Tôi và chồng đều sinh năm 1987, quê ở một tỉnh miền Bắc. Trước đây, chúng tôi đều học đại học ở Hà Nội, ra trường thì bám trụ làm việc ở Thủ đô. Cưới nhau được 2 năm và có con, chúng tôi cũng tích cóp được một khoản tiền kha khá, bố mẹ hai bên nội ngoại cho tiền, cùng với vay ngân hàng nên đã mua được một căn nhà đất rộng 35m2 với giá 1,5 tỷ đồng.

Tháng 8 năm 2014, chúng tôi chính thức trả hết khoản nợ cuối cùng cho ngân hàng.

Thực ra, để mua được căn nhà trên, hàng tháng vợ chồng tôi phải chi tiêu khá tằn tiện, chắt bóp từng đồng.  

Sau khi trả hết nợ, nhờ công việc thuận lợi, lương cao hơn, vợ chồng tôi bắt đầu tính chuyện cân bằng chi tiêu. Mỗi tháng chúng tôi dư ra một khoản nhất định để làm ăn.

Năm 2018, tôi tình cờ đọc thông tin trên mạng thấy nhiều người kháo nhau mua đất ở một nơi khá xa trung tâm. Nghe bảo, khu đất này tương lai sẽ có dự án đầu tư nên bây giờ mua đất, sau này bán lại chắc chắn sẽ có khoản lời to. Vì vậy, tôi đã bàn với chồng dành hết toàn bộ số tiền tiết kiệm 200 triệu đồng và cắm sổ vay thêm ngân hàng hơn 500 triệu để đầu tư mua một miếng đất ở nơi này.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tôi đã nghĩ phương án của mình sẽ được chồng ủng hộ. Nhưng không ngờ, anh phản đối. Anh nói rằng, việc mua đất này là không an toàn và quá mạo hiểm. Hai vợ chồng có quá ít vốn, vay thêm tiền để mua đất sẽ “sa lầy” trong đống nợ. Thế rồi, vì chồng không đồng ý nên tôi đã âm thầm mua miếng đất kia với hy vọng đổi đời.

Nào ngờ người tính không bằng trời tính, thời điểm mua, giá đất đang trong cơn sốt lên tới 6-8 triệu đồng/m2. Nhưng sau đó chẳng hiểu sao cứ 1 năm, hai năm, vẫn nằm im, giao dịch trầm lắng. Những mảnh đất bên cạnh trước đây người ta giành nhau mua cho bằng được  thì nay vẫn là bãi chăn thả gia súc của dân địa phương.

Như giọt nước tràn ly cuối cùng tôi quyết định rao bán mảnh đất để vớt vát. Nhưng tôi không ngờ, nhờ bên môi giới bất động sản hết tháng ngày đến tháng khác mà vẫn không có kết quả.

Không còn khả năng thanh toán tiếp nợ ngân hàng, bán đất cũng không xong, cuối cùng tôi đành phải thú nhận tất cả mọi chuyện với chồng và gia đình. Cũng may, sau đó, có một gia đình gần đó muốn đầu tư mở xưởng sản xuất nên có thiện chí mua miếng đất kia. Bán được, tôi thấy như trút được gánh nặng, dù lỗ đến cả trăm triệu.

Đầu năm nay, bố mẹ tôi ở quê bất ngờ tuyên bố bán mảnh đất mặt đường được một khoản tiền kha khá. Bố mẹ giữ lại một phần coi như dưỡng già. Sau khi cho các anh, bố mẹ cũng cho tôi một khoản tiền hơn 300 triệu.

Có số tiền lớn trong tay, vợ chồng tôi đang phân vân không biết nên làm thế nào. Chồng tôi bảo, có tiền thì làm sổ gửi tiết kiệm gửi ngân hàng lấy lãi hàng tháng. Bởi giờ gửi tiết kiệm tiện lợi, muốn rút lúc nào cũng được, lãi không cao nhưng an toàn. Tôi thì nghĩ, hay là đem toàn bộ số tiền bố mẹ cho để  mua vàng về cất két. Tôi thấy cả mấy tháng đầu năm nay, giá vàng có xu hướng tăng liên tục. Như cuối năm ngoái, tôi đem số tiền tiền thưởng Tết của hai vợ chồng mua được 2 lượng vàng miếng SJC. Tháng 2 vừa rồi, tôi bán đi, lãi gần chục triệu.

Tôi nghĩ, giữ vàng trong két ít ra không lo trượt giá như gửi tiền tiết kiệm lấy lãi. Khi cần chi tiêu khoản gì lớn thì có thể lấy ra đem đi bán hoặc giá cao thì đem bán lấy lãi. Trong khi gửi tiết kiệm lãi suất theo tháng lại  khá thấp.

Hai vợ chồng tôi mỗi người một ý, tranh luận nhiều lại khiến vợ chồng lục đục, sứt mẻ. Tôi thì sau cú sốc thất bại đầu tư đất trên nên rất đắn đo, lo lắng. Mọi người có thể cho tôi lời khuyên nên mua vàng hay gửi tiết kiệm? Làm cách nào thì có lợi và an toàn hơn.

Nguyễn Hoa (Hà Nội)

Vợ chồng trẻ kiếm tiền tỷ nhờ bán nhà đất mua vàng

Vợ chồng trẻ kiếm tiền tỷ nhờ bán nhà đất mua vàng

- Tiền ít, tôi đành chấp nhận mua căn nhà giá rẻ, xa trung tâm. Chẳng ngờ, từ những quyết định chóng vánh ấy, vợ chồng tôi đổi đời.