- Theo phong thủy, xét về mặt ngũ hành sẽ có những điều đáng chú ý để gia chủ biết nên chọn loại bát hương bằng đồng hay bằng sứ sẽ tốt nhất.

1. Bát hương bằng đồng

Bát hương được đặt ở vị trí trung tâm bàn thờ và được coi là nơi linh thiêng thể hiện sự thành kính của gia chủ. Bát hương trên bàn thờ hướng con cháu đến sự giác ngộ, hướng thiện hơn, trong sạch hơn. Tình cảm gia đình hạnh phúc hay ấm êm đôi khi cũng được thể hiện qua hình ảnh bát hương hay đồ thờ cúng.

{keywords}

Có rất nhiều gia đình Việt Nam lựa chọn bát hương bằng đồng để thờ cúng tổ tiên vì bát hương bằng đồng thường có nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo, với nhiều hình dáng đẹp như bát có quai rồng, hình tròn hay hình trụ bắt mắt. Tuy nhiên đồ thờ bằng đồng thuộc mạng kim, trong khi đó bàn thờ cần phải đủ 5 mạng phong thủy, vì thế nếu trưng bày nguyên bộ thờ bằng đồng thì bàn thờ sẽ bị thiếu đi mạng mộc. Gia chủ có thể trưng bày đồ thờ bằng đồng mang tính trang trí thẩm mỹ, còn nếu nói đến tâm linh phong thủy thì không được hợp cho lắm. Tuy nhiên nếu gia chủ mệnh thủy hay mênh kim và chọn bát hương bằng đồng thì có thể thay Thổ - bát hương gốm sứ bằng đôi bình hoa bằng gốm sứ để tạo sự cân bằng ngũ hành giữ được đủ ngũ hành trên bàn thờ.

2. Bát hương bằng sứ

Xét về mặt tổng thể, bàn thờ phải đầy đủ ngũ hành:

- Kim là đỉnh thờ để đốt trầm có thể là hạc thờ hoặc đèn thờ bằng đồng, mâm bày ngũ quả...

- Mộc là bàn thờ bằng gỗ.

- Thủy là ly nước hay nước đựng trong đài thờ.

- Hỏa có thể là ngọn đèn dầu, nén nhang đang thắp.

- Thổ là bát hương bằng gốm sứ hoặc bình hoa, đĩa bày hoa quả bằng gốm sứ.

{keywords}

Hầu hết các gia đình Việt Nam hiện nay thường lựa chọn bát hương bằng sứ để thờ cúng. Bát hương không chỉ mang ý nghĩa vật chất hay tinh thần mà còn có giá trị truyền thống cha truyền con nối, con cháu nhớ về tổ tiên và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Tuy nhiên việc chọn bát hương loại nào là phù hợp cần dựa vào nhiều yếu tố phong thủy khác nhau như không gian thờ cúng, tuổi, mệnh gia chủ, không gian gia đình,... Xét cho cùng trong việc thờ cúng, cho dù lựa chọn loại bát hương bằng đồng hay bằng sứ thì cái tâm của gia chủ và lòng thành kính, nhất tâm cúng bái là quan trọng nhất.

Thanh Thương (tổng hợp)

Hóa giải phong thủy xấu cửa chính với thảm chùi chân

Hóa giải phong thủy xấu cửa chính với thảm chùi chân

Trường hợp cửa chính nhà bạn không nằm ở hướng lành theo phong thủy, vẫn có những cách hóa giải bằng việc sử dụng thảm có màu sắc phù hợp theo mệnh gia chủ.

Hướng kê bàn phù hợp phong thủy trong năm 2018

Hướng kê bàn phù hợp phong thủy trong năm 2018

Đã qua năm 2018, mời bạn tham khảo những cập nhật về hướng kê bàn phù hợp phong thủy trong năm mới này.

Chuyên gia phong thủy hướng dẫn lễ cúng Thần Tài

Chuyên gia phong thủy hướng dẫn lễ cúng Thần Tài

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, nhiều gia đình, hộ kinh doanh… thường chuẩn bị lễ vật để cúng vía Thần Tài, cầu xin một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài phát lộc.