Săn tìm hàng “hot”

Theo các chuyên gia tư vấn địa ốc lâu năm, điều tạo nên sức hấp dẫn của sản phẩm này là số lượng sản phẩm hạn chế, tỷ suất sinh lời từ khai thác cho thuê cao và tốc độ tăng giá vượt trội. Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) qua các năm cho thấy, phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 8 đến 12%/năm. Lãi suất cùng tính thanh khoản cao hơn so với việc rót tiền vào căn hộ chung cư hay một số kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán,…là lí do khiến nhà phố thương mại đắt khách. Như nhận định của ông Michael Piro- Giám đốc điều hành Indochina Capital tại Việt Nam, những dự án shophouse luôn là lựa chọn ưu tiên số 1 bởi tâm lí yêu thích BĐS gắn liền với đất.

Còn ông Lê Ngọc Quỳnh- Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh khẳng định, shophouse tại các thị trường du lịch như Hạ Long, Phú Quốc luôn được giới đầu tư săn đón: “Thị trường Phú Quốc hiện đang trội hơn vì tiềm năng tăng trưởng lớn. Nhưng phải nhấn mạnh rằng chỉ những vị trí thực sự đắt giá mới đáp ứng được cả giá trị lưu trú và giá trị kinh doanh thương mại”. Theo ông Quỳnh, việc phát triển shophouse đưa BĐS Việt Nam tiệm cận xu hướng thế giới, bổ sung các khu phố thương mại hiện đại đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí ở các điểm đến du lịch.

{keywords}
 

Vậy dự án nào đang “làm mưa làm gió” trên thị trường? Thống kê nửa đầu quý 1/2019 từ các sàn giao dịch cho thấy, sau “hiện tượng Piperina” (shophouse thuộc dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort ra mắt cuối 2017), hiện phân khu Boutique Shophouse Melodia cũng thuộc dự án nói trên, đang được giới đầu tư săn đón. 

{keywords}
 

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, Boutique Shophouse Melodia nằm ngay cửa ngõ dẫn vào quần thể du lịch, nghỉ dưỡng Bãi Kem, Mũi Ông Đội giúp tiếp cận lượng khách lưu trú lớn và thường xuyên, ổn định. 

Cùng với đó, thiết kế của Boutique Shophouse Melodia tối đa công năng kinh doanh trên nền diện tích 105m2. Mỗi shophouse cao 5 tầng với ít nhất 2 mặt thoáng tạo không gian tràn ngập ánh sáng và gió trời. Trong đó khoảng 50% căn góc có 3 mặt tiền, tăng tính kết nối và thuận lợi bài trí các không gian thương mại.

“Bảo bối” sinh lời, tiềm năng tăng giá

Đánh giá về sự phát triển của nhà phố thương mại tại các quần thể BĐS nghỉ dưỡng biển, hầu hết chuyên gia địa ốc đều giữ góc nhìn lạc quan. Đơn cử tại Hội thảo "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới" diễn ra cuối tháng 12/2018, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: "BĐS tại các điểm nghỉ dưỡng còn rất nhiều tiềm năng. Chúng ta có lợi thế về cảnh quan, khí hậu, ẩm thực. Tôi thấy rằng thị trường chúng ta mới phát triển nên đầu tư sẽ hiệu quả bởi bất động sản ở nước ta đang có ngưỡng giá rẻ so với các nước trong khu vực".

Trong khi đó, tỷ lệ người “có của ăn của để” sở hữu một lúc nhiều BĐS ở Việt Nam đang ngày càng tăng. Theo báo cáo Thịnh vượng 2019 (Wealth Report)của Knight Frank, công ty tư vấn BĐS có trụ sở chính tại London (Anh), thì hiện Việt Nam có 142 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên). Trong 5 năm tới, Việt Nam được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, dự kiến 31%.

{keywords}
 

Đón nhu cầu đầu tư địa ốc của tầng lớp siêu giàu đang tăng nhanh và trong quá trình tích lũy tài sản này, nhiều nhà đầu tư lớn đã mạnh tay công bố các chính sách ưu đãi khủng. 

Đơn cử như Tập đoàn Sun Group hiện đang áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt 500 triệu đồng cho chủ nhân các căn Boutique Shophouse Melodia 2 mặt thoáng. Bên cạnh đó, Sun Group lần đầu tiên áp dụng chính sách dòng tiền linh hoạt khi khách hàng chỉ cần đóng 20% đã có thể ký hợp đồng mua bán, tương đương với chỉ cần có 1,9 tỷ đồng trong tay đã có thể sở hữu ngay căn Boutique Shophouse Melodia, thỏa sức thể nghiệm các ý tưởng kinh doanh như chuỗi mini hotel, nhà hàng, bar, spa…

{keywords}
 

Không ít nhà đầu tư cho rằng, tỷ suất sinh lời từ shophouse thường ở ngưỡng 8-12% nhưng với sức hút ở Nam Phú Quốc hiện nay nhà đầu tư kỳ vọng tỷ suất sinh lời sẽ còn là ẩn số đầy bất ngờ. Chưa kể, hầu hết các dự án Sun Group đầu tư ở Nam đảo với tiến độ rất nhanh chóng, được tín nhiệm cao… là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư yên tâm đổ vốn lớn ở thị trường này. 

Doãn Phong