện, nước mỗi tháng phải trả 400.000 đồng, chỉ còn hơn 500.000 đồng để 2 mẹ con rau cháo qua ngày” – bà Cầm kể trong nước mắt.

Thu nhập hàng tháng quá ít ỏi nên hàng ngày bà Cầm chi tiêu hết sức tằn tiện, dành tiền chữa bệnh, cho đứa con tật nguyền. Bà Cầm bảo, 2 mẹ con bà còn nợ tiền nhà 6 tháng rồi chưa có để trả và sống trong lo lắng sợ bị cắt điện, cắt nước sinh hoạt.

Mỗi lần thuốc hết, đứa con tật nguyền của bà lại đau đớn, vật vã khiến bà Cầm đau như đứt từng khúc ruột. Thương con bà vay khắp nơi để có tiền mua thuốc, đến nay số tiền nợ lên đến 30 triệu đồng không có khả năng để trả.

“Đến cái ăn mỗi ngày còn chưa có, ngồi nhà chăm con, lấy tiền mô mà trả nợ” - Bà Cầm nói.

Ôm đứa con gái tật nguyền trong lòng, bà ước ao: “Mấy chục năm ni nó nằm một chỗ, không thể bỏ nó một mình để đi làm thuê được. Nhiều đêm nhìn con tui chỉ mơ ước có chút tiền làm vốn để mở tạp hóa nhỏ để nuôi con”.

Lê Minh - Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Ngô Thị Cầm, trú tại tổ 93, phường Hòa Minh, TP Đà Nẵng

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bà Ngô Thị Cầm ở Đà Nẵng

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn