Vốn là một “mỏ vàng” đầy tiềm năng để phát triển BĐS du lịch-nghỉ dưỡng, việc hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm được đánh giá là cú hích mạnh mẽ để Quảng Ninh khẳng định vị thế “thiên đường” BĐS nghỉ dưỡng miền Bắc.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Sở hữu nhiều danh thắng và di sản văn hoá vật thể, phi vật thể có giá trị lâu đời, đặc biệt là di sản vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO vinh danh, Hạ Long đứng đầu danh sách các điểm đến hàng đầu Việt Nam nửa đầu 2018.  Đến giữa tháng 11/2018, Quảng Ninh đã cơ bản đạt được mục tiêu đặt ra từ đầu năm là đón 12 triệu lượt du khách trong năm.

Sự tăng trưởng về du lịch đưa Hạ Long trở thành cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư là các tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh có hơn 100 dự án BĐS, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, đa dạng phân khúc, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse, đến căn hộ chung cư.

Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn mang đẳng cấp quốc tế đã góp phần nâng chất du lịch Quảng Ninh. Tiêu biểu như Vinpearl Hạ Long với quy mô đầu tư 1.135 tỷ đồng, Vinhomes Dragon Bay với tổng vốn đầu tư trên 12.000 tỷ đồng của tập đoàn Vingroup.

{keywords}
 

Bên cạnh đó phải kể đến Tổ hợp BĐS du lịch Sun World Hạ Long Complex do SunGroup đầu tư. Trải rộng 214ha với tổng vốn đầu tư 7.794 tỷ đồng, dự án có các hạng mục tầm cỡ quốc tế như hệ thống cáp treo vượt biển độc đáo, vòng quay mặt trời cao 215m. Cạnh công viên là quần thể nhà phố thương mại và biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay.

Ngoài ra không thể không nhắc đến quần thể FLC Hạ Long gồm hệ thống sân gofl, biệt thự, condotel nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị quốc tế hiện đại, sức chứa lớn… có quy mô 224ha trải rộng trên đồi Văn Nghệ thuộc địa phận 4 phường Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Lầm và Hà Trung…

Nhiều chuyên gia đánh giá, các dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp khiến thị trường BĐS Quảng Ninh ngày càng trở nên sôi động hơn, phát triển theo quy mô lớn, nơi đây đang dần khẳng định vị thế “thiên đường nghỉ dưỡng” phía Bắc.

Cú hích cho BĐS nghỉ dưỡng bứt phá

Yếu tố tác động mạnh nhất đến thị trường BĐS Quảng Ninh là sự thay đổi về mặt hạ tầng. Từ năm 2010 đến nay, nhiều dự án đường bộ đã hoàn thành và đi vào hoạt động như: cầu Bãi Cháy, dự án nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái, Uông Bí - Hạ Long, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long…

Tháng 9/2018,  việc chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng đã rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận phía Bắc đến Hạ Long. Dọc hai bên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ngay từ thời điểm khởi công, nhiều nhà đầu tư lớn đã tìm đến, hình thành nên những khu công nghiệp, khu kinh tế lớn, thành phố thông minh…

Mới đây, cảng hành khách quốc tế Hòn Gai đã đón chuyến tàu đầu tiên cập bến. Công trình có khả năng tiếp nhận những loại tàu khách hiện đại nhất thế giới, đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000 GT, sức chở mỗi tàu lên đến 6.500 hành khách. Là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, cảng hành khách quốc tế Hạ Long sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

{keywords}
 

Nửa cuối tháng 12, 2 dự án trọng điểm cũng sẽ được Quảng Ninh đưa vào vận hành là Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, công trình này đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được xây dựng bằng hình thức BOT. Sân bay có một đường cất hạ cánh dài nhất Việt Nam hiện nay, với 3,6km, chiều rộng 45m, cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường như Airbus A321. Nhà ga hành khách có quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Đến năm 2030, công suất  khai thác dự kiến sẽ nâng lên 10 triệu lượt hành khách/năm.

Theo các chuyên gia BĐS, để phát triển BĐS du lịch thì quan trọng nhất là yếu tố hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông sẽ kích thích được sự phát triển hạ tầng tiếp theo, nhất là hạ tầng BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với việc “mở cửa bầu trời”, Quảng Ninh có đủ các loại hình giao thông đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường không. Hạ tầng hoàn thiện chính là bệ đỡ cho du lịch Quảng Ninh phát triển, từ đó tạo điều kiện cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng “cất cánh”. 

Ngọc Hân