Mới đây, trả lời kiến nghị của người dân liên quan đến vướng mắc khi thực hiện việc tách thửa đất, theo Quyết định 60 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa do UBND TPHCM ban hành ngày 5-12-2017, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: khi TP ban hành Quyết định 60, mục tiêu lúc đó là cho phép giải quyết tách thửa đất ở để phục vụ nhu cầu của người dân là tách thửa để cho con hoặc giải quyết các nhu cầu chính đáng cho cuộc sống, chứ không phải hướng dẫn tách thửa để thực hiện dự án nhà ở.

Giống như việc một khu đất lớn tách nhỏ ra thành nhiều thửa đất để chuyển nhượng mà không làm hạ tầng để lại gánh nặng cho xã hội, khác với một dự án thực hiện bài bản sẽ được phê duyệt cụ thể chỉ tiêu đất ở là bao nhiêu, còn lại là làm hạ tầng xã hội, kỹ thuật để giải quyết cho nhu cầu phát triển chung.

Như vậy, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng. Sắp tới, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ phối hợp với các sở liên quan tổ chức sơ kết đánh giá một năm thực hiện Quyết định 60, chỉ ra những điểm thực hiện không đúng, đồng thời tái khẳng định rõ mục đích của chủ trương tách thửa.

Theo SGGP

Cò đất than trời vì nhiều trường hợp cấm tách thửa

Cò đất than trời vì nhiều trường hợp cấm tách thửa

Chưa kịp vui mừng vì Quyết định 60/2017/QĐ-UBND, quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa, vừa được ký ban hành, nhiều cò đất đã than trời khi phát hiện các trường hợp bị cấm tách thửa đất.