- Giọng nói thều thào của người đàn bà bất hạnh: “Xin hãy cứu lấy chồng và con tôi”. Rồi chị lạc giọng đi trong tiếng nấc, đưa tay lau vội những giọt nước mắt khi kể về gia cảnh của mình.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của vợ chồng chị Lê Thị Huyền và anh Đặng Đình Ngọc, trú tại xóm 9, xã Phúc Đồng, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Sau cuộc gọi cầu cứu của chị Huyền, chúng tôi tìm đến nhà chị vào một chiều thu nắng gắt. Thời tiết nóng nực cùng với mùi hôi thối nồng nặc của cây cỏ bị ngâm nước lâu ngày ở vườn nhà chị bốc lên khiến không gian càng thêm nặng nề.

Chị Huyền cho biết: “ Họ làm đường mòn cao, vườn nhà tôi thấp và hoàn cảnh khó khăn quá nên tôi không có tiền đổ đất. Nước tù đọng ở đây hơn một tuần rồi, chồng tôi đang bị ung thư nhưng không có nước sinh hoạt. Hằng ngày phải ngửi đủ mùi nước thối khiến anh càng thêm mệt”.

{keywords}
Một góc giếng và nhà tắm của gia đình bị ngập, không có nước sinh hoạt

Bước vào căn nhà nhỏ ọp ẹp đã bị nước mưa bao phủ mấy ngày qua, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh người đàn ông gầy rộc, ngồi xổm dậy ho khạc và lau mồ hôi vã ra trong tiết trời khó chịu.

Người đàn ông ấy tên là Đặng Đình Ngọc (Sinh năm 1972), là chồng của chị Huyền đang mang “án tử” bởi căn bệnh ung thư vòm họng đã đi vào giai đoạn cuối. Nỗi đau đớn càng lớn hơn khi nhìn đứa con gái đầu lòng của chị cứ ngất lịm đi và không biết bao lần đi học giữa chừng phải bỏ về bởi căn bệnh tim bẩm sinh hành hạ.

Theo lời kể của chị Huyền, chị và anh Đặng Đình Ngọc nên duyên vợ chồng vào năm 2000. Hạnh phúc tròn môi khi đứa con gái đầu lòng của anh chị là em Đặng Thị Trang (Sn 2001) chào đời sau đó.

Thế nhưng, trớ trêu thay, lớn lên bé Trang gầy yếu, thường xuyên đau tức ngực. Rất nhiều lần em đi học rồi ngất lịm đi. Lúc tỉnh dậy vợ chồng anh chị lại vào bệnh viện đón con về.

Dành dụm được ít tiền, chị Huyền đưa con gái đi khám thì bác sĩ kết luận là em Đặng Thị Trang mắc chứng tim bẩm sinh. Không có tiền chạy chữa cho con, chi phí phẫu thuật tim lại tốn kém nên chị đành ngậm ngùi đưa con về nhà.

{keywords}
Trang ở bên quạt cho bố lúc anh lên cơn đau không thể tự mình làm được

Hai đứa con gái kế tiếp của chị là Đặng Thị Cẩm Ly (Sn 2005) và em Đặng Thị Yến Nhi (Sn 2007) đang có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì chồng chị đang mang trên mình căn bệnh ung thư sàn họng giai đoạn cuối.

Anh Ngọc giờ chỉ biết nằm một chỗ, gầy rộc xanh xao. Thỉnh thoảng anh lại ngồi dậy, ho khạc vì đau vùng lưỡi, sùi loét sàn miệng sâu rộng.

Những giọt nước mắt đọng lại khóe mắt chực tuôn rơi, anh Ngọc cúi đầu chào chúng tôi. Trong tình cảnh này người đàn ông cảm thấy bất lực hơn bao giờ hết. Chị Huyền chia sẻ: “Thương anh nhưng tôi không biết phải làm gì cho anh nữa, đau lưỡi nên anh không thể nói được. Cần gì anh đều phải dùng tay ú ớ ra hiệu chứ không thể mở miệng để nói chuyện”.

{keywords}
Chị Huyền ngồi bên chồng nước mắt giàn giụa


Cũng theo chị Huyền, đã mấy tháng nay từ khi bệnh viện trả về chồng chị không ăn được, lưỡi sưng tấy và sùi bọt. “Thỉnh thoảng tôi cho anh hút được vài ngụm sữa, rồi đau quá phải tiêm thuốc giảm đau mỗi ngày 4 lần. Nhiều khi thuốc giảm đau không có tác dụng nên anh uống bia để say, để quên cơn đau”.

Anh Ngọc bị bệnh, phải nằm ròng rã ở bệnh viện Ung thư (Hà Nội) hơn 7 tháng. Kể từ đó, mọi thứ trong gia đình cũng đội nón ra đi, chị Huyền phải bán hết trâu bò, lợn gà để chạy chữa cho chồng.

Chi phí khám chữa bệnh ung thư tốn kém, một mình chị không thể lo nổi. Đưa chồng ra Hà Nội nằm viện, những lúc anh đỡ hơn, chị Huyền nhờ những người xung quanh trông nom, rồi thân “cò” lại lặn lội khắp nơi, chạy tứ phía để vay mượn tiền.

Chị cho biết: “Số nợ ngày càng nhiều, do chồng con bị bệnh nên tôi đang nợ hàng xóm 50 triệu đồng mà chưa trả được cho họ”.

Bệnh chồng không chữa được, đành nằm chờ chết, ba đứa con thơ của anh chị lại đau yếu thường xuyên khiến chị gần như kiệt quệ. Từ ngày chồng mang bạo bệnh, chị Huyền trở nên bẫn loạn.

Ông Đặng Đình Phê, người bác họ rầu rĩ: “Lúc sáng Huyền mới lên cơn động kinh, co giật ngã xuống đất. Thương nó lắm, chồng con ốm đau tinh thần nó không còn ổn định”.

Đến đây, chị lại khóc, những giọt nước mắt của người đàn bà khổ hạnh cứ chảy dài trên gò má xanh xao, hốc hác. Được biết, từ lúc chồng bị bệnh, cháu Đặng Thị Trang cũng không còn được dùng thuốc mỗi khi lên cơn đau tim, tức ngực.

“Từ lúc chồng mang bệnh, những đồng tiền chắt chiu được tôi đều đổ dồn vào chồng, giờ con đau tim mà thân làm mẹ như tôi không thể mang con đi khám chữa. Thấy có lỗi và thương con nhiều lắm”. – Chị Huyền nghẹn ngào.

Mong ước giản đơn của chị lại trỗi dậy khi nhìn mảnh vườn và giếng nước đang bị nước mưa bủa vây, hôi thối khó chịu. “Không có tiền chữa bệnh cũng được nhưng mong rằng nước ở vườn nhà có chỗ thoát để chồng tôi không phải ngửi những mùi hôi thối khi ốm đau và có nước giếng để sinh hoạt”.

{keywords}
Cả gia đình khó khăn đang rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng thiện.


Theo quan sát của chúng tôi, vườn nhà của vợ chồng anh Ngọc và chị Huyền đang bị ngập úng nghiêm trọng. Nước mưa tù đọng mấy ngày qua không có lối thoát khiến cây cối trong vườn nhà anh chị bị thối úng, bốc lên mùi hôi rất khó chịu.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thanh, thôn trưởng ở đây cho biết: “Gia cảnh của anh Ngọc và chị Huyền hết sức khó khăn, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Chồng bị ung thư và con lại thêm bệnh tim nữa”.

Mặc dù chính quyền địa phương đã cho máy múc tháo dỡ để thông cống nhưng lượng nước vẫn ngập vườn vì cống ngang ở sâu nên nước không thể thoát được.

Ông Thanh cho biết thêm: “Lượng nước ngập úng ở vườn nhà của nhà anh chị nguyên nhân do xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh, lúc xây đường họ không làm mương cạnh đường mà chỉ có cống ngang, cho nên đọng nước trong mùa mưa rất nguy hiểm. Nước ngoài chưa vào nhưng nước mưa đọng lại đã ngập cả nhà”.

Nỗi khổ hạnh của gia đình anh Huyền và chị Ngọc không chỉ dừng lại ở việc chồng con mang trọng bệnh mà còn ở hệ thống thoát nước khiến vườn nhà ngập nặng. Hoàn cảnh của anh chị rất cần đến sự quan tâm của các cấp chính quyền và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

Gửi trực tiếp: chị Lê Thị Huyền, Xóm 9, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SDT: 01634376093

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Lê Thị Huyền ở Hương Khê, Hà Tĩnh

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

2.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn